Vào hôm Chúa Nhật, Bộ Y tế Brazil đã công bố 15, 813 trường hợp nhiễm coronavirus mới đã được xác nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận lên hơn 363, 000. Hơn 22, 000 người Brazil đã chết cho đến nay.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hôm thứ Bảy, Brazil đã vượt qua Nga để trở thành quốc gia có nhiều trường hợp được xác nhận nhất về Covid-19 sau Hoa Kỳ.

Trong đêm thứ Bẩy Bolsonaro và đội an ninh của ông rời khỏi dinh tổng thống Brazil và dừng chân ngẫu hứng tại một quầy bán xúc xích. Trong khi báo chí địa phương quay quanh tổng thống để chụp hình ông đang ăn bữa ăn nhẹ của mình, mọi người có thể nghe thấy những tiếng la hét “kẻ giết người” và “đồ rác rưởi” cùng với những tiếng đập nồi và chảo từ cửa sổ các căn nhà của họ. Tổng thống có lúc quay lại, bình tĩnh vẫy tay chào đám đông để đáp lại những lời chửi bới.

Trong khi số trường hợp nhiễm bệnh và các trường hợp tử vong tăng cao, Bolsonaro đã gọi virus này là thứ “cúm nhỏ nhặt” và thường xuyên đánh giá thấp rủi ro của nó. Hai bộ trưởng y tế đã rời bỏ nội các của ông trong vài tuần qua - một người bị sa thải và người còn lại từ chức - sau những bất đồng về cách xử lý đại dịch.

Bolsonaro đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tác động tài chính của virus, cảnh báo nguy hiểm về kinh tế sẽ tồi tệ hơn chính virus. Ông đã thẳng thắn chống lại các biện pháp phòng ngừa, như cô lập và kiểm dịch, do các thống đốc và thị trưởng của một số nơi bị ảnh hưởng nhất ở Brazil áp đặt.

Những người ủng hộ ông dường như đồng ý. Vào hôm Chúa Nhật, đám đông đã tập trung bên ngoài Dinh Tổng thống Planalto vẫy biểu ngữ và cờ ủng hộ Bolsonaro và phản đối các biện pháp cô lập. Các cuộc biểu tình đã diễn ra gần như mỗi cuối tuần và thường được phát trực tiếp trên tài khoản Facebook cá nhân của Bolsonaro.

Những người chống đối Bolsonaro cho rằng ông đang phạm vào tội ác diệt chủng.


Source:CNN