“Mẹ Maria ơi,con vâng nghe Mẹ rồi,sớm chiều từ nay thống hối.Xin Mẹ đoái thương nhận lời “ Đó là những lời mở đầu của Linh mục Giuse Nguyễn Văn Trọng chánh xứ Tân Phú Hòa dẫn vào thánh lễ chiều nay, lúc 17g CN 4.10.2020, mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng Giáo họ Mân Côi của giáo xứ.

Thánh lễ chiều nay với cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa, hạt Phú Thọ, Tổng giáo phận Sài Gòn rất đặc biệt, vì hôm nay linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Trọng dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ coi sóc giáo xứ, ngài chuẩn bị đi nghỉ hưu.Giáo xứ có vị chủ chăn mới là Linh mục Vinh sơn Vũ Đức Liêm từ giáo xứ Phú Hạnh, hạt Phú Nhuận về làm chánh xứ Tân Phú Hòa.

Xem Hình

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng, nhưng cũng rất thân thương gần gũi như trong một đại gia đình với đủ mọi thành phần, các vị HĐMVGX, các hội đoàn, ca đoàn, các anh chị Huynh Trưởng Giáo lý viên và đông đảo cộng đoàn ngồi chật kín trong và ngoài thánh đường.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng, Linh mục chánh xứ khai triển ý nghĩa lời kinh Mân Côi, từ lời sứ thần truyền tin cho Đức Maria.Đó là ngắm thứ nhất mùa vui. Thứ nhất thì ngắm, thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường. Đọc đến đây nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng,khiêm nhường trước nhất là Đức Maria,nhưng thật ra, khiêm nhường trước hết phải là Đức Giêsu. Ngài đã từ trời cao mà hạ mình xuống thấp nhất, xuống thế gian làm người, sống giữa chúng ta, để chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc đời chúng ta, như thư Thánh Phaolô nói. Như thế, đọc kinh Mân côi là chúng ta noi gương khiêm nhường.Lần hạt Mân Côi là cùng với Đức Maria,chiêm ngắm Đức Giêsu và bước theo Ngài.Đức Mẹ đã là người môn đệ đầu tiên luôn thực thi lời của Chúa Giêsu, Mẹ thưa xin vâng trọn vẹn với Thiên Chúa. Chúng ta hãy đọc kinh là đi theo Chúa Giêsu từ lúc Ngài sinh ra cho đến khi Ngài lên trời.Chúng ta đọc kinh Mân côi để theo Chúa Giêsu và Đức Mẹ lên trời,không dám phạm tội nữa,không bị “sa hỏa ngục”.

Bên cạnh đó, Linh mục chánh xứ tâm sự với bà con giáo dân Tân Phú Hòa về việc đi nghỉ hưu.Từ nay, cuộc đời ngài bước sang một giai đoạn mới,chỉ là cầu nguyện, làm chứng tá cho Chúa trong âm thầm lặng lẽ, chuẩn bị cho cuộc ra cuối cùng của đời ngài, đó là dọn lòng chết lành và ngài xin mọi người cầu nguyện cho mình.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông đại diện HĐMVGX có lời tri ân linh mục chánh xứ với nhiều cảm xúc buồn dâng trào, vì sau 22 năm coi sóc với những công việc linh mục chánh xứ đã thực hiện nơi giáo xứ, xây ngôi nhà thờ bằng vật chất đến đời sống đức tin và giáo xứ còn có các chương trình bác ái,tất cả thể hiện tấm lòng mục tử nhiệt thành của ngài.Từ ngày 17.12.1998 về giáo xứ, ngài như người cha thân thương đáng kính,không dám đi đâu xa vì luôn nghĩ có ai cần ban các bí tích.

Đáp từ, linh mục chánh xứ nhìn nhận tất cả là ơn Chúa và sự đóng góp của bà con giáo dân, ngài chẳng có công gì hết,nhất là lời cầu nguyện của nhiều người mà ngài mới thực hiện nhiều công trình tại giáo xứ Tân Phú Hòa. Nhất là nhờ Đức Maria, Thánh Cả Giuse và các cố linh mục chánh xứ tiền nhiệm của giáo xứ luôn cầu bầu, nhờ đó mà giáo xứ được khang trang như ngày nay.Ngài ước mong đời minh như là của lễ, hiệp với hy tế của Đức Kitô trên thánh giá, và khi được Chúa gọi về,ngài mong ước được ở trong nhà lưu giữ hài cốt của cùng với mọi người trong giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc, mọi người ra về trong ngẹn ngào, mọi người luôn ghi nhớ và cầu nguyện cho vị chủ chăn chuẩn bị bước vào giai đoạn âm thầm thinh lặng nơi nhà hưu dưỡng.

Martino Lê Hoàng Vũ