Trong một tuyên bố chung, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, của Kiev là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi thức Đông phương, và Đức Tổng Giám Mục Mieczyslaw Mokrzycki của tổng giáo phận Lviv, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Latinh, nhận xét rằng đại dịch coronavirus đã “đưa ra ánh sáng nhiều dịch bệnh khác trong đời sống của xã hội đương đại, trong đó có sự ngu dốt về tôn giáo và tâm tình kỳ thị tôn giáo.”

Một sắc lệnh hành chánh của Quận Howard, Maryland đã được công bố hôm thứ Ba 26 tháng Năm phác thảo các quy tắc y tế công cộng mà các nhà thờ phải tuân giữ để có thể mở cửa trở lại. Sắc lệnh hành chánh số 2020-09 của Quận Howard, Maryland là một thí dụ tiêu biểu cho nhận xét của hai vị Tổng Giám Mục Ukarine.

Trong sắc lệnh dài 6 trang này, Calvin Ball, Giám đốc điều hành của Quận Howard, truyền rằng:

“Cấm phân phối và tiêu thụ bất kỳ thực phẩm hoặc thức uống nào trước, trong, và sau tất cả các cử hành tôn giáo, bao gồm cả các thực phẩm hoặc thức uống thường được tiêu thụ như một phần của các cử hành tôn giáo.”

Việc rước Mình Máu Thánh Chúa, ít nhất là bởi vị chủ tế, là một phần không thể thiếu trong nghi thức Thánh Thể. Các quy tắc do Calvin Ball đưa ra cấm cả linh mục cử hành Thánh lễ không được nhận Bí tích Thánh Thể. Như thế, các quy tắc này sẽ có hiệu lực là cấm tất cả các linh mục không được cử hành các thánh lễ một cách hợp luật.

Văn phòng Giao Tế Công Cộng của Quận Howard đến nay vẫn chưa trả lời các chất vấn từ Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, theo đó dựa trên thẩm quyền nào ngài Calvin Ball có thể đưa ra các quy tắc vi phạm tự do tôn giáo trắng trợn như thế.

Sắc lệnh hành chánh của ngài Calvin Ball cũng giới hạn việc tham dự các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự trong nhà ở mức 10 người trở xuống, và 250 người đối với các cử hành ngoài trời, cấm chuyền tay nhau các giỏ quyên tiền, cấm bắt tay và các tiếp xúc thân thể giữa các tín hữu.

Sắc lệnh hành chánh cũng khẳng định rằng “hát được phép, nhưng không được khuyến khích” và rằng chỉ có người chủ tế hay một dàn hợp xướng mới được quyền hát. Những người đang hát mà không đeo khẩu trang y tế phải duy trì một khoảng cách 12 feet đối với những người khác, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, các ca sĩ khác, hoặc cộng đoàn.”

Tổng giáo phận Baltimore, có lãnh thổ bao gồm Quận Howard, đã công bố kế hoạch mở lại các Thánh lễ vào hôm thứ Ba 26 tháng Năm. Mặc dù một số chính sách được nêu trong các kế hoạch của tổng giáo phận phù hợp với Sắc lệnh 2020-09, nhưng không có những cấm đoán lạ lùng như ngài Calvin Ball quy định.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ gần đây đã ra một số thư liên quan đến các trường hợp của các lệnh liên quan đến y tế công cộng của tiểu bang và địa phương có ảnh hưởng đến các nơi thờ phượng. Tuần trước, bộ đã gửi thư cho các thống đốc bang California và Nevada, nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng các quyền tự do tôn giáo trong khi làm việc để chống lại đại dịch coronavirus.

Phát biểu hôm thứ Năm 21 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda của tổng giáo phận Saint Paul và Minneapolis nói:

“Rõ ràng, một phần trong đức tin của chúng tôi là chúng tôi muốn tôn trọng thẩm quyền chính đáng của chính quyền dân sự.”

Tuy nhiên, chúng ta không buộc phải tuân thủ những lệnh lạc cà chớn, lợi dụng dịch bệnh để tung ra những quy định vi phạm trắng trợn tự do tôn giáo.

“Việc tiếp nhận Thánh Thể là vô cùng quan trọng. Người Công Giáo thực sự phụ thuộc vào Thánh Thể để vượt qua những thách thức trong cuộc sống của họ, ” Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda nói với các phóng viên ngày 21 tháng Năm.


Source:Catholic News Agency