Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc được thành lập vào năm 1979 với một nhóm người Công Giáo nhỏ bé phần đông là thuyền nhân tỵ nạn. Những năm sau đó, Cộng Đồng đã có những chương trình phát triển và thờ phượng để đáp ứng nhu cầu của làn sóng tỵ nạn và chương trình đoàn tụ gia đình đến định cư tại Nam Úc. Vào những năm của giữa thập niên 80, Cộng Đồng đã mua được một miếng đất và xây dựng những cơ sở cần thiết căn bản cho việc sinh hoạt của một cộng đồng lớn mạnh. Bắt đầu từ năm 2014, Cộng Đồng khởi xướng một chương trình xây dựng quy mô để có một hội trường dành cho các sinh hoạt xã hội không có tính cách thờ phượng và cùng một lúc, tu bổ lại hội trường cũ thành nhà thờ làm nơi thờ phượng Chúa Trời. Nhà thờ này được chính thức mang tên “Nhà Thờ Đức Mẹ Thuyền Nhân”.

Chương trình xây dựng hiện đang sắp sửa hoàn tất. Được sự chấp thuận của Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm, chương trình Khánh Thành nhà thờ Đức Mẹ Thuyền Nhân và hội trường sẽ được diễn ra vào Chúa Nhật ngày 29/9/2019 tại trung tâm Công Giáo Việt Nam, Nam Úc, số 29 South Terrace, Pooraka, SA 5095. Chương trình sẽ được bắt đầu từ 1.30 trưa cho đến hết ngày. Trong đó sẽ có những nghi thức như:

Cắt băng khánh thành (Đức Giám Mục Greg O’Kelly SJ, Giám Quản Tông Tòa, Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm, Quản Nhiệm và ông Anphongsô Nguyễn Quang Bình, Chủ Tịch).
Đức Giám Mục Greg O’Kelly sẽ Làm phép hội trường, đồng thời Mở tấm plaque khánh.
Đức Ông Phao-lô Nguyễn Minh-Tâm sẽ Mở cửa Nhà Thờ Đức Mẹ Thuyền Nhân.
Đức Giám Mục Greg O’Kelly chủ sự nghi thức Thánh Hiến Nhà Thờ.
Tiếp đến là Thánh Lễ.
Sau đó là chương trình văn nghệ rất đặc sắc.

Thánh Hiến Nhà Thờ (Đức Giám Mục Greg O’Kelly SJ, Giám Quản Tông Tòa)
Địa điểm: The Vietnamese Catholic Community in South Australia Inc.
29 South Terrace, Pooraka SA 5095




Vài nét sơ lược về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc

Trung Tâm Sinh Hoạt của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc với tên thường được gọi là "Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân" đặt trụ sở tại Pooraka, một vùng phía bắc của thủ phủ tiểu bang Nam Úc, thành phố Adelaide. Đây là một vùng có nhiều lợi điểm, vì chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10 cây số và lại là một nơi xem như giao điểm của các vùng có đông người Việt sinh sống.

Mỗi ngày (trừ thứ Hai) đều có thánh lễ tiếng Việt tại Trung Tâm. Sinh hoạt của Cộng Đồng nhộn nhịp hơn vào những ngày cuối tuần với năm thánh lễ ở ngay Trung Tâm.

Cơ sở vật chất gồm một khu đất rộng hơn 5.2 hecta, với một Hội Trường Thánh Giuse mới xây cất vào năm 2018. Hội Trường đa dụng đủ sức chứa hơn 1200 người và hiện đang được sử dụng làm Nhà Thờ tạm thời trong khi chờ đợi việc chỉnh trang Hội Trường cũ thành Thánh Đường ĐMTN. Thánh Đường ĐMTN sẽ chính thức được cung hiến bởi Đức Giám Quản Tông Tòa TGP Adelaide, Giám Mục Greory O’Kelly vào ngày 29/9/2019.

Gần ngay bên phải cổng vào Trung Tâm là một khu Nhà Chung gồm nhiều phòng dành cho việc hành chánh, hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể thuộc Cộng Đồng. Gần đây, trong năm 2017, Quán Việt Hương xưa kia nay được chỉnh trang và trở thành Nhà Nadarét dành cho mọi đoàn thể sử dụng để hội họp, nấu nướng và tiệc mừng. Thêm nữa, trong năm 2018, được chính phủ tài trợ, Cộng Đồng còn có chương trình xây dựng một Mái “Bêlem” bên cạnh Nhà Nadarét để các em Thiếu Nhi Thánh Thể Têrêsa có chỗ sinh hoạt và các đoàn thể đông người có đủ chỗ hội họp hay mở tiệc mừng bổn mạng. Thêm vào đó, kế bên Nhà Thờ là khu vực Cánh Buồm rộng rãi, thoáng mát, là nơi dành cho các giáo dân có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện uống cà phê với nhau sau Thánh Lễ. Gần Hội Trường Thánh Giuse là Gian Hàng Rau mới được tân trang với phòng ốc rộng rãi tươm tất. Ngoài ra còn có các bãi đậu xe khang trang, rộng rãi đủ chỗ cho hơn 500 chiếc xe.

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc được thành lập bởi Cha Cố Âu Tinh Nguyễn Đức Thụ thuộc Dòng Tên cách đây 40 năm. Hiện nay, Cộng Đồng do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm chịu trách nhiệm quản trị và chăm sóc mục vụ. Trợ giúp công việc mục vụ cho Đức Ông Quản Nhiệm là hai Sơ Phụ Tá Mục Vụ: Nữ Tu Cecilia Nguyễn Thị Mạnh Đễ OP, Dòng Đa Minh và Nữ Tu Maria Trần Thị Thu Trang RSM, Dòng Mercy.

Về bản chất và cơ cấu tổ chức, Cộng Đồng là một tập thể Công Giáo sắc tộc, trực thuộc Tổng Giáo Phận Adelaide. Ngoài ra, Cộng Đồng cũng có một bản quy chế hiệp hội được đăng ký với chính phủ và được Tòa Giám Mục Adelaide phê chuẩn. Theo đó, Cộng Đồng được điều hành bởi Ban Tuyên Uý gồm Đức Ông Quản Nhiệm và hai Sơ Phụ Tá Mục Vụ, cùng Ban Mục Vụ gồm 9 thành viên: Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch Nội Vụ, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ, Tổng Thư Ký, Tổng Thủ Quỹ và 4 phụ tá cho từng chức vụ. Ban Mục Vụ là Ban Chấp Hành của Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) được tín nhiệm và bầu ra bởi khoảng 40 thành viên HĐMV là những vị đại diện của các đoàn thể trong Cộng Đồng. Vị Chủ Tịch HĐMV đương thời là Ông Anphongsô Nguyễn Quang Bình.

Căn cứ theo địa hình của những nơi có đông tín hữu cư ngụ, Cộng Đồng được chia thành 4 họ đạo, đó là: Fatima, Mông Triệu, Phao Lô và Thánh Tâm. Nét sinh hoạt đa dạng và thường xuyên của các đoàn thể là điểm khiến cho những ai đến thăm Cộng Đồng cũng đều phải chú ý. Cho đến nay, có trên 39 nhóm sinh hoạt đều đặn hằng tuần hay hằng tháng gồm có: các hội đoàn, phong trào, nhóm và ban ngành… trực thuộc Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam-Nam Úc.

Ngoài bốn Họ Đạo, các đoàn thể đang sinh hoạt trong Cộng Đồng bao gồm: Hội Cao Niên, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Mariae), Đoàn Liên Minh Song Tâm, Huynh Đoàn Tôma Đệ. Ngoài ra còn có các phong trào như: Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Phong Trào Cursillo và Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể (Xứ Đoàn Têrêsa). Để phục vụ các công tác chung, Cộng Đồng còn có một số ban ngành như: Ban Phòng Thánh, Phụng Đoàn, Ban Phụng Vụ, Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể Ngoại Thường, Gian Hàng Rau …

Một trong những điểm phong phú của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc là mặc dù không phải là một Cộng Đồng lớn về dân số, nhưng đã có tới ba Ca Đoàn thường xuyên sinh hoạt hằng tuần: Ca Đoàn PhaoLô Lộc, Ca Đoàn Philipphê Minh và Ca Đoàn Việt Linh, đó là chưa kể đến những ‘ca đoàn riêng’ của từng đoàn thể thí dụ như Ca Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Têrêsa phụ trách Thánh Lễ Chúa Nhật đầu tháng. Trong Năm 2017, do nhu cầu mục vụ, lại có thêm Nhóm Thánh Ca Cộng Đồng để phụ giúp Thánh Nhạc trong một số Thánh Lễ khi Quản Nhiệm cần tới, hay khi các ca đoàn chính không thể hát lễ.

Những sinh hoạt của Cộng Đồng thay đổi tùy theo từng thời điểm và nhu cầu, nên có một số hội đoàn, họ đạo hoặc đã biến mất, hoặc không còn sinh hoạt thường xuyên, chẳng hạn như Họ Đạo Vô Nhiễm, Đoàn Thanh Niên Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Bên cạnh đó, lại có những ban ngành hay nhóm mới được thiết lập trong thập niên gần đây, chẳng hạn như: Ban Trật Tự, Ban Cây Xanh & Cắt Cỏ Làm Vườn và Bảo Trì, Ban Ẩm Thực và Lễ Tân, Ban Vệ Sinh, Ban Thông Tin, Nhóm Chăm Sóc Mục Vụ Raphael, Nhóm Lòng Chúa Thương Xót-Đức Mẹ Thuyền Nhân, Uỷ Viên Police Check, Ủy Viên Liên Lạc An Toàn Trẻ Em, Ủy Viên Thánh Nhạc … Các buổi tôn vương gia đình được tổ chức cho từng họ đạo vào những ngày trong tuần và có những nhóm sinh hoạt thuần túy có tính cách học hỏi cầu nguyện thiêng liêng như: Nhóm Linh Thao và Nhóm Lòng Chúa Thương Xót v.v...

Là những thuyền nhân Việt tỵ nạn, những người Công Giáo Việt Nam tại Cộng Đồng cũng đã chọn Đức Mẹ Thuyền Nhân là bổn mạng, vì ý thức rằng chính Đức Mẹ đã che chở, phù trì đưa họ đến bến bờ bình an sau cuộc hành trình vượt biển đầy gian nguy và nhiều sóng gió. Lễ Bổn Mạng Cộng Đồng được tổ chức hằng năm vào Chúa Nhật đầu tháng 5, cũng là tháng hoa kính Đức Mẹ.

Sinh hoạt thiêng liêng phải gắn liền với những sinh hoạt xã hội, bằng cách đem đạo vào đời, mang Chúa Kitô đến cho người khác như Chúa Giêsu đã truyền dạy: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân" (Mc 16,15-20);“Các con là muối của trái đất, là ánh sáng của thế gian” (Mt 5, 13). Ý thức được nhiệm vụ quan trọng này cũng như trách nhiệm bảo tồn văn hoá và ngôn ngữ, Cộng Đồng đã thành lập Trường Việt Ngữ Đắc Lộ với mục đích giúp con em Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, có cơ hội duy trì tiếng mẹ đẻ. Cho đến nay, sau hơn 30 năm thành lập, con số ghi danh ở Trường Việt Ngữ Đắc Lộ hiện giờ khoảng 1,000 em học sinh và có 3 chi nhánh khác nhau, với một đội ngũ giáo chức trên 50 người và một chương trình giảng dạy có quy củ, chặt chẽ. Một nét son của Trường Việt Ngữ Đắc Lộ là chương trình công dân đức dục, do Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm đề xướng, đã được đưa vào chương trình giảng dạy ở các cấp lớp (từ lớp 3 đến lớp 12). Quyển sách Công Dân Đức Dục này đã được Ban Chuyên Môn soạn thảo và nhà trường đã in ấn để phát cho các học sinh của trường.

Đi xa hơn nữa, Cộng Đồng cũng có một số công tác có tính cách công ích xã hội, như các chương trình hỗ trợ bác ái cho Hội Thánh Vinh Sơn. Cộng Đồng cũng thường xuyên hằng năm quyên góp để hỗ trợ cho các chương trình bác ái của Tổng Giáo Phận Adelaide cũng như cho những người nghèo đói ở khắp nơi khi cần tới, không phân biệt nơi chốn, màu da ... Trích theo Kỷ Yếu Đức Mẹ Thuyền Nhân (Số 2-2018), tính khoảng chưa tới 10 năm, từ năm 2008 cho đến năm 2016, Cộng Đồng đã quyên góp khoảng hơn $986,000 Úc Kim cho các công tác bác ái nêu trên.

Về đối ngoại, Cộng Đồng có một liên hệ tốt đẹp với các tôn giáo và đoàn thể người Việt ở Adelaide, cụ thể là Giáo Hội Phật Giáo và Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc. Đối với giáo quyền và chính quyền, Cộng Đồng luôn sẵn sàng hỗ trợ Tổng Giáo Phận Adelaide khi được nhờ tới, cũng như luôn hợp tác tích cực và là gạch nối cho những sinh hoạt có tính cách đa văn hóa của Tiểu Bang Nam Úc.

Các đoàn thể với nhiều sinh hoạt đa dạng của Cộng Đồng đã và đang có những đóng góp tích cực cho Giáo Hội điạ phương và chính quyền tiểu bang cũng như liên bang, về nhiều phương diện, chẳng hạn như công việc thực thi bác ái cũng như những đóng góp về văn hóa. Một trong những sinh hoạt đậm nét hài hòa giữa tôn giáo và văn hóa không thể thiếu được là Ngày Hội Ngộ, được xem như là Ngày Tết Cộng Đồng, được tổ chức vào đầu mùa Xuân, thường là vào Chúa Nhật thứ ba của tháng Chín hằng năm. Đây là dịp thu hút đông đảo mọi giáo dân trong lẫn ngoài Cộng Đồng cùng tham dự. Ngoài ra, hằng năm Cộng Đồng có tổ chức chương trình gói Bánh Chưng để mọi thành viên có cơ hội tề tựu, cùng nhau mừng xuân theo truyền thông văn hóa người Việt Nam, đồng thời để gây quỹ cho chương trình xây dựng Thánh Đường ĐMTN. Hơn nữa, Cộng Đồng còn tổ chức Bữa Cơm Gây Quỹ để mọi thành phần giáo dân có cơ hội đóng góp tài năng và cùng chung tay góp sức vào việc xây dựng Cộng Đồng.

Những thành tựu trên đây không thể có được nếu đã không trải qua một quá trình xây dựng lâu dài, với việc đóng góp tâm sức liên lỉ của nhiều thành phần khác nhau trong Cộng Đồng, từ các linh mục, tu sĩ nam nữ đến các giáo dân Việt Nam trong mọi thời điểm. Quá trình ấy đã khởi sự từ gần 40 năm trước đây, ngay vào những ngày mà người Việt tỵ nạn Công Giáo đầu tiên có mặt tại Nam Úc và cho đến nay vẫn liên tục được vun quén, bồi đắp ngày một tốt đẹp hơn.

Ngày nay với những nếp sinh hoạt hết sức đa dạng và quy củ, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc là nơi mà những người Việt có dịp tề tựu về đây để gặp gỡ, sinh hoạt, sưởi ấm tình đồng hương, duy trì văn hoá Việt, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là để cùng nhau giữ vững đức tin Công Giáo trong một xã hội đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng tục hóa và cá nhân chủ nghĩa. Như thế, từ lúc hình thành cho tới nay, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam-Nam Úc luôn nỗ lực không ngừng để có thể duy trì căn tính của mình là một Cộng Đồng Công Giáo Sắc Tộc Việt Nam, đồng thời vẫn luôn thăng tiến để có thể đóng góp tích cực cho xã hội đa văn hóa Úc Đại Lợi, về cả hai mặt đạo lẫn đời.

Nhìn lại 40 năm qua, người giáo dân của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam- Nam Úc ngày càng xác tín hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng Nước Chúa, là phải can đảm dấn thân noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam và trở nên chứng tá sống động cho Đức Kitô trong xã hội Úc mà mình đang sinh sống.

Trong hoàn cảnh suy thoái về niềm tin tôn giáo của xã hội tây phương nói riêng và những biến động tiêu cực gần đây trong Giáo Hội hoàn vũ hiện nay, Cộng Đồng được xem như là một mái ấm gia đình thiêng liêng để nâng đỡ đức tin và như là một đốm lửa để sưởi ấm và soi sáng tâm hồn người tín hữu. Đặc biệt với danh hiệu Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, Cộng Đồng được ví như là một ‘con thuyền’ quy tụ mọi tín hữu Công Giáo sống tại Nam Úc để cùng đồng hành với nhau giữa những phong ba, bão táp của biển đời. Chính việc hiệp thông với nhau và trong Chúa, cùng với sự hướng dẫn của vị Quản Nhiệm Chủ Chăn, mọi tín hữu cảm thấy ấm áp tình người và được an toàn trong con thuyền giáo hội của mình, cũng như nhờ hợp tác với ơn Chúa để giúp Quản Nhiệm cùng nhau chèo chống con thuyền ‘Tiểu Giáo Hội CĐCGVN-NU’. Thật vậy, hướng đi của Cộng Đồng được phân định từ bài học lịch sử của chính Cộng Đồng và Giáo Hội cũng như từ nhiều nguồn cội khôn ngoan trong Giáo Hội và xã hội sẵn có, như là một sự đáp trả cho những quan ngại của Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức như sau: "Con thuyền nhỏ tư duy của nhiều Kitô hữu đã thường bị đánh bởi những đợt sóng này - trôi giạt từ thái cực này sang thái cực khác: từ Mác-xít tới chủ nghĩa tự do, tới mức chủ nghĩa tự do phóng túng; từ chủ nghĩa tập thể đến chủ nghĩa cá nhân; từ chủ nghĩa vô thần tới chủ nghĩa duy tâm huyền bí tôn giáo mơ hồ; từ chủ nghĩa vô thần đến chủ nghĩa hỗn tạp, v.v " (Đức Giáo Hoàng Benêdictô- Bài giảng cho tuần khai mạc Mật Viện Hồng Y bầu Giáo Hoàng, ngày 18.4.2005). Trước những hỗn tạp như thế, Cộng Đồng như là một cái nôi để nuôi dưỡng, vun quén đức tin Công Giáo và như là một vườn ươm cây đức tin cho các thế hệ sau này, là tương lai của Giáo Hội.

Nhìn lại lịch sử Cộng Đồng với một hành trình thăng trầm trong 40 năm qua, không ai có thể phủ nhận và đều luôn xác tín về tình thương, sự quan phòng và nâng đỡ của Thiên Chúa dành cho Cộng Đồng. Chính vì thế, chủ đề cho Ngày Khánh Thành Cung Hiến DMTN và làm phép HT Thánh Giuse cũng như mừng 40 năm thành lập Cộng Đồng chính là “Hiệp thông trong Chúa”. Quả vậy, có ‘hiệp thông trong Chúa’ thì mọi người mới nhận được ân sủng dư đầy để hiệp thông với nhau, cùng nhau chung vai góp sức để xây dựng, bồi đắp Nước Chúa qua Cộng Đồng và Giáo Hội, rồi lan tỏa hương thơm tiếng tốt ra xã hội mình sống.

Chúng con xin ngợi khen, chúc tụng và tri ân lên Thiên Chúa Ba Ngôi. Đặc biệt, qua 40 năm trên biển đời, con thuyền Cộng Đồng vẫn luôn được Đức Mẹ Thuyền Nhân là “ngôi sao sáng” hướng dẫn, che chở vượt qua mọi sóng gió, biến động, vì thế toàn thể Cộng Đồng luôn trân quý, tri ân và hướng về Mẹ với niềm tín thác sâu xa và luôn vững tin rằng: có Mẹ đồng hành Cộng Đồng chúng con không còn phải sợ hãi và quyết một lòng hiệp thông với Chúa, với Mẹ Maria và với nhau trong công việc xây dựng Nước Chúa, bắt đầu từ ngay trong mái gia đình là Cộng Đồng bé nhỏ của chúng con. Amen.

Nguồn: Trang Mạng Cộng Đồng – CĐCGVNNU

Cập Nhật Hóa bởi Ban Thông Tin CĐCGVN-NU