Cầu nguyện trổ sinh hoa trái

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về cầu nguyện, lời cầu nguyện của người công chính.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu buổi triều yết hôm thứ Tư bằng trình bày kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nhân loại là tốt lành, nhưng chúng ta thấy sự độc ác của ma quỷ luôn ẩn hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô thuật lại hai câu chuyện trong sách Sáng thế nói lên nguồn gốc và sự bành trướng của sự dữ và tội lỗi cho các thế hệ loài người.

Phần đầu trong chương đầu tiên của Sáng thế ký, là câu chuyện Adam và Eva. Đức Thánh Cha nói trong ý nghĩ nghi ngờ về những ý định của Thiên Chúa, thì trái tim của họ đã hướng về cơn cám dỗ của kẻ dữ. Đối nghịch với những mơ ước, mắt hai ông bà mở ra và khám phá ra mình trần truồng!

Phần hai, từ chương 4 của sách sáng thế là câu chuyện về Cain và Abel. Đức Thánh Cha cho hay Cain đã ghen tị với em, nên coi em như một kẻ thù! Tội đã xâm nhập vào trái tim anh và Cain không kiềm tỏa được, đã dẫn đến tội sát hại chính người em của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục giải thích rằng mặc dù hậu duệ của Cain, đã phát triển nghệ thuật và gia công, nhưng bạo lực cũng tăng phát một cách mạnh mẽ. Chúng ta vẫn cảm nghiệm sự hiện hữu của sự gian ác trên thế giới, Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha sau đó tiếp tục kể lại tường thuật thứ ba trong Kinh thánh. Ngài mô tả tường thuật này nói lên sự khiêm nhường và lòng mong đợi niềm hy vọng ơn cứu độ! Đó là câu chuyện liên quan đến Abel, Seth, Enoch và Nô-ê, những tôi tớ khiêm hạ đã tha thiết khấn xin Chúa một cách chân thành.

Sức mạnh lời cầu nguyện đem lại sự bình an

Đức Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả các tổ phụ trong Thánh kinh như những “sứ giả hòa bình”. ĐTC nói: Khi lời cầu nguyện đơn thành có thể giải thoát ta khỏi bản năng bạo lực. Đức Đức Thánh Cha giảng giải thêm “Lời cầu nguyện đích thực là hướng đôi mắt ta về Thiên Chúa, khấn xin Ngài hoán cải trái tim con người, làm trổ sinh hoa trái sinh nơi hoang địa của lòng thù hận do con người gieo rắc...

Cầu nguyện là hạt giống của sự sống và của sự tâm giao cùng Thiên Chúa

Sau đó Đức Thánh Cha chia sẻ một câu chuyện liên quan đến một người đứng đầu chính phủ, ông ta tự nhận là một người vô thần.

Ông ấy chia sẻ, ông ấy không tin có tôn giáo, nhưng ông ấy nhớ khi còn nhỏ, ông cứ nghe bà ngoại ông cầu nguyện… Và vào một thời điểm khó khăn, ông ta nhớ lại lời cầu nguyện ấy và ông ấy bắt đầu cầu nguyện bằng những lời mà bà ngoại của ông đã hằng cầu xin...

Và Đức Thánh Cha nói, ông ấy đã tìm gặp Chúa Giêsu; thật lời cầu nguyện là một chuỗi hạt sống. Được gợi ý từ câu chuyện này, Đức Thánh Cha minh chứng rằng cầu nguyện là hạt giống của cuộc sống và là lý do tại sao việc dạy trẻ cầu nguyện là rất quan trọng.

Đức Thánh Cha chia sẻ rằng ngài thấy đau lòng khi nhìn thấy nhiều trẻ em không biết đến làm dấu thánh giá! Đức Thánh Cha kêu gọi cha mẹ hãy dạy cho con cái biết cầu nguyện: dẫu biết rằng chúng có thể quên, và đi theo một con đường khác; nhưng chúng ta tin rằng hạt giống đó vẫn ở trong tâm lòng các em, đó là hạt giống của sự sống, hạt giống của đời tâm giao với Thiên Chúa.

Cầu nguyện biến đổi trái tim bằng đá thành một trái tim xác thịt

Đức Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích vì lý do này mà xuyên suốt lịch sử, những người nam nữ khấn xin - thường bị hiểu lầm hoặc bị gạt ra ngoài lề xã hội – lại không ngừng cầu xin cho thế giới, khẩn cầu Thiên Chúa chữa lành và thương giúp thế giới thăng tiến... Đức Thánh Cha xác quyết: Thế giới chúng ta sống và phát triển nhờ vào sức mạnh của những lời cầu nguyện của những con người thành tâm khẩn cầu Thiên Chúa giáng phúc…

Đức Thánh Cha kết thúc bài Giáo lý của mình bằng xác tín rằng chính nhờ những tôi tớ trung kiên này mà đừng lối của Chúa và sứ điệp của Thiên Chúa được lưu truyền cho một nhóm nhỏ ‘còn sót lại của nhân loại’, những người đã cầu xin Thiên Chúa thay đổi trái tim chai đá của họ thành trái tim xác thịt của người thiện tâm…