Một Linh mục Dòng Tên người Cameroon đi bộ 259 cây số để cầu nguyện cho sự hòa giải của đất nước.

Cha Ludovic Lado, linh mục Dòng Tên người Cameroon đi bộ 250 km từ tỉnh Douala đến tỉnh Yaoundé.

(Tin Vatican - Paul Samasumo)

Vào thứ hai 12/10/2020, cha Ludovic chỉ đeo một túi ba lô, chiếu ngủ, mặc áo chùng đen và đầu trần, bắt đầu chuyến đi bộ 250 km từ Douala đến Yaoundé. Cha ấy muốn dóng lên những đau khổ do cuộc nội chiến bắc nam ở Cameroon, dòng dã bốn năm nay gây ra.

Cha Lado nói với Thông tấn xã Fides rằng chuyến đi bộ của cha là một cuộc hành hương cầu nguyện cho cuộc đối thoại vì công lý, hòa bình và hòa giải ở các khu vực Tây Bắc và Tây Nam của đất nước Cameroon.

“Một mặt, cầu nguyện cho cuộc đối thoại vì công lý, hòa bình và hòa giải ở các Khu vực Tây Bắc và Tây Nam của Cameroon, mặt khác, cha muốn thực hiện một việc đền tội để đền bù những tội ác chống lại nhân quyền con người đã xảy ra ở những vùng này. Cha Lado viết trong một lá thư ngỏ: Tôi mong mỏi các giá trị Kitô giáo về những quyền căn bản của con người là: Tình huynh đệ, đối thoại, công lý, hòa giải và hòa bình được rạng tỏ.

Bị tạm giam ở Edéa

Thứ Ba (13/10/2020), cha Lado phải gián đoạn cuộc hành hương vì bị cảnh sát bắt giữ ở Edéa, một thành phố nằm dọc theo con sông Sanaga ở vùng Littoral. Sau đó cha đã được thả và lại tiếp tục cuộc hành hương của mình. Cha Lado cho hay cha ấy rất tươi tỉnh và khỏe mạnh. Ngài nói: “Tôi đã giảng giải cho cảnh sát hay rằng tôi đang đi hành hương, như là một truyền thống tôn giáo lâu đời... nhưng họ đã cấm tôi và vi phạm tới quyền công dân của tôi…”

Hỗ trợ cho việc giáo dục trẻ em của các Tổ chức độc lập (IDP)

Cha Lado đã chọn chủ đề cho chuyến đi bộ hành hương của cha là "Anh con ở đâu?" (Sáng Thế Ký 4: 9).

Cha Lado cho hay: “Nếu Giáo hội, chính quyền (Cameroon) và những người Ambazonians không ngồi lại để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng này, thì tôi sẽ làm phần việc của mình!” Đó là điều mà cha Lado tuyên bố khi quyết định làm cuộc đi bộ hành hương này.

Cha Lado cũng cho hay cha muốn đền những tội ác chống nhân loại đã xảy ra trong cuộc xung đột này. Cha Lado nói thêm: “Cuộc đi bộ hành hương này là một lời kêu gọi đoàn kết để hỗ trợ cho công cuộc giáo dục thanh thiếu niên, con cháu của những người di dân tị nạn nội địa, đang sống một cuộc sống bất ổn!”

Tại sao tôi lại đi bộ?

“Tôi đi bộ để máu ngừng chảy trên đất nước này. Tôi đi bộ để quyền pháp lý biểu tình ôn hòa ở Cameroon được tôn trọng. Tôi hiệp thông với những người di cư trong nước, cũng như những người tị nạn khác của các vùng nói tiếng Anh (Anglophone)! Tôi đi bộ để khử trừ tà ma ra khỏi tôi, vì trong chúng ta có con ma là “sự thờ ơ - vô cảm”. Đi bộ hành hương không chỉ là một quyền của con người, mà còn là một đặc ân thiêng liêng. Tôi đi bộ để làm cho quyền này được tôn trọng!”

Cha Lado cho biết cuộc đi bộ hành hương của ngài để cảm thông với hàng trăm người bị giam giữ vào ngày 22 tháng 9, vì ủng hộ cho đảng đối lập, cho Phong trào Phục hưng ở Cameroon (MRC). Những người biểu tình này mong muốn có các cuộc đối thoại trên bình diện quốc gia, việc cải cách bầu cử và hòa bình cho các vùng nói tiếng Anh (Anglophone) trong đất nước. Chính phủ Cameroon cho các cuộc biểu tình ở một số vùng này là bất hợp pháp.

Các chuyên viên của Liên Hợp Quốc lên án sự đàn áp của chính phủ

Chính phủ đã bị lên án vì sử dụng vũ trang và lực lượng an ninh để ngăn chặn các cuộc biểu tình ôn hòa. Các chuyên gia nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong tuần này, yêu cầu chính quyền hãy thả thủ lĩnh của đảng đối lập và những người bị bắt trong các cuộc biểu tình ôn hòa trên toàn quốc. Họ kêu gọi chính phủ phải ngừng đe dọa và đàn áp các nhà hoạt động chính trị.

Hơn nữa các chuyên gia Liên hiệp Quốc còn muốn làm một cuộc điều tra về những vi phạm nhân quyền, bao gồm các cuộc bắt bớ, giam giữ tùy tiện và đối xử tồi tệ những người biểu tình, không được xét xử nơi tòa án!...

Các chuyên gia còn cho hay: “Họ lo lắng về việc bắt giữ hàng loạt những người biểu tình ôn hòa và các nhà hoạt động chính trị bày tỏ quan điểm bất đồng chính kiến của mình. Hơn 500 người được ghi nhận là đã bị bắt sau các cuộc biểu tình do phe đối lập lãnh đạo vào ngày 22 tháng 9. Khoảng 200 người trong số này vẫn còn bị giam giữ. Các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết, họ có thể bị gán vào tội khủng bố hoặc tội gây rối loạn an ninh quốc gia và bị xét xử tại tòa án quân sự, chỉ vì họ đòi hỏi các quyền tự do cơ bản cho họ.

Một cuộc chiến kéo dài 4 năm không có lối thoát!

Cuộc xung đột nội chiến kéo dài 4 năm đã khiến nửa triệu người phải di cư. Hơn 3000 người đã thiệt mạng. Trẻ em ở các khu vực xung đột đã không được đến trường! Đầu tháng này, một số phụ huynh và giáo viên ở các khu vực xung đột đã bất chấp nguy hiểm, đe dọa từ các nhóm vũ trang, đã mở cửa một số trường học.

Trọng tâm của cuộc khủng hoảng xảy ra vào năm 2016, từ một cuộc đình công của các giáo viên và luật sư, ở các vùng nói tiếng Anh ở Cameroon. Những nhà trí thức này được người dân trong vùng hỗ trợ, họ phản đối việc ưu tiên cho tiếng Pháp và việc bổ nhiệm không hợp lý những người nói tiếng Pháp trong vùng nói tiếng Anh của họ.

Cameroon là một quốc gia nói hai thứ tiếng. Đến năm 2017, tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát và biến thành một cuộc chiến phân biệt toàn diện. Các nhà quan sát cho rằng cả lực lượng chính phủ và phe ly khai hiện đang sa lầy vào một cuộc xung đột, mà theo các quan sát viên thì chỉ có thể được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại.

Cha Lado: một học giả thẳng thắn

Cha Lado không phải là người xa lạ với chính phủ Cameroon. Cha ấy đã lên tiếng từ năm 2007, lúc ngài còn là phân khoa phó của phân khoa Khoa học Xã hội và Quản trị tại Đại học Công Giáo Trung Phi, ở Yaoundé. Cha cũng là người đã chỉ trích Tổng thống Paul Biya, người đã giữ chức vụ Tổng thống của Cameroon trong suốt 38 năm qua!

Cha Lado có bằng tiến sĩ về nhân văn xã hội và văn hóa tại Đại học Oxford. Cha đã viết và phát biểu nhiều vấn đề về Nhân chủng học, Phong trào Canh tân Hiện sủng, các phong trào Công Giáo ở châu Phi và sự thay đổi xã hội ở châu Phi và các vùng phụ cận sa mạc Sahara.

(paul.samasumo@spc.va)