Úc cho biết họ có kế hoạch triển khai vắc-xin coronavirus miễn phí cho công dân của mình nếu các thử nghiệm thành công.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết đất nước của ông đã đạt được thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh để sản xuất và phân phối đủ liều lượng vắc xin tiềm năng cho 25 triệu người của họ.

“Hiện có khoảng 160 dự án vắc xin khác nhau trên khắp thế giới ngày hôm nay, một số dự án đã tiến được các bước rất xa như dự án AstraZeneca và họ đang hợp tác với trường Đại học Oxford, ” ông nói.

“Và nếu chúng ta ở vào vị trí thử nghiệm thành công, chúng ta hy vọng rằng điều này sẽ xảy ra vào đầu năm tới, nếu nó có thể được thực hiện sớm hơn thế thì thật tuyệt vời. Nhưng chúng ta đang có rất nhiều người mặc áo khoác trắng và có rất nhiều người xung quanh đây ngày nay và họ đã và đang làm những công việc to lớn không chỉ ở đây mà trên toàn thế giới.”

Tất cả người dân Úc sẽ được cung cấp các liều vắc-xin nhưng một hội đồng y tế sẽ xác định danh sách ưu tiên của người nhận vắc-xin trước.

Tháng trước, AstraZeneca cho biết họ đã có các tin rất tốt về vắc xin của họ.

Vắc xin này đã được thử nghiệm trên quy mô lớn trên người và được nhiều người coi là dẫn đầu trong cuộc chạy đua sản xuất vắc xin cho loại coronavirus mới.

Trong khi đó, thành phố Melbourne thuộc tiểu bang Victoria đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh mới trong những ngày gần đây.

Một đợt bùng phát ở Melbourne trong hai tuần qua đã buộc các nhà chức trách áp đặt lệnh giới nghiêm hàng đêm và đóng cửa nhiều cơ sở.


Source:Reuters