Một vài tâm tình nhận định liên quan tới một vụ kiện:

  • của Đức Cha Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange
  • Đức ông Phạm Văn Phương, Chủ Tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
  • Cha Đào Quang Chính, Giám đốc Văn Phòng Mục Vu Di Dân, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
--> Nhấn vào đây để xem đầy tài liệu liên quan đến vụ kiện


--> Nghe bài phỏng vấn này qua Radio


Bài phỏng vấn của Kim Thúy:

Kính thưa qúi vị thính giả, nhân vụ Cha Trần Công Nghị đã được minh oan trong một vụ cô Diamond Bích Ngọc kiện trước Tòa, tố cáo Cha xâm phạm tính dục của cô cách đây 2 năm, và nay mới được tòa án Tối Cao Orange County xử trong tháng 3 vừa qua; chẳng những Cha đã được Tòa tuyên bố trắng án vì những lời tố cáo là vu khống và không đúng sự thật, mà Cha còn được Tòa Án bắt đương đơn thưa kiện phải đền bồi thường vì đã làm “mất danh dự” và làm thiệt hại cho Cha. Số tiền được bồi thường là tổng cộng $140,500 mỹ kim (gồm $100.000 bồi thường danh dự, $40,500 các phí tổn khác) cộng thêm tiền án phí và tiền luật sư cho Cha Nghị nữa.

Kính thưa qúi vị, đa số người Công giáo và nhất là những người đã từng làm việc từ lâu với Cha Nghị, ngay từ đầu đã biết là Cha vô tội và hoàn toàn tin tưởng về con người ngay chính của Cha. Tuy nhiên cũng có một số vô trách nhiệm đã không chịu tìm hiểu một các ngọn ngành và nguyên nhân nội vụ, nên đã thừa dịp đó, họ tung ra những lời kết án và thêu dệt ra một số tin đồn bịa đặt vô căn cứ về Cha Nghị. Đang khi đó, Cha Nghị vì là một vị mục tử luôn hăng hái và nhiệt thành dấn thân vào công việc tông đồ truyền giáo của mình, và cũng vì ngài hoàn toàn tin tưởng vào Chúa bời vỉ theo ngài nói, ngài không làm gì sai trái cả, và ngài cũng tin vào công lý của luật pháp Hoa Kỳ. Nay thì mọi sự đã sáng tỏ và cha Nghị đã được hoàn toàn minh oan. Nên Kim Thúy muốn xin phỏng vấn một số những vị đã từng quen biết và làm việc với Cha Nghị trong hành trình dài của cuộc đời mục vụ rất thành công của ngài.


Kim Thúy: Vâng trước hết con xin kính chào Đức cha Mai thanh Lương, kính chào Đức Ông Phạm Văn Phương, ngài là chủ tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Kính chào Cha Đào Quang Chính là Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ Di Dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Đức Cha Mai Thanh Lương: Kính chào Đức ông Phương, Cha Đào Quang Chính và chị Kim Thúy, tôi là Đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương giám mục Phụ Tá của Giáo Phận Orange County, California,

Kim Thúy: Trước hết, con xin được phỏng vấn Đức Cha Mai thanh Lương, Ngài đã từng làm việc với Cha Nghị trong suốt 35 năm qua. Trước hết, con xin kính chào Đức Cha. Thưa Đức Cha, sau khi nghe tin Cha Nghị được minh oan hoàn toàn vô tội trong vụ kiện ngài sách nhiễu tình dục, vậy Đức Cha có thể cho con và qúi thính giả biết về nhận định và cảm nghĩ của của Đức Cha ra sao, thưa Đức cha?

Đức Cha Mai Thanh Lương: Vâng, khi được tin Cha Trần Công Nghị thắng vụ kiện và được minh oan về vụ kiện tôi cũng rất vui mừng, vì riêng đối với tôi Cha Trần Công Nghị cũng là người bạn thân đã từ lâu. Và từ khi Ngài đặt chân trên đất Hoa Kỳ chúng tôi đã sống chung với nhau tại vùng New York và thời kỳ đó Ngài cũng làm báo Chuông Việt cho sinh viên và tôi là tuyên úy cho sinh viên. Sau những năm di cư chúng tôi cũng làm việc chung với nhau, khi tôi lên nắm giữ chức làm Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ, Ngài cũng cộng tác với tôi rất nhiều cách ngày cách khác, để giúp cho Cộng Đồng Người Việt Công Giáo Hải Ngoại để có những thành quả tốt đẹp. Cho nên tôi cũng rất là vui mừng với Ngài đến vụ này. Chúc mừng Cha Giám Đốc Trần Công Nghị, từ nay trở đi chúng ta sẽ bắt tay làm việc mạnh mẽ hơn, không sợ dư luận và những gì dự kiến của người đời.

Kim Thuý: Một câu hỏi riêng tư là Đức Cha và Cha Nghị đã từng quen biết và làm việc lâu năm với nhau, Đức Cha nhận xét về con người và cá tính của Cha Nghị có những nét đặc biệt nào?

Đức Cha Mai Thanh Lương: Riêng đối với tôi, Cha Nghị là một người mà khi làm việc với tôi, tôi tin cậy ở Ngài có thể làm việc một cách thành công và rất là chân thành. Và trong những năm chúng tôi làm việc với nhau, không bao giờ mà tôi thấy Ngài day diếm tới những vụ mà nó có thể gây nên những sự ngộ nhận và những sự hiểu lầm của người dân. Cho nên là tôi mong là với sự minh oan của tòa án, mọi sự nó được trở nên tốt lành.

Kim Thúy: Bây giờ con xin được hỏi Đức Ông Phạm Văn Phương, là chủ tịch Cộng Đồng Giáo sĩ và tu sĩ VN tại Hoa Kỳ, thưa đức ông, trước tin vui Cha Nghị được minh oan, cảm nghĩ của Đức ông ra sao?

Đức ông Phạm Văn Phương: Trước nhất là tôi rất là vui mừng, tôi gởi lời chúc mừng đến Cha Trần Công Nghị. Tôi nghĩ là không phải có nhiều người có thể thành công và được minh oan. Và riêng Cha Nghị, Ngài được minh oan và chắc chắn tổi thấy bây giờ Ngài thoải mái, vui tươi, bình an và hạnh phúc. Đó là tâm tình của Ngài, một lần nữa tôi xin chúc mừng Cha Nghị.

Kim Thúy: Trước sự can đảm mà Cha Nghị đã dám đứng lên tự bênh đỡ cho mình, Đức ông thấy sẽ có tác động nào đối với hàng ngũ anh em linh mục và tu sĩ, thưa Đức ông?

Đức ông Phạm Văn Phương: Việc đó có tác động rất là lớn trên các tư tưởng của các linh mục chúng tôi, thứ nhất là tôi nghĩ có nhiều anh em bị oan ức, bị những khó khăn như thế, nhưng mà không có điều kiện để minh oan và nói ra được. Và có lẽ có những người trong chúng tôi có lẽ không có đủ can đảm và sáng suốt để mà nói ra được. Trường hợp của Cha Nghị, Ngài đã can đảm, cương quyết và đã nói lên sự thật, và sự thật đã giải thoát có nghĩa là không có những điều sai lỗi. Thì cái cử chỉ đó, những việc làm đó là một dấu hiệu rất là tốt, là một khích lệ rất là tốt cho anh em linh mục. Ngài được trả lại sự bình an, vui tươi và tiếng tốt, đó là phần thưởng xứng đáng cho những anh em chúng ta đã hoạt động tông đồ làm việc cho Chúa. Dĩ nhiên nhiều anh em linh mục chúng tôi gặp những khó khăn và nhiều khi như cả một thế lực chung quanh, thế lực của tiền bạc của ác ý vây bọc đời sống chúng tôi, và tấn công công việc của các linh mục. Nhưng mà Cha Nghị đã thắng lướt được tất cả những thế lực đó. Đó là một cái điều khích lệ cho tất cả chúng tôi sau này để chúng tôi hoạt động và cố gắng phục vụ Chúa một cách đắc lực và trung kiên hơn.

Kim Thúy: Đức ông và anh em linh mục nhận xét về Cha Nghị và hoạt động của ngài ra sao, thưa Đức ông?

Riêng tôi, tôi biết Cha Nghị rất rõ, Cha Nghị là một người bạn thân và quen với tôi rất là lâu năm. Thứ nhật, tôi thấy Cha Nghị có một đức tính là lạc quan, vui tưới và thẳng thắn trong các hoạt động phục vụ cho sứ mạng tông đồ, văn hoá. Điều thứ hai là Ngài chính là người bạn rất là tốt đối với tôi cũng như đối với tất cả anh em. Cha Nghị còn một đức tính nữa là Ngài rất nhiệt thành, cương nghị và hăng say làm việc tông đồ, hoạt động cho các công ích chung, cho các công việc chung. Kể cả trường hợp Ngài dấn thân làm việc cho chương trình VietCatholic, đó là một công việc phục vụ rất là tốt đẹp cho Hội Thánh và cho tập thể các anh em linh mục. Chúng tôi nhiều người hiểu biết, chúng tôi rất là ca ngợi và cảm phục Ngài trong những công việc phục vụ tốt đẹp này.

Trong những vấn đề văn hoá, xã hội, Ngài rất là dấn thân làm rất là nhiều, cho nên đó cũng là một gương sáng cho anh em chúng tôi.

Kim Thúy: xin được tiếp tục cuộc phỏng vấn với Cha Đào quang Chính, là giám đốc văn phòng mục vụ di dân và di cư thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Thưa Cha, trong hoàn cảnh hiện nay của Giáo Hội Hoa Kỳ, nhiều linh mục bị tố cáo về sách nhiễu tính dục, trong số đó có nhiều linh mục bị tố cáo oan uổng vì nhiều động lực khác nhau. Với sự kiện Cha Nghị đã dám can đảm đứng lên và tố ngược lại sự vu khống này, xin Cha cho qúi vị thính giả vài nhận định được không, thưa cha?

Cha Đào quang Chính : Kính thưa chị Kim Thúy và quý vị thính giả, chúng ta thấy ở xã hội Hoa Kỳ này, chúng ta thấy một cái điểm đó là nếu mà ai có lỗi, ai mà có tội thì phải chịu những sư trừng phạt tương xứng với việc làm của mình, đó là theo luật tự nhiên cũng như theo luật của bất cứ quốc gia nào. Và nếu mà ai làm những sai lỗi thì phải chịu sửa. Và trong thời gian vừa qua chúng ta thấy là Giáo Hội Hoa Kỳ đã nhìn nhận là có nhiều điều đáng buồn xảy ra, là có nhiều linh mục lạm dụng tính dục và đó là chuyện rất là đáng tiếc, đáng buồn, vì Giáo Hội đã sai lầm về những cái điểm này, linh mục cũng đã bị huyền chức hay bị trừng phạt tương xứng. Tuy nhiên như chị Kim Thúy và Đức Cha đã vừa trình bày lúc nãy mà chúng tôi vừa nghe, là có nhiều người đã lạm dụng những chuyện tố cáo, và lạm dụng chuyện tố cáo theo một mục đích nào đó, đâm ra có nhiều linh mục bị tố cáo một cách sai trái và oan uổng. Nhìn chung một cách khái quát ở trên Hoa Kỳ này trong thời gian vừa qua, thì không hiểu vì âm mưu nào đó mà nhắm vào những vị lãnh đạo tôn giáo của chúng ta, không những đối với Công Giáo mà những vị lãnh đạo Tin Lành, Phật Giáo, những vị lãnh đạo mà tương đối có uy tín, thì đều bị phá hoại hay tương tự như vậy. Riêng đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chúng ta, thì người ta để ý rằng trong vòng 2 năm qua đã lâm vào tình trạng này, một phần là để phá hoại danh dự và uy tín của các Linh Mục làm việc cho Giáo Hội, đồng thời Giáo Hội bị vạ lây. Và nếu chúng ta mà nhìn cho nó rõ thì nó trùng hợp với một chương trình nào đó của một thế lực, mà đôi khi chúng ta vô tình thì không nhìn thấy chương trình của họ mà thôi. Và nếu về cung cách thì chúng ta đã thấy là có những thư rơi gởi đi lung tung cả, mà không ai biết thực trạng xảy ra như thế nào, rồi đến những cái email rất là vô trách nhiệm, và cung cách thì thấy là không được đúng đắn, không hợp thức cũng như thể là không hợp với giáo huấn Giáo Hội Công Giáo dạy dỗ cho chúng ta một cách tốt đẹp. Rồi cũng có nhiều người đã mệnh danh là những nhóm này nhóm kia, phong trào này phong trào kia lấy tên Công Giáo của chúng ta, nhưng thực sự phương cách làm việc rất là không Công Giáo. Rồi cũng nhiều người cứ tố cáo đi rồi kết quả tới đâu thì mặc kệ cho nó tới đó, vì các ông Cha các Linh Mục không dám làm gì hại mình nữa đâu.

Chuyện đáng tiếc này quả tình là một vết nhơ và làm cho nhiều người bị oan uổng. Chúng tôi chắc chắn rằng những người nào có tội có lỗi, hay sai trái thì phải chịu những hình phạt tương xứng với cái tội của mình. Trong khi vì phương cách làm không đúng, rồi làm vì nhiều mục đích khác nhau nữa, họ đã làm cho nhiều vị Linh Mục đã chịu đau khổ, đã chịu một cách oan uổng, thật tội nghiệp cho các Ngài. Nhưng một cái điều chung cho tất cả những người Công Giáo trong miền Nam tại Hải Ngoại, thì có một cái điểm rất tốt, tuy nhiên thì có những người rất là dễ tin rồi nói rằng “ồ không có lửa thì làm sao có khói”. Nhưng mà đại đa số đồng bào Công Giáo miền Nam chúng ta rất chân thành và biết nhận diện thế nào đâu là phải trái, biết phân tích hoàn cảnh những vấn đề, nghĩa là trước khi nói rằng có tội thì phải chứng minh là tội như thế nào chứ không phải tự dưng mà nói người ấy có tội. Đa số chúng tôi để ý thấy cũng có bịa ra chuyện này chuyện kia, nhưng mà đa số là đã ủng hộ các Linh Mục, các Tu Sĩ nam nữ và trình độ hiểu biết phán xét của đồng bào Công Giáo chúng ta rất là chân thành rất là cao. Cho nên đồng bào Công Giáo chúng ta đã ủng hộ những người là nạn nhân đã bị lên án một cách oan uổng, cũng như ủng hộ Giáo Hội chúng ta một cách nhiệt thành. Thì đây là cái điểm son của Giáo Hội Công Giáo chúng ta.

Kim Thúy: Một số những anh em linh mục khác bị tố cáo mà không có cơ hội hay điều kiện để minh oan, cha có thể hình dung ra tác động tâm lý và đời sống bị ảnh hưởng như thế nào không thưa Cha?

Cha Đào quang Chính : Đây thực ra là một cái câu hỏi rất là khéo léo, khôn ngoan, thú thực là câu trả lời rất là khó khăn. Lý do là vì nó như thế này đối với những người ở phần ngoài đời, tức là dân sự thì nó nhân đạo hơn nhiều tức là chứng minh người đó là có tội hay không có tội theo tòa phán xét, mà nếu mình muốn thì mình có thể kiện ngược lại họ để chữa lại danh dự của mình, đó là chuyện công bằng đương nhiên là phải làm như vậy.

Tuy nhiên về phía Công Giáo của chúng ta thì nó lại có những vấn đề khác, tức là người Linh Mục rất là phân vân về vấn đề này, lý do đơn giản thôi là vì ở trong Phúc Âm, Thánh Kinh Chúa dạy là hãy tha thứ không phải chỉ 7 lần nhưng là 77 lần 7 (77 x 7). Chính vì sự khó khăn như vậy mà nó dằn vặt những vấn đề lương tâm, cho nên nhiều Linh Mục đã bị oan uổng, không lẽ bây giờ mình bị đối xử như vậy mà lại hành xử như những người phần đời là kêu ca, than phiền hay là than trách. Đó là cái đau đớn chính của mình, tâm lý là tại sao mà sống theo lương tâm với hết sự cố gắng như của phúc âm lại có những chuyện hiểu lầm, nhưng chuyện không an lường trước lại xảy ra như vậy. Cho nên là tùy theo hoàn cảnh và tùy theo lương tâm của mỗi một vị Linh Mục thì sẽ quyết định để mà cầu nguyện để mà đối lại như thế nào. Chúng tôi thấy đại đa số là thôi thì dâng mình cho Chúa, còn những chuyện mà Chúa gởi tới thì coi như là thánh giá để mà chịu đựng.

Tuy nhiên chuyện quan trọng mà nhiều người cũng nên lưu ý thêm là các Linh Mục cũng mang bản tính của con người bị đau khổ có nghĩa là không phải cứ là Linh Mục là trở thành tượng gỗ tượng đá là khi người ta la lối lên án mà mình không có đau đớn gì. Khi Chúa Giêsu trên thánh giá, Chúa cũng có những cái đau đớn, đôi khi Ngài cũng cảm tưởng như Ngài bị bỏ rơi. Và đối với các Linh Mục, thì các Ngài cũng chia sẻ những tình trạng đó là cái tâm trạng thấy mình bị bỏ rơi, tâm trạng khi mình làm việc mà rồi không ai hiểu biết không ai thông cảm, không ai nâng đỡ cho mình.

Thì nhân sự việc này chúng tôi cũng xin đề nghị một số việc có liên quan: đó là xin tiếp tục cầu nguyện cho các Linh Mục Tu Sĩ để cho các Ngài sống xứng đáng như là những người được Chúa chọn và những người lãnh đạo ở trong Giáo Hội. Rồi thứ nhì là chúng ta đừng đem những cơ hội không tốt, những cơn cám dỗ đến cho các Ngài, lúc đầu thì nó vô tình nhưng sau đó rồi có những người xuyên tạc, hay có những người không hiểu như chúng ta mong muốn. Thứ ba là tiếp tục nâng đỡ đời sống của các Linh Mục các Tu Sĩ, nhất là những người chịu những đau khổ, mang những cái mà sau này rất là khó để mà hăng hái làm việc lại, vì đã làm theo hết sức cố gắng lương tâm của mình, theo đời sống của mình mà lại có những người lên án như vậy. Đây cũng gây đến vấn đề tâm lý vấn đề tinh thần của các Ngài. Và cũng làm cho các Ngài thấy khó khăn khi mà phục vụ dân Chúa.

Vì vậy chúng tôi thấy rằng Giáo Dân Việt Nam chúng ta cần hăng hái hơn nữa và các Linh Mục cũng hăng hái hơn nữa, trước nền văn minh chúng ta phải biết thế nào là con đường của mình có những chông gai để các anh em biết thông cảm. Rồi có nhiều giáo dân luôn nâng đỡ, chúng tôi thấy có nhiều sắc dân khác như sắc dân Đại Hàn chẳng hạn, họ thật là nâng đỡ bảo vệ nhau, giáo dân nâng đỡ các linh mục, các linh mục nâng đỡ giáo dân. Thì đây là những điểm chúng ta nên học hỏi. Từ anh em Đại Hàn, họ có cái tự hào dân tộc và họ cố gắng cho dân tộc của họ và Giáo Hội của họ. Riêng niềm hãnh diện của Giáo Hội Đại Hàn về các Tu Sĩ cũng như các Giáo Dân được trưởng thành. Thì tôi nghĩ rằng đối với chúng ta, người Việt Nam có truyền thống và văn hóa hơn cả trăm năm qua, thì với vai trò mục vụ của người tỵ nạn, thì tôi kêu gọi chúng ta có những gì cần giải quyết thì giải quyết cho đúng theo Phúc Âm để đừng mang lại những đau buồn, những oan uổn cho những người chịu đau khổ.

Kim Thúy: Riêng với Cha, đã từng biết về Cha Nghị, thì Cha Nghị là người thế nào trước quần chúng?

Cha Đào quang Chính : Chúng tôi cũng có một vài lần đề cập đến trong cuộc họp gọi là Emmaus và cũng như trên Vietcatholic, chúng tôi đã tiếp xúc Cha và với thấy rõ Cha Trần Công Nghị là mẫu người dám can đảm dấn thân làm những việc mà nhiều người khác ngần ngại không dám làm, công việc rất là bao la, đó là chương trình VietCatholic, nói lên tiếng nói của Công giáo, nói lên tiếng nói của mọi người. Cho nên tôi thấy công việc của Ngài rất là đáng khích lệ, đáng được an ủi. Tôi cũng mong mỏi rằng những người giáo dân cũng như các Linh Mục cùng nâng đỡ, hiểu biết và tiếp tục ủng hộ những chương trình mà Ngài đang làm, cũng như trong đời sống riêng tư của Ngài. Vì là Linh Mục thì ắt hẳn cũng có những cái khó khăn trong những sinh hoạt, mặc dầu vậy thì người khen ngợi cũng có, những người hiểu lầm chúng ta thấy cũng có nhiều. Xin nâng đỡ cầu nguyện cho các Linh Mục nói chung.

Kim Thúy: Con xin chân thành cám ơn Cha với những lời chia sẻ chân thành của Cha.