Cục Hải Quan và Biên Phòng Hoa Kỳ, gọi tắt là CBP, vừa thông báo hiện có hàng chục ngàn giấy tờ tuỳ thân giả mạo đang được âm thầm tuồn vào nước Mỹ qua ngả các phi trường quốc tế.

Theo tiết lộ của cục CBP, tại phi trường quốc tế O'Hare ở Chicago, chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2020 đã có 19, 888 bằng lái Mỹ giả mạo được chuyển qua phi trường này. Những bằng lái giả mạo được đóng trong 1, 513 kiện hàng, phần lớn được gởi đến từ Trung Quốc và Hồng Kông. Một số khác đến từ Anh Quốc và Nam Hàn. [1]

Riêng tại phi trường Dallas-Forthworth, tiểu bang Texas, nhà chức trách cho biết, họ đang thấy một sự gia tăng đáng kể trong những kiện hàng với giấy tờ tuỳ thân giả mạo được chuyển qua đây. Những nhân viên kiểm hàng quốc tế báo cáo đã có khoảng 2 ngàn thẻ giả chỉ trong một năm rưỡi đã được chuyển qua phi trường này.

Tại Memphis, tiểu bang Tennessee, chỉ riêng tháng 3 năm nay, nhân viên cục CBP đã tịch thu gần 2000 bằng lái và sổ thông hành giả mạo. Được biết, mỗi giấy tuỳ thân này có thể được bán với giá từ $250 US- $500 US trên thị trường chợ đen và cho nhiều loại khách hàng tiêu thụ. [2]

Giám đốc phi trường khu vực Dallas, ông Timothy Lemaux đã chỉ ra rằng những thẻ giả mạo này cho thấy nguy cơ những thông tin cá nhân của khách hàng tại Mỹ đã có thể bị kẻ cắp nước ngoài lạm dụng là có thật.

Đại diện cục CBP tại Chicago, giám đốc Ralph Piccirilli tuyên bố “Những bằng lái giả này có thể dẫn đến một hậu quả thê thảm. Những tổ chức tội phạm có thể dùng chúng để tránh bị chú ý trong khi phạm pháp”.

Trong một thông cáo báo chí, cục CBP còn cảnh báo “Những giấy tờ (tuỳ thân) gian lận này có thể dẫn đến hành vi trộm cắp danh tính, chấp pháp tại nơi làm việc, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, những gian lận liên quan đến các tội pham về di trú như buôn lậu và vận chuyển người”. Đặc biệt nghiêm trọng hơn cả là “những giấy tờ (tuỳ thân) này có thể được sử dụng bởi những người có liên quan đến khủng bố nhằm giảm thiểu khả năng sẽ bị các biện pháp kiểm soát du lịch làm khó dễ. “, tuyên bố viết!

Cục CBP cũng cho biết, đại đa số những thẻ giả này là dành cho sinh viên đại học. Có nhiều thẻ chỉ dùng một tấm hình nhưng nhiều tên khác nhau. Điều làm cho các giới chức thuộc chi cục tại Michigan lo ngại nhất là những mã vạch trên những thẻ Michigan giả này thật sự có hiệu lực khi được sử dụng!

Giám đốc Ralph Piccirilli gọi nguy cơ nói trên là “rất thật”, và đưa ra lời cảnh cáo nhắm vào giới trẻ “Điều khiến chúng tôi bất an nhất về chuyện ngăn chận này, ngoài số lượng mà chúng tôi đang thấy ở đây, là chuyện rất nhiều người trong giới trẻ đã chia sẻ thông tin cá nhân của họ một cách tự do với những kẻ chuyên giả mạo ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác với cơ quan cảnh sát địa phương để giáo dục công chúng và bất cứ ai đang có ý định mua căn cước giả trực tuyến về những nguy cơ tiềm ẩn khi chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin nhận dạng của quý vị với ý đồ tội phạm.”

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang trong giai đoạn quyết định về thể thức bỏ phiếu, hẳn không ai dám chắc nếu số căn cước giả mạo kia không bị ngăn chận bởi nhà chức trách, liệu việc này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực thế nào trong số phiếu dành cho một trong hai ứng cử viên lưỡng đảng đang ra sức giành phần thắng về mình?

Tham khảo:

[1] https://www.foxnews.com/us/fake-drivers-licenses-flooding-into-us-from-china-other-countries-us-says

[2] https://justthenews.com/government/security/counterfeit-drivers-licenses-being-smuggled-us-abroad-officials-say