Đúng 10 giờ sáng nay ngày 13 tháng Ba, 2019, giờ Sydney, chánh án Peter Kidd đã bắt đầu phiên toà lên án Đức Hồng Y Pell. Bài thuyết trình của ông trước khi lên án kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Dĩ nhiên sẽ kết thúc bằng cách lên án tù Đức Hồng Y, không thể nào khác được, khi chính chánh án này đã nhận định đây là một tội ác “trân tráo” (brazen).

Ngài bị kêu án “sáu năm tù vì lạm dụng 2 bé trai trong thập niên 1990”. Trong đó, hết 3 năm 8 tháng không được nạp đơn xin ân xá. Theo Macquarie National News, chánh án Kidd mô tả việc lạm dụng này là “ngạo mạn một cách nghẹt thở” và bác bỏ phần lớn các hoàn cảnh giảm khinh được các luật sư bào chữa trình bầy.

Và dù biết có thể ngài không sống đủ thời gian ngồi tù, Kidd vẫn kêu bản án trên. Thực vậy, ông ta bảo: “Tôi ý thức rõ thời gian ngồi tù mà tôi sắp sửa áp đặt lên ông mang theo nó một khả thể có thật, khác hẳn lý thuyết, đó là ông có thể không sống để được thả ra khỏi nhà tù”.

Cuộc trực tiếp truyền hình của Đài Số 7 chủ yếu chiếu chánh án Kidd đọc bài thuyết trình của ông ta, thỉnh thoảng lại chiếu bên cạnh một số hình ảnh “thời sự” liên quan đến Đức Hồng Y Pell, các người biểu tình ở bên ngoài, phần lớn là chống lại Đức Hồng Y. Chỉ có hai người đứng cầu nguyện nghiêm chỉnh, một người cầm tràng hạt. Không thấy chiếu quang cảnh bên trong tòa án, kể cả hình ảnh Đức Hồng Y Pell tại tòa. Có đài phát thanh cho hay: nhiều linh mục hiện diện trong phiên tòa này.



Tờ The Age thì thuật lại rằng: “Pell đứng với hai tay để sau lưng khi chánh án đọc to bản án và không phản ứng chi. Một trong các người ủng hộ ông lấy tay ôm mặt và khóc khi bản án được đọc to, trong khi một người đàn bà khác an ủi bà này. Phòng tòa án im lặng suốt buổi lên án, kể cả lúc chánh án Kidd đọc án tù, và hầu như mọi người trong phòng đều quay đầu nhìn Pell trước vành móng ngựa. Pell dùng gậy rời khỏi vành móng ngựa dưới sự hộ tống của 4 nhân viên gác nhà tù. Không ai nói gì và ông cũng không chào hỏi ai”.

The Age cũng thuật lại việc chánh án Kidd bào chữa việc cho trực tiếp truyền hình phiên kêu án Đức Hồng Y Pell: “Chánh án Kidd...nói rằng việc tường thuật các nhận định của ông dù sao cũng sẽ diễn ra một cách mạnh mẽ... Nó sẽ không thay đổi thực chất mức độ tường trình”.

Chánh án Kidd thừa nhận đã có “sự bão hoà, sốt bỏng” trong các tường trình của truyền thông về vụ này. Nhưng ông bác bỏ lập luận của luật sư bênh vực rằng quyết định cho trực tiếp truyền hình các nhận định lúc kêu án tạo thành một hình phạt phụ trội. Việc này, theo ông, là để nhấn mạnh cam kết cởi mở và minh bạch của tòa.

Thực ra, hầu hết các lập luận của các luật sư bào chữa đã bị chánh án Kidd bác bỏ, trong bài nhận định của ông. Nhất là khoản do các các luật sư bào chữa cho rằng: chỉ có người điên mới phạm một tội như thế. Ông cho biết có đến 5 lý do khiến ông không chấp nhận luận bác ấy. Trái lại, theo ông, nó còn chứng tỏ tính “trân tráo” của “bị cáo”.

Tuy nhiên, bất kể bản án hôm nay có ra sao, ta đừng quên, Đức Hồng Y Pell vẫn “thanh thản” như bản tin Zenit hôm nay cho biết và ngài vẫn tin vào hệ thống pháp lý của Úc. Chánh án Kidd hôm nay cũng cho rằng ông biết ngài vẫn cho là ngài vô tội và ngài có cái quyền ấy. Tòa thượng thẩm trong tháng Sáu này chắc chắn không làm ngài thất vọng. Nhưng giả sử tòa ấy y án tòa dưới, bản thân tôi nghĩ Đức Hồng Y Pell vẫn “thanh thản” thôi. Người Công chính ở chỗ nào cũng công chính.

Đón đọc các nhận định về bản án