Gian nan mới biết bạn hiền

Đạo dạy “mến Chúa yêu người”; Đời cũng nói về chuyện yêu đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông. Nhưng dường như tình yêu đang bị hiểu sai.

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu kể dụ ngôn người Samari nhân hậu như câu trả lời thế nào là tình yêu thực sự: Yêu là quên mình đi để dấn thân chăm lo (take care) cho người khác. Gặp người bị cướp lột sạch và đánh nhừ tử nửa sống nửa chết, người Samari liền động lòng trắc ẩn. Ông không hề nghĩ đến bản thân mình sẽ bị liên lụy rắc rối, thậm chí có thể gặp nguy hiểm mất mạng không chừng. Ông chỉ nghĩ đến nạn nhân, ông lao vào làm mọi cách chăm sóc, cứu giúp nạn nhân. Thật đúng là: lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai! Chính những hành động tỏ lòng thương xót cụ thể đã khiến Chúa Giêsu lấy ông làm tấm gương cho mọi người noi theo, làm theo ông.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy: Yêu nhau thật sự thì người ta luôn muốn làm điều gì đó cho người yêu hạnh phúc. Thế nên, để trắc nghiệm tình yêu trong đời sống đạo thì không chỉ hỏi: Bạn có yêu Chúa, yêu Giáo Hội không? Mà cần hỏi: Bạn đã LÀM gì để chứng tỏ mình yêu Chúa, yêu Giáo Hội? Ai đó đã nói: Tôi có một quả táo, chia cho bạn một nửa, đấy là tình bạn. Tôi chỉ ăn một miếng, còn lại đưa cho bạn, đấy là tình yêu. Tôi không ăn miếng nào mà đưa ngay cho bạn hết, đấy là tình cha mẹ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có một tấm lòng trắc ẩn, một trái tim thương xót, để trái tim ấy thúc đẩy chúng con LÀM những nghĩa cử yêu thương cụ thể cho gia đình, cho bạn bè, cho Giáo hội, cho xã hội, và mọi người xung quanh. Amen.


Chuyện tình người Samari thời hiện đại

Trời mùa hè nóng nực. Chàng trai Samari đang phóng con xe thể thao mui trần lao vun vút, bỗng thấy một đám đông xúm đen xúm đỏ bên đường. Chàng xuống xe tiến lại xem có chuyện gì. Trời ơi, một nàng thiếu nữ bị tai nạn máu me bê bết, sắp chết đến nơi. Đám đông cố chen lấn chỉ để xem và xì xèo bàn tán, chả ai động đậy giúp cô gái một tay. Thực ra cũng có mấy kẻ động tay vào cô gái nhưng không phải là để giúp mà là nhanh tay tháo dây chuyền, chôm chiếc Iphone của cô. Thật là khốn nạn!

May thay, xã hội còn có người tốt. Chàng trai Samari đã ra tay nghĩa hiệp, lại gần nhẹ nhàng rửa vết thương sơ cứu, cẩn thận thận băng bó, rồi bế nàng lên xe chở tới bệnh viện.

Không đang tâm để nàng một mình khi hoạn nạn. Chàng ở lại chăm sóc nàng. Ngày tháng trôi qua, nhờ sự chăm sóc tận tình “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” của chàng, nạn nhân hồi phục như có phép lạ: từ 1 cô gái dở sống dở chết giờ trở nên 1 cô gái tươi trẻ hồng hào. Cô gái Itraen cảm kích trước lòng tốt hiếm có trên đời của chàng trai Samari. Thế rồi họ phải lòng nhau, yêu nhau say đắm, hoạn nạn lại hoá thành hoan lạc, thiếu nữ Itraen đã cưới chàng trai Samari làm chồng. Và nhờ ơn Chúa, họ sống hạnh phúc bên đàn con cháu đến đầu bạc răng long./.

Bắc Ninh VN