Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng ông sẽ thực hiện một đường lối từ từ nhằm cải cách Tòa Án Tối Cao, bất chấp những thành phần cực đoan thúc giục ông phải đưa thêm hàng loạt Thẩm Phán vào Tòa án Tối cao nếu ông thắng cuộc bầu cử vào tháng 11.

Những lời bình luận được đưa ra sau khi Amy Coney Barrett chính thức tuyên thệ nhậm chức thẩm phán Tòa án Tối cao vào tối thứ Hai, theo giờ địa phương.

Người phụ nữ 48 tuổi này đã được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận với tỷ số 52 trên 48. Susan Collins là Thượng nghị sĩ duy nhất của Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống lại việc đề cử cô vào Tòa Án Tối Cao.

Các đảng viên đảng Dân chủ đã vô cùng âu lo trước quyết định của Tổng thống Trump lấp đầy chỗ trống sau khi Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg, được coi là một biểu tượng cấp tiến qua đời. Họ đã cáo buộc đảng Cộng hòa là đạo đức giả. Trong một bối cảnh tương tự diễn ra vào năm 2016, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã từ chối tổ chức một cuộc bỏ phiếu xác nhận ứng cử viên Merrick Garland do Barack Obama đề cử vào Tối Cao Pháp Viện với lý do gần đến cuộc bầu cử.

Sau khi Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg qua đời hôm 18 tháng 9 vừa qua, 8 ngày sau, hôm 26 tháng 9, Tổng thống Trump đã nhanh chóng đề cử Thẩm Phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện. Các Thượng nghị sĩ Mitch McConnell và Lindsay Graham, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, đã chạy đua với thời gian để hoàn tất việc xác nhận tại Thượng Viện Hoa Kỳ trong vòng một tháng.

Ông Biden nói với các phóng viên ở Pennsylvania rằng ông “không phải là người thích bổ sung thêm các Thẩm Phán vào Tòa Án Tối Cao” nhưng ông sẽ thành lập một ủy ban lưỡng đảng để cải cách tòa án nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng tới.


Source:Sky News Australia