CUỘC GẶP GỠ NGOÀI MONG ĐỢI
“Giêrusalem, Giêrusalem!
Đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh”.


Kính thưa Anh Chị em,

Nếu gặp gỡ là một cánh hoa có sắc hồng của yêu thương, sắc tím của thấu cảm, hay sắc vàng của hiểu biết… thì một đôi khi, bông hoa ấy vẫn có cả sắc xám của hăm doạ. Tin Mừng hôm nay kể lại một trong những cuộc gặp gỡ xám xịt ấy khi những biệt phái đến với Chúa Giêsu, không để thấu hiểu nhưng để hăm doạ Ngài; đó là một ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’.

“Xin Thầy lên đường và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy”, với những lời ấy, không phải những người biệt phái lo lắng cho Chúa Giêsu; cũng không phải họ sẽ tìm cách giúp Ngài tránh cơn thịnh nộ của Hêrôđê bạo chúa; ở đây, rõ ràng, họ cảnh báo và hăm doạ Ngài, họ mượn danh Hêrôđê để đuổi khéo Ngài. Biết manh tâm của họ, Chúa Giêsu cương nghị trả lời, “Hôm nay, ngày mai và ngày hôm sau nữa, Tôi còn phải đi”. Lắng nghe cuộc trao đổi, và đặc biệt, cách thức ứng xử bất ngờ của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ rút ra những bài học thú vị một khi phải đứng trước một ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’ trong cuộc đời.

Thi thoảng, có ai đó trá hình, đến rỉ tai một số điều bất lợi của chúng ta dưới hình thức giúp đỡ, bảo ban; đang khi thực tế, đó là một cách đe dọa tinh vi khiến chúng ta lo lắng và sợ hãi. Trong trường hợp này, hãy xem cách thức phản ứng của Chúa Giêsu khi Ngài đối mặt với sự u mê và ác ý của những kẻ chống đối Ngài. Ngài không để mình bị hăm doạ, không quan tâm chút nào đến Hêrôđê, cũng không nhượng bộ trước lời ngăm đe; đúng hơn, theo một nghĩa nào đó, Ngài muốn nói, ‘Đừng lãng phí thời gian để làm cho tôi lo lắng và sợ hãi. Tôi đang làm công việc của Cha tôi, và đó là điều tôi phải quan tâm hơn’. Cũng thế, điều duy nhất chúng ta quan tâm là phải làm theo ý muốn của Thiên Chúa; một khi tự tin làm theo ý Người, chúng ta cũng sẽ có đủ khôn ngoan và can đảm cần thiết để quở trách mọi sự lừa dối và những đe doạ ngớ ngẩn cho những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’.

Ở đây, chúng ta còn có một bài học quý giá khác là ‘tấm lòng vàng’ của Chúa Giêsu, “Giêrusalem, Giêrusalem, đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh, thế mà ngươi đã không muốn”. Các biệt phái từ chối Ngài, Ngài không từ chối họ; họ đóng lòng trước Ngài, Ngài mở lòng với họ; họ hăm doạ Ngài, Ngài yêu thương họ. Ngài không cay cú với những người khiến Ngài đau khổ; Ngài tự do dâng hiến đời mình cho Chúa Cha và nhân gian; Ngài yêu và không bao giờ ngừng yêu. Như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh, Chúa Giêsu chỉ mong đem mọi người về với Cha, kể cả những biệt phái đến với Ngài qua những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’.

Như Luca kể lại cuộc gặp gỡ xám xịt, hăm doạ giữa Chúa Giêsu và người Pharisêu, Thánh Phaolô hôm nay cũng mách cho chúng ta biết, mỗi người còn phải đối đầu với những cuộc gặp gỡ xám xịt tương tự, nhưng hiểm nghèo hơn. Chúng ta đang chiến đấu không chỉ với phàm nhân, nhưng còn với “những quyền lực thần thiêng”. Satan đang vây bủa, cám dỗ, lừa phỉnh chúng ta mọi nơi, mọi lúc… bất kể tuổi tác, bất chấp chức vụ và bất biết thứ hạng. Nó dụ dỗ người trẻ giết chết thời giờ, bởi games, phim ảnh; với thanh niên, bởi hiềm khích, thù hằn; với người lớn, bởi tứ đổ tường; với người giàu, bởi mua sắm, lãng phí; với người nghèo, bởi trộm cắp, lường gạt. Như thế, những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’ này không chỉ là bên ngoài, diện đối diện nhưng ngay tự trong tâm hồn mỗi người.

Với những ai hăm dọa mình, Chúa Giêsu dùng lời yêu thương và Lời Thiên Chúa để đối lại. Cũng thế, Thánh Phaolô khuyên chúng ta tựa nương vào Chúa là đá tảng, cầm gươm của Thần Khí tức là Lời Thiên Chúa mà đương đầu với những cuộc gặp gỡ xám xịt bên trong, bên ngoài ấy; bằng cách không ngừng yêu thương, cầu nguyện, ra khỏi chính mình để biến những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’ thành những cuộc gặp gỡ thân tình mang lại sức sống cho tha nhân, “Anh em hãy nhận lấy mũ chiến cứu độ và cầm gươm của Thánh Thần, tức là lời của Thiên Chúa”. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay bộc lộ tâm tình ngợi khen của ai lấy Chúa làm sức mạnh, “Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn”.
Cha Anthony de Mello nói, “Ở đâu có đe doạ, ở đó có sợ hãi; ở đâu có sợ hãi, ở đó không có tình yêu, bởi lẽ, chúng ta luôn luôn căm ghét những gì chúng ta sợ hãi. Tình yêu hoàn hảo gạt bỏ bóng dáng sợ hãi; bất cứ nơi đâu loại hình dục vọng này hiện diện, sợ hãi luôn đồng hành”.

Anh Chị em,

Như lời cha De Mello, trước những đe doạ, Chúa Giêsu không sợ hãi; trái lại, Ngài vẫn yêu thương. Cũng thế, trước những ngăm đe, chúng ta bắt chước Chúa Giêsu, cậy trông vào Thiên Chúa, ra sức yêu thương, cầu nguyện cho kẻ hại mình; và điều quan trọng, một chỉ bận tâm để chu toàn thánh Chúa Cha, như Ngài; và với ân sủng Thánh Thần Ngài, chúng ta sẽ vượt thắng tất cả, cả những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’ hiểm nguy nhất.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đôi lúc con khó ở bởi những ‘cuộc gặp gỡ ngoài mong đợi’, xin cho con biết không sợ hãi, để can trường và có một ‘tấm lòng vàng’ như Chúa; vì một khi con đầy Chúa, đó chỉ còn là những chuyện ruồi bu”, Amen.
(Tgp. Huế)