Bài giảng trong thánh lễ bế mạc chuyến Tông du Ma-rốc: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng tấm lòng của Chúa Cha



Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về dụ ngôn Người con hoang đàng trong Thánh lễ bế mạc chuyến Tông du hai ngày tại Ma-rốc vào Chúa Nhật 31/3/2019

Chia sẻ niềm vui của người Cha

Trong bài giảng ĐTC tập trung vào người hai người con trong dụ ngôn “Người con hoang đàng”. Người cha trong dụ ngôn đã hằng trông ngóng đứa con đi hoang trở về và Ngài cũng không ngần ngại ra gặp người con trai trưởng đang tức giận ghen tương vì cha đã mừng đón em mình trở về!

Đức Thánh Cha Phanxicô nói qua dụ ngôn về người con hoang vén mở cho chúng ta một bí mật về mối quan hệ của con người qua chính người con đi hoang đã chết nay sống lại và tâm tình tức giận ghen tương của người anh cả. ĐTC cho chúng ta thấy sự chia rẽ và xung đột xảy ra trong chính nhà của người cha. Nhưng ĐTC cũng nhấn mạnh cho chúng ta thấy rõ niềm vui rạng rỡ mà người cha mong muốn tất cả con cái của mình, cần phải chia vui mừng rỡ với mình.

Chiêm ngưỡng tấm lòng của Cha chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô nói qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy dừng lại và chiêm ngưỡng tấm lòng của Chúa Cha. Chỉ từ quan điểm này, chúng ta mới có thể nhìn nhận ra rằng chúng ta là anh chị em với nhau.

Những lời của người cha nói với người anh cả: “Tất cả mọi sự của cha đều là của con”, tình thương và cảm thông thì vượt trên hết mọi sự vật chất! ĐTC sánh ví: Tất cả những gì thuộc về Cha cũng là của anh chị em, bao gồm cả khả năng yêu thương từ bi của cha; và theo ĐTC thì đây là một gia sản và sự giàu sang cao quí nhất của người Kitô hữu chúng ta.

Kết luận của dụ ngôn

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu để lại dụ ngôn người con đi hoang trở về, một câu chuyện rộng mở và có hậu - chúng ta không rõ người anh cả có vào dự tiệc vui với em mình hay không… Và đây là lời mời gọi mỗi người chúng ta với cộng đoàn. Chúng ta có thể hoàn thành nó bằng cách chúng ta sống, quan tâm đến người khác và bằng cách chúng ta đối xử tốt với tha nhân.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích mọi người hãy tiếp tục để cho văn hóa của tình thương được triển nở, một nền văn hóa mà không ai có thể nhìn người khác với một thái độ thờ ơ, hay nhắm mắt trước sự đau khổ của người khác. Hãy là dấu hiệu của vòng tay nhân ái yêu thương của Cha chúng ta.