Những người biểu tình trong phong trào Black Lives Matter, gọi tắt là BLM – đọc theo tiếng Việt là Bọn Lưu Manh cho dễ đọc và cho đúng thực chất - ở Portland, Oregon đã đốt sách Kinh thánh trên đường phố trong một cuộc biểu tình bên ngoài tòa án liên bang vào sáng sớm ngày 1 tháng 8. KOIN, cơ quan truyền thông địa phương liên kết với CBS Portland cho biết như trên.

KOIN tường thuật rằng khoảng 12:30 khuya 31 tháng 7, rạng sáng ngày 01 tháng 8, những người biểu tình đã nổi lửa trên đường phố ở phía trước tòa án liên bang và bắt đầu đốt một cuốn Kinh Thánh, sau đó là một lá cờ Mỹ, và sau đó “đốt nhiều hơn nữa để giữ ngọn lửa đừng tắt”.

Theo các báo cáo của KOIN, các thành viên mặc áo vàng của nhóm Moms United For Black Lives Matter đã dùng các chai nước dập tắt đám cháy và lấy sách Kinh Thánh ra vào khoảng 1 giờ sáng.

Người biểu tình sau đó đã nổi lửa đốt ở chỗ khác nhưng phóng viên của KOIN không nói rõ liệu người ta có đốt Kinh Thánh trong đám cháy thứ hai hay không.

Một đoạn video đăng lại trực tuyến vào ngày 01 tháng 8 của các nhà báo chuyên tường trình các cuộc biểu tình tại Portland liên tục trong suốt hơn 60 ngày qua cho thấy các nhóm người đeo mặt nạ đã đốt cờ Mỹ và một vài cuốn sách, trong đó dòng chữ “Bible”, nghĩa là “Kinh Thánh” có thể nhìn thấy trên trang bìa.

Video đó dường như có nguồn gốc từ cơ quan video Ruptly do Nga kiểm soát và chưa được xác minh. Nhưng phóng viên Daniel Peterson của Portland CBS cũng báo cáo rằng một cuốn Kinh thánh đã bị đốt cháy, và những bức ảnh tweet của anh dường như ghi lại một sự kiện như vậy.

Theo báo cáo chính thức của cảnh sát Portland, những người biểu tình bắt đầu đốt lửa ở giữa Southwest 3rd Avenue ở phía trước tòa án liên bang trong những giờ sáng sớm của ngày mùng Một tháng Tám. Cảnh sát cho biết nhiều người mang “ván ép và vật liệu dễ cháy khác để giữ cho ngọn lửa đừng tàn lụi”.

Portland đã trải qua hơn 60 ngày liên tục biểu tình trên đường phố, thường diễn ra dưới hình thức những đám đông hàng trăm người biểu tình, dưới chiêu bài chống phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và chủ nghĩa phát xít. Các cuộc biểu tình đã thu hút các tiêu đề quốc gia và quốc tế.

Một số cuộc biểu tình đã đi kèm với bạo loạn và cướp bóc. Ngoài thiệt hại tài sản trên một bình diện rất kinh hoàng ở trung tâm thành phố, thỉnh thoảng còn có những hành vi bạo lực xảy ra bên trong hoặc bên cạnh các cuộc biểu tình, bao gồm cả những vụ xả súng bắn nhau và đâm chém.

Trong một thông điệp video được công bố hôm 24 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Alexander Sample của tổng giáo phận Portland, Oregon, cho biết, vào mỗi buổi sáng sau khi xem các tin tức, và nhìn thấy mỗi đêm đều có thêm những sự tàn phá mới, ngài cảm thấy “mất tinh thần” và “lúng túng”.

“Ngày nay có ai còn nhớ đến anh George Floyd nữa không? Hãy dừng lại và nghĩ về điều đó trong một giây, ” ngài nói.

“Chúng ta cần phải nói sự thật trong đức ái, và không ngần ngại lên tiếng. Tôi nghĩ rằng đại đa số mọi người không chấp nhận những gì đang diễn ra hiện nay, đặc biệt là các hình thái bạo lực, phá hủy tài sản và cướp bóc.”

Người Công Giáo - và bất cứ ai quan tâm đến điều này - nên phẫn nộ trước tội ác phân biệt chủng tộc, nhưng người Công Giáo phải cẩn thận, suy nghĩ hợp lý và bình tĩnh, và nên tránh “các nhân đức hời hợt” nhưng thay vào đó hoạt động để thực sự thăng tiến trên đàng thiêng liêng, và đưa các giáo huấn xã hội Công Giáo vào thực hành để đối phó với nạn phân biệt chủng tộc.

Giáo hội dạy rằng mỗi người đều có một phẩm giá mà chúng ta, với tư cách là con người, không ban cho những người khác, nhưng phẩm giá ấy mà đến từ Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám Mục Sample mạnh mẽ khuyến khích tất cả mọi người hãy đọc thư 2018 có tựa đề “Hãy Mở Rộng Trái Tim Chúng Ta” của các Giám Mục Mỹ về nạn phân biệt chủng tộc, và chỉ thị cho các giáo xứ tại Portland tổ chức các nhóm chuẩn bị, nghiên cứu và thảo luận về lá thư này.

Những người biểu tình ở Portland đã nhiều lần bắn các thứ pháo hoa hạng nặng vào tòa án liên bang, là trung tâm của các cuộc biểu tình bạo lực và đã ném đá, lon, chai nước và khoai tây vào các đặc vụ liên bang. Cảnh sát báo cáo rằng vào đêm 26 tháng 7, những người biểu tình đã mưu toan đốt cháy tòa án.

Đức Tổng Giám Mục chưa trả lời yêu cầu bình luận ngày 3 tháng 8 của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, liên quan đến vụ đốt Kinh thánh của BLM.


Source:Catholic News Agency