Lãnh đạo dân sự hàng đầu của Hải quân và Thủy quân lục chiến nói rằng đối với Hoa Kỳ, Trung Quốc là mối đe dọa còn to lớn hơn là nhiều người Mỹ có thể nhìn thấy.

Bộ trưởng Hải quân Kenneth Braithwaite mới đây vừa kết thúc chuyến đi kéo dài một tuần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi ông đã gặp gỡ giới lãnh đạo địa phương của Nhật Bản, Singapore, Guam và Palau, cùng với các thủy thủ và binh lính Thuỷ Quân Lục Chiến đang trấn đóng ở những vùng đó. Trở lại Washington, D.C., bộ trưởng Braithwaite cho biết, Mỹ hiện chỉ đang bám đuôi trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc - và (Mỹ) phải nhanh chóng mà bắt kịp họ.

Bộ trưởng Braithwaite đã nói như thế hôm thứ Tư (28 tháng Mười) trong một sự kiện do Đài tưởng niệm Hải quân tổ chức: “Tôi nghĩ rằng [Trung Quốc] có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước của chúng ta, mà người Mỹ rõ ràng là không hiểu. Tôi thực sự tin như vậy bằng cả trái tim và linh hồn của mình - và tôi không thể nhấn mạnh đủ về điều này- rằng những gì chúng ta thấy đang hiển hiện, chính là một mối đe dọa vượt xa bất kỳ sự so sánh nào từng có trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Vị Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu và cũng là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Na Uy tiếp tục nói rằng, các quyền tự do cơ bản của người Mỹ có thể sẽ bị đe dọa.

“Hỡi các bạn thân mến của tôi, có thể có một ngày nào đó trong kiếp này, chúng ta sẽ không còn có quyền tự do được nói ngôn ngữ của mình theo cách mà chúng ta làm, để sống với xã hội tự do và cởi mở, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp - tất cả những thứ đó đều có thể bị loại bỏ. “

Bộ trưởng Braithwaite là một, trong số các thành viên chính quyền của TT Trump vốn có chung thông điệp chống Trung Quốc. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đang tranh cử với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tuần tới, cũng gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn chủ nhật trên “60 Minutes”[*]

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo hiện đang ở Ấn Độ trong tuần này, nơi họ đã ký một thỏa thuận mở rộng nhằm chia sẻ dữ liệu vệ tinh quân sự giữa Mỹ và Ấn độ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi mối quan hệ đối tác này là “quan trọng đối với nền an ninh và thịnh vượng chung của cả hai nước, khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương và thế giới “, ông Pompeo nói thêm trong chuyến đi rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là người bạn của dân chủ hay pháp quyền.

Các lãnh đạo quốc phòng đã nói rằng, Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Bộ trưởng Braithwaite cho biết, ông có kế hoạch đến thăm nước (Ấn độ), nơi ông nói rằng có thể nhìn thấy một cơ hội lớn để “mở rộng cánh cửa, giữa hải quân với hải quân.”

Ông nói, quan hệ đối tác này rất quan trọng trong công tác chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, kể cả khu vực Bắc Cực hiện đang có tranh chấp. Trung Quốc tự cho rằng chính họ là một quốc gia nằm gần Bắc Cực mặc dù là họ ở xa vòm Bắc Cực cả hàng ngàn dặm.

“Tại sao? Nó rất rõ ràng,” ông Braithwaite nói. “Bắc Cực đang mở cửa, và khi mở cửa, nó có thể được điều hướng để (Trung quốc) có thể di chuyển sản phẩm của mình.”

Điều đó chứng minh được là có lợi về mặt tài chính cho Trung Quốc, nước mà bộ trưởng Braithwaite nói sẽ là “mối đe dọa to lớn.”

Ông nói: “Các đối thủ (của Mỹ) trong quá khứ không có đủ tiềm lực kinh tế, khả năng tài chính, để xây dựng nên những gì mà Trung Quốc hiện nay xây dựng.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới vào năm 2049. Nước này đã đầu tư mạnh vào quân sự, đóng tàu bè và xây đảo mới ở Biển Đông.

Lực lượng Thủy quân lục chiến đang tiến hành công tác tái tổ chức toàn lực lượng nhằm chống lại các nỗ lực của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Chiến lược này chú trọng nhiều vào việc trở lại nguồn gốc của binh chủng hải quân, một phần nào được đưa vào thử nghiệm vào tháng này trong một cuộc tập trận, trong đó Thủy quân lục chiến thực hiện việc nhảy đảo, thực hiện các đám cháy tầm xa trong khi ở trên bờ.

Bộ trưởng Braithwaite cho biết, Trung Quốc đã lợi dụng tất cả lượng thời gian những binh chủng hải quân đang chú trọng vào những sứ mệnh của mình ở Trung Đông sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ năm 2001, trong khi (Trung Quốc) vẫn chỉ tập trung vào sứ mệnh trở lại vị trí dẫn đầu của mình trong những thập niên sắp tới.

Ông Braithwaite nói: “Chúng ta không thể nói lên điều này ở Mỹ [khi vẫn còn] bao nhiêu cuộc cãi vã và chia rẽ trong nước chúng ta bây giờ. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng, mối đe dọa không phải đến từ nội bộ.... Nó có thể ảnh hưởng đến con cái, cháu chắt chúng ta, cũng như khả năng sống trong một xã hội tự do của chúng.

“Đó là một mối đe dọa không thể ngờ được cho lối sống của chúng ta”

[*]https://www.cbsnews.com/news/joe-biden-democratic-presidential-candidate-kamala-harris-60-mintues-interview-norah-odonnell-2020-10-25/


Source:Military.com