SAIGÒN - Tết Nhâm Thìn này ở Giáo xứ Tân Phú Hoà hình như kéo dài hơn mọi năm, mấy ngày này đi đâu cũng nghe bàn tán xôn xao, chuyện trò rôm rả về buổi lễ đặc biệt chưa bao giờ có, và chắc chẳng nơi nào có vừa diễn ra tại đây hôm 28/1 tức mùng 6 tết vừa qua.

Số là trong xứ có một người con được Chúa chọn làm Linh mục phục vụ tại đất nước Canada xa xôi. Đó là Linh mục Louis Nguyễn Phúc Kim, cha Kim chịu chức năm 2008 đã về thăm gia đình và xứ đạo được đôi lần. Lần này về thăm nhà, khi vào chào Cha Sở, cha Kim cho biết có Đức Tổng Giám Mục Daniel Bohan, Đức Ông Kent Miller thuộc Tổng Giáo Phận Regina – Canada cùng về và ngỏ ý muốn hiệp dâng một Thánh lễ tại xứ nhà cho biết nét sống đạo ở một xứ nhỏ Việt Nam thế nào, cha gợi ý cho biết càng đông người dự lễ các ngài càng thích, có rước kiệu càng hay. Với gợi ý này, Cha Sở và Hội đồng Giáo xứ quyết định tổ chức lễ cầu cho bệnh nhân và người khuyết tật vào ngày 28/1, thay vì vào đúng ngày 11/2

Thế là cả Hội đồng Giáo xứ cùng vắt giò lên cổ mà chạy chương trình cho kịp lễ, người lên danh sách bệnh nhân và người cao tuổi, người lo mua sắm và đóng gói quà, người lo tập dượt các nghi thức đón tiếp… Rồi ngày giờ ấy cũng đến, vừa đến cổng nhà thờ, hai vị khách quí người Canada đã hết sức ngạc nhiên thích thú khi được đón tiếp long trọng bằng hai hàng các bà thuộc Họ Dòng Ba Cát Minh và Hội Các Bà Mẹ chỉn chu trong đồng phục đứng đón chào ngay tại cổng dẫn đến nhà xứ, đích thân Cha Xứ ra trao tặng hai vòng hoa tươi thắm trong tiếng kèn rộn rã sôi động, một bầu khí đón chào mà các vị không bao giờ thấy ở Canada.

Thánh lễ cầu cho bệnh nhân được bắt đầu bằng cuộc rước kiệu Đức Mẹ Lộ Đức chung quanh Thánh đường do Đức Tổng Giám Mục Daniel Bohan chủ tế cùng Đức Ông Kent Miller và 5 cha khác (Cha Xứ Giuse Trọng – cha Antôn Sơn – cha Louis Kim – cha Toma Đương và cha Giuse Phúc). Đây là một Thánh lễ song ngữ; chủ tế đọc tiếng Anh còn giáo dân cứ việc đáp lại bằng tiếng Việt (đúng sai có Chúa biết !).

Đỉnh điểm của Thánh lễ là lúc cử hành Bí tích xức dầu cho bệnh nhân và quí cụ cao niên. Đây là dịp chưa bao giờ có nên ai cũng muốn được xức dầu từ tay hai vị khách quí nước ngoài, thế nên có cả những cô cậu tuổi mười bảy sung sức cũng thành kính lên đón nhận; thế là trật tự bị phá vỡ vì ai cũng chen vào hai hàng này. Tuy mệt vì vóc người cao lớn lại phải thường xuyên cúi xuống xức dầu nhưng Đức Tổng và Đức Ông rất vui vì được hòa trong một bầu khí linh thiêng và cảm động như vậy.

Lễ xong các bệnh nhân có mặt đều được nhận một phần quà chia sẻ của Giáo xứ, để niềm vui mạnh sức phần hồn được kéo dài thêm bằng món quà vật chất. Mọi người ai cũng hoan hỷ: Khách Tây thích thú vì lần đầu tiên chứng kiến lòng đạo đơn sơ của dân Việt mà khách Ta cũng thích thú vì lần đầu tiên được tham dự Thánh lễ quá là long trọng và sốt sắng. Có cụ còn khen Đức Cha hát hay quá, làm cụ nhớ lại thời dự lễ tiếng Latinh trước Công đồng 1965.

Thánh lễ này cũng cho thấy sự thành công của một Hội đồng Mục vụ với tuổi đời tương đối trẻ (khoảng 52) và sự ăn ý trong tương quan làm việc chung giữa Cha Sở và Hội đồng.