(Vatican 4/4/2005).
Đức Hồng Y Joachim Meisner
Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Inside the Vatican, khi được hỏi dự đoán ai sẽ là vị Tân Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Joachim Meisner, Tổng Giám Mục Cologne, Đức nơi dự trù diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào tháng 8 tới đây, cho biết: “Có hai điều tôi biết chắc chắn: người đó không phải là tôi, và chắc chắn đó là một người khác”.

Đức Hồng Y cho biết thêm: “Vì lòng kính trọng đối với Đức Thánh Cha, tôi đã từ chối không suy đoán về điều này khi ngài còn sống. Hôm qua tôi mới bắt đầu nghĩ đến. Người tôi nghĩ trong đầu phải thông minh như hàng tá giáo sư và đơn sơ thánh thiện như trẻ em khi được rước lễ lần đầu”.

Đức Hồng Y Joachim Meisner, người đã từng sống dưới thời cộng sản Đông Đức cho biết người dân Đông Đức ghi ơn Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã giúp làm sụp đổ chế độ cộng sản.”Đức Thánh Cha đã rút chiếc thảm dưới chân những người cộng sản. Chỉ có ai biết Thiên Chúa mới biết rõ con người”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y cũng ghi nhận rằng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng thường chỉ trích phương Tây. Ngài nói: “Tôi đã phạm hai sai lầm về tri thức. Thứ nhất tôi đã nghĩ rằng cộng sản cả hàng trăm nữa mới sụp đổ nổi. Thứ hai là sau khi cộng sản sụp đổ thì chuyện gì cũng giải quyết xong. Những điều này đã được minh chứng là sai”.

“Chủ nghĩa hưởng thụ Tây Phương, cũng như chủ nghĩa cộng sản, cũng sẽ có ngày sụp đổ, và có lẽ rất sớm”.