Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm thứ Hai 20 tháng Năm, hàng ngàn người đã tham dự lễ tang của một linh mục người Salvador, đã bị giết hai ngày trước đó, tức là hôm thứ Bẩy 18 tháng Năm.

Sáng thứ Bẩy, khi không thấy Cha Cecilio Perez Cruz, 35 tuổi, là linh mục chánh xứ San Jose La Majada thuộc giáo phận Sonsonate, ra làm lễ như thường lệ, anh chị em giáo dân đã vào nhà xứ gọi ngài; và phát hiện ngài đã bị bắn chết. Bên cạnh thi thể của ngài có một miếng giấy nói ngài đã bị giết vì không chịu “trả tiền thuê địa bàn”. Đó là cách nói thường thấy của bọn du đảng ở địa phương khi tống tiền dân chúng.

Báo cáo sơ bộ của cảnh sát Salvador cho rằng ngài bị giết vì không chịu “nộp thuế” cho du đảng.

Các Giám Mục rất xúc động trước cái chết của ngài nên từ khắp đất nước các ngài đã về dâng lễ. Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chavez, là vị Hồng Y tiên khởi và duy nhất của Salvador đã tham dự thánh lễ an táng ngài do Đức Cha Constantino Barrera Morales của giáo phận Sonsonate chủ tế.

Sáng Chúa Nhật, ngày 19 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Jose Luis Escobar Alas của tổng giáo phận San Salvador, đã mở một cuộc họp báo để bày tỏ sự bàng hoàng và phẫn nộ của ngài trước tình trạng mất an ninh tại quốc gia này.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài nghẹn ngào không nói lên lời khi hay tin một linh mục bị giết vì không chịu nộp thuế cho du đảng. Sau khi nhắc lại rằng trước cha Perez Cruz, một linh mục khác là cha Walter Vasquez Jimenez đã bị giết vào Tuần Thánh năm ngoái, mà đến nay cảnh sát vẫn chưa tìm ra ai là thủ phạm.

Ngài kêu gọi chính quyền quốc gia truy lùng bọn tội phạm và yêu cầu hệ thống tòa án thực thi công lý. Đức Tổng Giám Mục nói:

“Chúng tôi muốn thể hiện tình liên đới với tất cả các nạn nhân của bạo lực, dưới bất kỳ hình thức nào và chúng tôi yêu cầu chính quyền phải thực thi công lý trong mọi trường hợp. Chúng tôi không tìm cách trả thù, nhưng công lý là cần thiết cho lợi ích của các nạn nhân và cho thiện ích của toàn xã hội. Bạo lực sẽ chỉ được khắc phục nếu không ai được phép ngồi trên luật pháp. Chúng tôi thực sự lo ngại về mức độ bạo lực mà đất nước chúng ta đang phải gánh chịu. Chúng ta phải làm việc và cầu nguyện cho hòa bình.”

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha Constantino Barrera Morales đã nhắc đến vị linh mục quá cố như một mục tử thánh thiện, tận tụy vì đàn chiên, và không ngại lên tiếng tố cáo các vấn đề về môi trường trong khu vực. Ngài cũng kêu gọi cảnh sát quốc gia và bộ tư pháp phải tìm ra những kẻ phạm tội ghê tởm như vậy, và phải đưa chúng ra trước công lý.

Sau thánh lễ, các Giám Mục đã chung vai cùng anh chị em giáo dân đưa linh cữu cha Perez Cruz đến nơi an nghỉ cuối cùng.


Source:Crux