Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tập trung tại một đài để tưởng niệm một linh mục người Pháp là Cha Jacques Hamel vào hôm Chúa Nhật 18 tháng 10, sau vụ chặt đầu một giáo viên ở Paris trong một cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Hồi giáo.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của tổng giáo phận Rouen đã cùng với đại diện của các cộng đồng Hồi giáo, Do Thái và các hệ phái Kitô Giáo khác tham gia vào một buổi cầu nguyện tại đài tưởng niệm gần nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, nơi Cha Hamel bị các phần tử Hồi giáo sát hại vào năm 2016.

Họ đặt vòng hoa tưởng niệm Samuel Paty, người đã bị giết ngày 16 tháng 10 tại Conflans-Sainte-Honorine, ngoại ô Paris. Sau khi đặt hoa, các nhà lãnh đạo tôn giáo sau đó đã dành ra một phút im lặng.

Trong một tuyên bố, các thành viên của ủy ban liên tôn của tỉnh Rouen cho biết họ đã tập hợp với nhau “để bày tỏ sự bàng hoàng và lên án mạnh mẽ vụ giết người này”.

Thủ phạm Abdoullakh Abouyedovich Anzorov, đã tấn công thầy giáo Paty sau khi giáo viên cho các học sinh xem các bức hí hoạ mô tả nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad.

Những người chứng kiến nói rằng Anzorov đã hét lên “Allahu akbar” - tiếng Ả Rập có nghĩa là “Chúa thật vĩ đại” - khi anh ta sát hại Paty gần trường trung học nơi Paty giảng dạy. Thanh niên Nga 18 tuổi gốc Chechnya đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo nói rằng họ cam kết “mỗi người theo truyền thống của họ, hướng dẫn cộng đồng của họ, giáo dục thanh thiếu niên, để họ xây dựng một tình huynh đệ thực sự để đối thoại thay thế bạo lực.”

Trong một tuyên bố ngày 17 tháng 10, Đức Cha Lebrun - người từng là giám mục của Cha Hamel - đã gửi lời chia buồn của những người Công Giáo ở giáo phận Rouen đến gia đình của anh Paty.

“Cầu mong kẻ sát nhân và những kẻ cuồng tín tìm thấy ánh sáng trong cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa. Thiên Chúa không bao giờ muốn cái chết, ngay cả cái chết của kẻ ác. Ngài muốn nhân loại quay lưng lại với sự dữ để khám phá lại ơn gọi yêu thương của mình,” Đức Tổng Giám Mục nói trong một tuyên bố.

Đức Cha Éric Aumonier, Giám Mục của Versailles, là giáo phận bao gồm Conflans-Sainte-Honorine, cho biết ngày 16 tháng 10 rằng vụ giết người “làm chúng tôi rúng động, như tất cả những công dân gắn bó với các giá trị tự do, bình đẳng và tình huynh đệ”.

“Chúng tôi nhớ đến anh Paty trong những lời cầu nguyện của chúng tôi cùng với gia đình, đồng nghiệp, học sinh, và tất cả những người đang bị tổn thương sâu sắc bởi hành động kinh hoàng này,” Đức Cha Aumonier cho biết trong một tuyên bố chung với Đức Giám Mục Phụ Tá Bruno Valentin của giáo phận Versailles.

Cha Hamel đã bị giết bởi những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo khi đang dâng thánh lễ ngày 26 tháng 7 năm 2016. Giáo phận Rouen bắt đầu điều tra sơ bộ về nguyên nhân phong thánh cho linh mục vào cùng năm đó, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép bỏ qua thời gian chờ đợi 5 năm theo truyền thống.


Source:Catholic News Agency