(Mạc Tư Khoa 3/4/2005). Tuyên bố với thông tấn xã Itar-Tass sau khi được tin Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II qua đời, cựu tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev nhận xét như sau: “Con người nhân bản số một trên hành tinh này đã giả từ chúng ta”. Năm 1989, ông Mikhail Gorbachev đã là nhà lãnh đạo đầu tiên của điện Kremlin sang Vatican triều yết Đức Thánh Cha.

Ông Gorbachev nhấn mạnh: “Đức Thánh Cha không những đã thực hiện được nhiều thành tựu cho người Công Giáo mà còn cống hiến rất nhiều cho toàn thể thế giới”.

Trong khi đó, tổng thống Nga Vladimir Putin nhận xét rằng “Đức Thánh Cha là một hình ảnh nổi bật trong thời đại chúng ta, tên tuổi ngài gắn bó với cả một thời đại”.

Trong điện văn chính thức, tổng thống Nga cho biết: “Tôi giữ mãi những ký ức nồng ấm về những cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha. Ngài là một người thông thái và hoạt bát, cởi mở cho đối thoại”.

Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiwiecz của tổng giáo phận Mạc Tư Khoa nhận xét rằng sự qua đi của Đức Thánh Cha là “một tổn thất lớn lao cho Giáo Hội và toàn thế giới”.

Trong khi đó các báo chí tại Nga đăng tải nhiều trang về vai trò quan trọng của Đức Thánh Cha trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản với niềm tri ân lớn lao đã đem đến tự do và phồn vinh mà dân chúng Nga ngày nay được hưởng.