Tổng thống Li Băng cho biết cuộc điều tra về vụ nổ lớn nhất trong lịch sử của Beirut sẽ xem xét liệu nó có phải do bom gây ra hay do sự can thiệp từ bên ngoài, trong khi người dân nước này đang tìm cách xây dựng lại những ngôi nhà và cuộc sống tan nát của họ.

Các toán tìm kiếm đang sàng lọc những đống đổ nát trong cuộc chạy đua cứu sống bất cứ ai bị chôn vùi trong đống đổ nát sau vụ nổ hôm thứ Ba tuần trước khiến gần 200 người thiệt mạng, 5, 000 người bị thương, phá hủy một vùng thành phố Địa Trung Hải và phát ra các sóng địa chấn xung quanh khu vực.

“Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Có khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài bằng hỏa tiễn, bằng bom hoặc bằng các hành động khác”, Tổng thống Michel Aoun nói với truyền thông địa phương.

Trước đó, tổng thống Aoun cho biết ammonium nitrate đã được cất giữ không an toàn trong nhiều năm tại cảng. Ông nói thêm rằng cuộc điều tra cũng sẽ cân nhắc xem vụ nổ này có phải là do sơ suất hoặc do tai nạn hay không. Ông cũng thông báo rằng, cho đến nay đã có 20 người bị giam giữ.

Trong khi Hoa Kỳ nói rằng họ không loại trừ một cuộc tấn công, Israel, quốc gia đã từng tham gia một số cuộc chiến với Li Băng, đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nguyên nhân đến nay vẫn chưa rõ ràng, nhưng so sánh vụ nổ với vụ đánh bom năm 2005 khiến cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri thiệt mạng.

Sayyed Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của nhóm Shi'ite mạnh nhất của Li Băng là nhóm Hezbollah, do Iran hậu thuẫn, đã bác bỏ những gì ông nói là các “định kiến” cả trong và ngoài nước rằng nhóm này đã có các vũ khí được lưu trữ tại cảng.

Ông kêu gọi một cuộc điều tra công bằng và quy trách nhiệm nghiêm minh cho bất kỳ ai chịu trách nhiệm mà không có bất kỳ bao che chính trị nào.

“Ngay cả khi vụ này xảy ra vì một chiếc máy bay tấn công, hoặc cho dù đó là một hành động cố ý, thì hiển nhiên rằng khối lượng ammonium nitrate này đã có mặt tại cảng trong nhiều năm qua, nghĩa là một phần của vụ án này là sự cẩu thả và tham nhũng, ” ông nói.

Giám đốc hải quan và một người tiền nhiệm đã bị bắt vào hôm vào thứ Sáu.


Source:Reuters