Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Jerusalem đang kêu gọi chính quyền Israel đảo ngược quyết định vừa được công bố trong đó chính quyền Do Thái cấm các Kitô hữu từ Dải Gaza đến thăm Bethlehem, Nazareth và Jerusalem.

Trước đó, các quan chức Israel, viện dẫn những mối quan tâm an ninh, đã hủy bỏ một thông lệ của họ và từ chối cấp giấy phép cho các tín hữu đến thăm các nơi thánh này trong dịp lễ Giáng Sinh. Điều khôi hài là các Kitô hữu Gaza có thể đi ra nước ngoài nhưng không được đến các vùng lãnh thổ của Israel và cả khu vực Tây Ngạn thuộc Palestine.

Wadie Abu Nassar, một cố vấn cho các nhà lãnh đạo giáo hội địa phương, đã chỉ trích chính sách này.

“Những người khác trên khắp thế giới được phép đến Bethlehem. Chúng tôi nghĩ rằng các Kitô hữu Gaza cũng nên có quyền đó,” ông nói với Reuters.

Một phụ nữ Gaza than thở về quyết định này như sau:

“Mỗi năm tôi cầu nguyện mong họ sẽ cho tôi một giấy phép để tôi có thể ăn mừng Giáng sinh và gặp gia đình tôi,” Randa El-Amash, 50 tuổi, nói với Reuters. “Sẽ vui hơn khi mừng lễ ở Bethlehem và Jerusalem.”

Dải Gaza là một khu vực rộng 365 cây số vuông dưới sự kiểm soát của người Palestine ở phía tây Israel. Đây là quê hương của khoảng 2 triệu người. Từ năm 2007, nó đã được cai trị bởi phong trào Hồi giáo Hamas.

Kể từ khi Hamas lên nắm quyền ở Gaza, Israel và Ai Cập đã áp đặt một lệnh phong tỏa kinh tế để hạn chế việc đi lại và hạn chế dòng hàng hóa lưu thông, với lý do cần phải hạn chế dòng vũ khí và các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel từ lãnh thổ này.

Người dân ở Gaza bị thất nghiệp cao và phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu nước uống.

Hiện tại chỉ có khoảng 1,000 Kitô hữu vẫn còn ở Gaza, chủ yếu là các tín hữu của Giáo hội Chính thống Hy Lạp. Năm 2012, số Kitô hữu khoảng 4,500.

Một số Kitô hữu xin được giấy phép du lịch đến thăm các nơi thánh vào Lễ Phục sinh và Giáng sinh không bao giờ trở về nhà, họ thích tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở nơi khác.

Chính quyền Israel trong quá khứ đã biện minh cho những hạn chế đối với việc đi lại từ Gaza vì khách du lịch thường ở lại khu vực Tây Ngạn không về dải Gaza nữa.

Gisha, một nhóm nhân quyền của Israel, nói với Reuters rằng lệnh cấm du lịch là một sự tăng cường của chính sách của Israel muốn tách biệt hai vùng lãnh thổ của người Palestine ở Tây Ngạn và ở dải Gaza.

Năm 2018, Israel đã cấp gần 700 giấy phép du lịch của các Kitô hữu Gaza cho phép họ đến Bethlehem, Jerusalem, Nazareth và các địa điểm hành hương khác.

Trong khi dân số Israel chủ yếu là người Do Thái, khoảng 20 phần trăm trong tổng số 8.5 triệu dân của nước này là người Ả Rập. Khoảng hai phần trăm là Kitô hữu. Số lượng Kitô hữu vào năm 1945 là 45% và đã giảm mạnh sau nhiều thập kỷ di cư.


Source:Catholic Herald