Tấm khăn liệm thành Torino sẽ được triển lãm vào năm 2020

Tấm khăn liệm thành Torino, mà nhiều người tin là tấm vải niệm xác Chúa Giêsu, sẽ được triển lãm công khai một lần nữa nhân dịp Cộng đoàn Taizé nhóm họp Đại hội thường niên tại thành phố Torino nước Ý vào tháng 12 năm 2020.
(Robin Gomes – Tin Vatican)
Thông báo về cuộc triễn lãm bất thường của tấm khăn liệm này được Đức Tổng Giám Mục Cesare Nosiglia của Tổng giáo phận Torino công bố tại Warsaw, nơi vừa diễn ra Đại hội thường niên của Cộng đồng Taizé tại Châu Âu, Đại hội với chủ đề “Cuộc hành hương tin yêu quanh hành tinh Trái đất của chúng ta”.

Cộng đồng Taizé đã chọn thành phố Torino ở miền bắc nước Ý làm nơi đang khai tổ chức Đại hội kế tiếp của giới trẻ Châu Âu, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng 12 năm 2020 đến ngày 1 tháng 1 năm 2021.
Không có một công bố hay một tín điều chính thức nào về tính xác thực của Tấm khăn liệm được lưu giữ tại Nhà thờ Chính tòa của thành phố Torino. Tuy thế theo niềm tin bình dân thì đây là tấm khăn liệm xác Chúa năm xưa. Lần triển lãm vào năm tới là lần thứ năm tấm khăn liệm này được trưng bày công khai kể từ năm 2000.

Lần cuối nó được triển lãm là vào ngày 19 tháng 4 đến ngày 24 tháng 6 năm 2015, tại nhà thờ chính tòa của thành phố Torino. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm thành phố vào ngày 21-22 tháng 6 năm qua và ngài đã đứng lặng cầu nguyện trong vài phút trước Tấm khăn liệm này nhưng ngài không có đưa ra một bình luận nào. Tuy nhiên, vào cuối Thánh lễ tại quảng trường sau đó, ngài đã nói Tấm khăn liệm này là một bằng chứng của tình yêu của Chúa Giêsu Kitô dành cho chúng ta.

ĐTC nói: Tấm khăn liệm đã cuốn hút mọi người vào khuôn mặt và thân xác bị đánh dầm bập của Chúa Giêsu, như đang mời gọi chúng ta hướng về những người đang chịu đau khổ và bị bắt bớ một cách bất công. Đây chính là món quà tình yêu của Chúa Giêsu tặng ban...
Các Đức Giáo Hoàng trước cũng đã đến thăm Tấm khăn liệm này tại miền bắc Ý này; như thánh Giáo hoàng John Paul II đã kính viếng vào năm 1998, và Ngài nói rằng mầu nhiệm xung quanh các vấn nạn về chất lượng của tấm khăn liệm và thiên niên kỷ của nó cần phải có niềm tin và khoa học để chứng minh sự xác thực đây có phải là tấm khăn liệm xác của Chúa Giêsu hay không. Và Ngài mời gọi khoa học hãy tiếp tục khảo cứu. Còn Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto XVI đã mô tả tấm khăn liệm này là một biểu tượng được viết bằng máu của một người nam đã bị đóng đinh…

Đức Tổng Giám Mục Nosiglia lưu ý rằng Torino và Cộng đồng Taizé đại kết có một mối liên hệ qua nhiều thập kỷ qua. Vô số nhóm thanh niên đến từ Ý Vùng Piemonte - mà Torino là thủ đô - thường xuyên tham gia các cuộc hành hương qua chương trình "Hành hương tin yêu quanh hành tinh Trái đất chúng ta" do cộng đoàn Taizé tổ chức hàng năm. Nhiều cuộc họp mặt cầu nguyện Taizé cũng đã được tổ chức tại thành phố này.
Đức Tổng Giám Mục Nosiglia sẽ có một cuộc họp báo vào ngày 3 tháng 1 tới đây để trình bày các sáng kiến liên quan đến các cuộc hành hương trong năm 2020 này. Nhà thờ chính tòa Torino đang chuẩn bị chào đón hàng ngàn các bạn trẻ khắp nơi tụ về. Ngoài các hội thảo và trao đổi, sẽ có thời gian hỏi và suy niệm về Tấm khăn liệm này.

Cộng đồng Taizé tổ chức cuộc Hành hương niềm tin yêu quanh hành tinh Trái đất sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Torino. Tuy nhiên, các cuộc tụ họp tương tự đã được tổ chức sáu lần ở Ý - tại Rome vào những năm 1980, 1982, 1987 và 2012, và tại Milan vào năm 1998 và 2005.