Cơn dịch COVID-19 dạy chúng ta là một cộng đồng nhân loại

Trong cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo La Stampa của Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ nỗi buồn khổ do cơn đại dịch Covid-19 gây ra và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

(Tin Vatican)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Stampa, được xuất bản vào thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay cách duy nhất để sinh tồ trong thảm trạng này là gắn bó với nhau. Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta sống khoảnh khắc này "với lòng sám hối, trắc ẩn và hy vọng. Chúng ta cần khiêm nhường, vì chúng ta thường quên đi những thời khắc đen tối trong cuộc sống." Chúng ta thường nghĩ những chuyện đó chỉ xảy ra cho một số người nào đó... Nhưng thời khắc này nó đang xảy ra cho mọi người ". Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích mùa Chay mời gọi chúng ta để thể hiện tình đoàn kết với người khác, đặc biệt những người đang chịu đau khổ.

Hãy cầu nguyện

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện, ngài nhắc nhở chúng ta lúc các Tông đồ kêu cầu Chúa Giêsu thương cứu họ trong cơn bão táp (Mác 4: 35-41). "Cầu nguyện giúp chúng ta nhận thức được giới hạn của mình. Đó là tiếng kêu cầu của những người đang bị nhậm chìm, những người cảm thấy họ đang gặp nguy hiểm và cô đơn. Và trong tình huống khó khăn tuyệt vọng, điều quan trọng là nhận ra rằng Chúa là cái phao cho ta bám vúi".

Tất cả đều đau khổ

Đức Thánh Cha Phanxicô nói không phân biệt Kitô hữu hay người vô tín ngưỡng... Tất cả mọi người đều đau khổ. Chúng ta đều là trẻ thơ trước mặt Thiên Chúa".

Những người chết mà không có người thân

Sau đó Đức Thánh Cha nói về những người đang hấp hối trong cô đơn một mình, không người thân an ủi nâng đỡ… Đức Thánh Cha chia sẻ ngài thật cảm động trước câu chuyện của một người đàn bà lớn tuổi nói lời tạm biệt cuối cùng với người thân yêu của mình qua chiếc điện thoại của một người y tá. Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay "Nỗi đau của những người chết mà không một lời từ biệt trăn trối đã hằn sâu một vết thương trong trái tim của những người còn sống!” Đức Thánh Cha cám ơn các y tá, bác sĩ và tình nguyện viên, mặc dù mệt mỏi kiệt sức, vẫn cố gắng kiên trì và quảng đại phục vụ những bệnh nhân mà gia đình của họ không thể hiện diện để trợ giúp!

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhìn nhận cuộc khủng hoảng hiện nay nhắc nhở chúng ta: “nhân loại là một cộng đồng duy nhất”. Đó là mối liên hệ phổ quát, quan trọng của người tín hữu. Chúng ta có thể nghĩ đây cũng là khoảng khắc giống như sau thế chiến! Đây là thời khắc của ‘chúng ta’. Bởi vì chúng ta có thể cùng nhau thoát khỏi thảm trạng này!

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận rằng: Mỗi người cần nhìn kỹ hơn vào cội nguồn của mình: ông bà của chúng ta, chúng ta còn cơ hội để xây dựng mối quan hệ họ hàng thực sự với nhau".