Theo tường trình của ký giả Tess Livingstone trên tờ The Australian ngày 30 tháng 9 (https://www.theaustralian.com.au/nation/cathedral-workers-back-george-pells-appeal-application/news-story), hai cựu giáo viên, những người chỉ cách George Pell mấy mét ở Nhà thờ Chính tòa St Patrick Melbourne tại thời điểm ngài bị kết tội tấn công tình dục hai thiếu nam ca viên, đã lên tiếng ủng hộ đơn xin kháng cáo của ngài lên Tòa án Tối cao.

Jean Cornish và Lil Sinozic, những người đã làm việc trong nhà thờ chính tòa vào cuối năm 1996, nói rằng đơn nộp vào tuần trước đã chính xác đặt nghi ngờ lên việc liệu ngài có cơ hội phạm các vi phạm mà vì chúng ngài đang thụ án ba năm và tám tháng tù hay không.

Bà Cornish, cựu hiệu trưởng trường Công Giáo Good Shepherd, tại Gladstone Park ở phía tây bắc Melbourne, nơi có khoảng 1000 học sinh, và Bà Sinozic nói rằng họ muốn được mời đưa ra bằng chứng.

Bà Cornish, người đã nghỉ hưu tại Tasmania, được tán thành để điều hành nhà thờ chính tòa vào đầu năm 1996 để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm một trăm năm của nó, bắt đầu vào cuối năm 1996 và kéo dài đến năm 1997.

Bà Sinozic, người dạy tại trường do Bà Cornish điều hành, đã tham gia với tư cách là trợ lý vào năm 1996 và cũng là trợ lý điều hành cho cha (nay là Đức ông) Charles Portelli, người là chưởng nghi của Pell.

Cả hai người phụ nữ đều làm nhiệm vụ vào mọi sáng Chúa Nhật cuối năm 1996, sau khi nhà thờ đã mở cửa trở lại sau cuộc trùng tu vào tháng 11 năm đó.

Bà Cornish nói với tờ The Australian rằng bàn làm việc của bà ở phía sau nhà thờ cách phòng áo của các linh mục mấy mét, nơi các vụ vi phạm được cho là đã xảy ra. Bà nói rằng “các hội trường thánh hiến ấy đông đúc như Phố Bourke vào buổi sáng Chúa Nhật sau Thánh lễ”.
Là một giáo viên, bà nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của sự an toàn “theo quan điểm trẻ em” và không ngần ngại thổi còi nếu bà nhận thấy bất cứ điều gì không ổn. Bà nói rằng “nhưng đây là một trò đùa nhại công lý, nó đã không xảy ra”.

Dù bàn làm việc của bà nhìn thẳng ra hành lang bên cạnh phòng áo của các linh mục, bà vẫn luôn luôn “đứng lên và đi quanh” và ''cảnh giác'' xung quanh khu vực phòng áo, nơi không cho phép hàng xe buýt khách du lịch đến thăm nhà thờ chính tòa vào Chúa Nhật không được phép nhưng đôi khi vẫn cố gắng để vào.

Bà cho biết việc hai thiếu nam ca viên nốc rượu lễ, như người khiếu nại trong vụ án Pell tuyên bố, chắc chắn được chính bà, người coi phòng áo, Max Potter, phó của ông ta, là Michael Mahony, và các người giúp lễ đem các chén thánh, nến và thánh giá trả lại phòng áo lưu ý. Bà nói: vào thời điểm đó, Pell luôn ở phía sau nhà thờ chính tòa, chào hỏi những người thờ phượng tới 30 phút.

Bà nói: “Cha Portelli luôn ở bên cạnh ngài, cha không bao giờ rời xa ngài, và họ luôn trở lại phòng áo với nhau”.

Bà Sinozic, người hiện sống ở Melbourne, nơi bà là giáo viên dạy bán thời gian, nói: Tôi tuyệt đối tức giận về điều này''. Bà cho biết hầu hết các nhân chứng được triệu vời trong vụ án đều là nam giới, nhưng bà và bà Cornish, những người ở vị trí tốt nhất để thấy những gì đang xảy ra, thì lại bị bỏ qua.

Bà nói “Charles (Đức ông Portelli) không bao giờ để ngài (Pell) một mình dù một giây. Có khoảng 20 người quanh quẩn sau Thánh lễ, bao gồm cả những người cắm hoa đang chăm sóc hoa cho chương trình tiếp theo (thánh lễ tiếp theo).

Cảnh sát Victoria biết vai trò của bà Cornish. Dưới sự đối chất của Robert Richter QC trong phiên điều trần để quyết định xử (committal trial) Đức Hồng Y vào tháng 3 năm 2018, Đức ông Portelli đã đưa ra bằng chứng rằng cánh cửa tại văn phòng của bà Cornish, nhìn ra hành lang các phòng áo, “luôn luôn mở” vào các buổi sáng Chúa Nhật. Ông cho biết bà Cornish là người “tuần tra hành lang”, vì khách du lịch và những người khác không được phép vào khu vực đó của nhà thờ chính tòa.

Vào tháng 12, một bồi thẩm đoàn đã kết án Pell xâm nhập tình dục một đứa trẻ dưới 16 tuổi và bốn cáo buộc về hành vi không đứng đắn với một đứa trẻ dưới 16 tuổi.

Ngài đã bị bỏ tù vào ngày 27 tháng 2 năm nay và đơn kháng cáo của ngài đã bị bác bỏ vào tháng Bảy bởi đa số hai đối một của Tòa phúc thẩm Victoria.

Chánh án Anne Ferguson và thẩm phán Chris Maxwell, chủ tịch của Tòa án, đã chấp nhận rằng “điều rõ ràng đối với bồi thẩm đoàn'' là thấy rằng việc vi phạm diễn ra trong năm đến sáu phút của “giờ cầu nguyện riêng tư '' vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật trước khi phòng áo của các linh mục trở thành “một sinh hoạt như tổ ong”.