Cảnh sát Pháp đã bắn chết một thanh niên là người đã tấn công và giết một giáo viên bằng một con dao làm bếp lớn gần một trường học ở ngoại ô Paris. Người thầy giáo bất hạnh này bị giết sau khi cho các học sinh trong lớp xem một bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad từ tờ báo châm biếm Charlie Hebdo.

Các quan chức Pháp thông báo ngay sau vụ giết người rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành bởi một công tố viên chống khủng bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói tối thứ Sáu rằng cuộc chiến của Pháp chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo vẫn phải “tiếp tục” và nạn nhân đã bị “sát hại”.

Nạn nhân là một giáo viên trong một trường trung học. Ông dạy môn sử-địa là hai môn học luôn được giảng dạy chung với nhau ở Pháp. Đó cũng là một môn học bắt buộc liên quan đến “giáo dục đạo đức và công dân”. Trong khi nói về quyền tự do ngôn luận, giáo viên đã cho các em học sinh từ 12 đến 14 tuổi xem những bức tranh biếm họa. Điều này đã gây ra một số khiếu nại từ một số phụ huynh theo đạo Hồi và ít nhất một gia đình đã dọa kiện.

Kẻ tấn công vị giáo viên này năm nay mới 18 tuổi sinh ra ở Mạc Tư Khoa được tường thuật là đã chia sẻ những bức ảnh dã man về vụ tấn công trên mạng xã hội. Hắn được báo chí Pháp tường thuật là một “ẩn số hoàn toàn mù tịt” đối với cơ quan tình báo về phương diện cực đoan Hồi Giáo, nhưng có một tiền án nhỏ.

Cảnh sát chống khủng bố đã được báo động vào lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 16 tháng 10 theo giờ địa phương, tức là 10 giờ tối cùng ngày theo giờ Việt Nam khi cảnh sát địa phương thông báo rằng một thi thể mất đầu đã được tìm thấy bên ngoài một trường học tại Conflans-Sainte-Honorine ở Yvelines, một vùng ngoại ô phía tây bắc của Paris. Các báo cáo cho biết nạn nhân đã bị chặt đầu.

Dựa trên các chi tiết trên các mạng xã hội mà kẻ tấn công huênh hoang tuyên bố, cảnh sát đã nhanh chóng tìm được y. Kẻ giết người đã bị cảnh sát truy đuổi nhưng không chịu đầu hàng và bị bắn nhiều phát, và đã bị giết sau khi cảnh sát cảnh cáo y nhiều lần. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực vì lo ngại kẻ tấn công có thể đã mặc áo vest tự sát.

Các công tố viên chống khủng bố cho biết họ nghĩ rằng đây là một “vụ ám sát có liên quan đến một tổ chức khủng bố”.

Sau buổi học gây tranh cãi, một phụ huynh tức giận đã đăng video lên YouTube phàn nàn về giáo viên này. Vào tối thứ Sáu, một phụ huynh khác đã đăng video bên dưới, bênh vực người giáo viên xấu số và viết: “Tôi là phụ huynh của một học sinh tại trường học này. Thầy giáo chỉ chiếu những bức tranh biếm họa từ Charlie Hebdo như một phần của bài học lịch sử về quyền tự do ngôn luận. Ông yêu cầu các học sinh Hồi giáo rời khỏi lớp học nếu họ muốn, vì ông tôn trọng họ. Ông là một người thầy tuyệt vời, ông cố gắng khuyến khích tinh thần phản biện của học sinh, luôn tôn trọng và thông minh. Tối nay, tôi rất buồn cho ông, cho con gái tôi nhưng cũng cho các giáo viên khác ở Pháp. Cầu mong chúng ta có thể tiếp tục dạy học mà không sợ bị giết”.

Ông Thibault Humbert, thị trưởng của D'Éragny-sur-Oise đã nói chuyện với các phóng viên về sự “kinh hoàng” liên quan đến các sự kiện vừa diễn ra tại địa phương của ông. “Đó là một hành động man rợ,” ông nói với các phóng viên.

Ông thị trưởng nói rằng có người nào đó đã thông báo cho ông trong một cuộc điện thoại rằng một người đã bị “chặt đầu”.

Tổng thống Pháp Macron, lộ rõ vẻ xúc động và kinh hoàng trước diễn biến này. Ông đến thăm ngôi trường này và nói ngắn gọn rằng:

“Một trong những người đồng hương của chúng ta hôm nay bị sát hại bởi vì anh ta đã dạy. Anh đã dạy các học trò của mình về quyền tự do ngôn luận, tự do tin hay không tin. Đó là một cuộc tấn công hèn nhát. Anh ấy là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố của một lực lượng cực đoan Hồi giáo”, ông Macron nói.

“Buổi tối hôm nay, suy nghĩ của tôi hướng đến tất cả những người thân thiết với anh ấy, với gia đình anh ấy, với các đồng nghiệp của anh ấy tại trường này, nơi chúng ta đã thấy vị hiệu trưởng thể hiện sự dũng cảm trong tuần trước. Đối mặt với áp lực từ những cha mẹ cực đoan, cô đã làm công việc của mình với tinh thần trách nhiệm đáng kể”.

“Buổi tối hôm nay tôi muốn nói với các giáo viên trên toàn nước Pháp, chúng ta đang đồng hành với họ, cả dân tộc đồng hành với họ hôm nay và ngày mai. Chúng ta phải bảo vệ họ, để họ có thể làm công việc của mình và giáo dục những công dân của ngày mai”.

Ông Macron cho biết kẻ giết người đã tìm cách “tấn công nền cộng hòa và các giá trị của nó”.

“Đây là trận chiến của chúng ta và nó vẫn phải tiếp tục. Những kẻ khủng bố sẽ không thành công. Chúngsẽ không thể chia rẽ chúng ta,” ông nói thêm.

Bộ trưởng giáo dục, Jean-Michel Blanquer, người cũng có mặt tại hiện trường, đã tweet: “Tối nay, chính nước cộng hòa đã bị tấn công với vụ giết hại một trong những công bộc của đất nước, là một thầy giáo. Suy nghĩ của tôi tối nay là với gia đình anh ấy. Sự đoàn kết và sự kiên định của chúng ta là phản ứng duy nhất khi đối mặt với những trò khủng bố của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Chúng ta sẽ giải quyết nó.”

Paris đã được cảnh giác cao độ kể từ khi hai nhà báo của một công ty sản xuất phim bị đâm bên ngoài văn phòng cũ của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo ba tuần trước.


Source:The Guardian