Sự sống được tái sinh trong lễ Giáng sinh

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy làm một hang đá máng cỏ trong nhà mình để chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, ĐTC lưu ý rằng trong một thế giới mà vũ khí không ngừng được sản xuất, thì hang đá máng cỏ là một hình ảnh của hòa bình.
(Linda Bordoni – Tin Vatican)

Lễ Giáng sinh đã cận kề, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở khách hành hương trong buổi triều yết hàng tuần, bằng mời gọi họ hãy tự hỏi lòng mình tôi phải làm gì để chuẩn bị ngày kỷ niệm mừng Chúa giáng sinh?
Và ĐTC đề nghị: Một cách đơn giản, nhưng hiệu quả, là làm một hang đá máng cỏ hay một máng cỏ nhỏ…. Đây là điều mà xưa kia thánh Phanxicô đã làm, ĐTC nói ngài đã đến Greccio, thăm lại chiếc nôi đầu tiên mà thánh nhân đã cho làm mà còn được lưu trữ lại cho tới ngày nay… Và ngài đã viết một lá thư nói lên ý nghĩa của truyền thống này.

Cái nôi: một Tin mừng sống động
Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả chiếc hang đá máng cỏ như một Tin Mừng sống động mà Phúc âm mang đến cho cuộc sống của chúng ta trong mọi nơi: nhà cửa, trường học, công xưởng chốn làm việc, trung tâm cộng đồng, bệnh viện, các phòng khám bệnh, nhà tù và quảng trường.

Đức Thánh Cha viết Tông thư về tầm quan trọng của lễ Giáng sinh
Đức Thánh Cha nói: Lễ Giáng sinh nhắc nhở chúng ta, về cách thức Thiên Chúa thể hiện tình yêu của Ngài cho chúng ta bằng cách sinh ra làm người sống giữa chúng ta.
Làm một hang đá máng có để nhắc nhớ chúng ta: Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta, và chúng ta tái khám phá ra rằng Thiên Chúa thật sự hiện diện, cụ thể và đang sống động qua hài Nhi Giêsu thơ bé với đôi tay giang rộng như muốn ôm ấp chúng ta và toàn nhân loại trong vòng tay nhỏ bé của Ngài.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói thật là tuyệt vời khi đứng trước hang đá nôi hèn của Chúa như thấy Chúa chia sẻ những vui buồn đơn nghèo của cuộc sống hàng ngày trước những mơ ước hy vọng và bận tâm của chúng ta.
Sau đó, Đức Thánh Cha tiếp tục nói về những nhân vật khác trong hang đá: Đức Maria và thánh Giuse, những người sống niềm vui, chia sẻ những lắng lo và sự hài hòa của cuộc sống gia đình.

Tin Mừng trong gia đình
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Chiếc nôi hang đá là một Tin Mừng của cuộc sống gia đình, là hình ảnh nói lên những bữa ăn mà chúng ta chia sẻ cho nhau trong gia đình mà trung tâm chính là Chúa Giêsu, bánh hằng sống từ trời xuống, mang đến cho gia đình chúng ta.
ĐTC chia sẻ giữa những đảo điên bận rộn của cuộc sống hàng ngày hôm nay, hang đá nôi hèn Giáng sinh của chúa nhắc nhở chúng ta dừng lại và suy ngẫm xem những gì thực sự là quan trọng.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp: Trong một thế giới mà vũ khí vẫn tiếp tục được sản xuất hàng ngày và những hình ảnh bạo lực xâm nhập vào cuộc sống và trái tim tâm hồn chúng ta, thì hang đá nôi hèn của Chúa là một hình ảnh tuyệt diệu của hòa bình, do đó nó là một Tin mừng sống động.
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài chia sẻ của mình bằng cách mời mọi người hãy làm một hang đá máng cỏ nho nhỏ trong nhà mình như một lời nhắc nhở chúng ta rằng Chúa đến với chúng ta, sinh ra làm người giữa chúng ta, và tiếp tục đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống.
Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận chúng ta hãy mở cửa và mời Chúa: Giêsu ơi, chúng con mời Chúa hãy vào đây! Xin Chúa cùng sống cuộc sống của chúng con, xin làm cho cuộc sống của chúng con được tái sinh và như thế, chúng con mới thực sự mừng Giáng sinh của Chúa.