Bảo vệ trẻ vị thành niên: ĐTGM Mark Coleridge giảng: “Giáo hội quyết tâm bảo vệ trẻ em vị thành niên”

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, TGM Tổng Giáo phận Brisbane, Úc Châu cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, chia sẻ bài giảng trong Thánh lễ kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh về Bảo vệ trẻ vị thành niên rằng: “Giáo Hội quyết tâm bảo vệ trẻ em vị thành niên và xây dựng Giáo hội thành nơi an toàn cho mọi người”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Cầu Thang Thánh (Sala Sala Regia) vào Chúa Nhật 24/2/2019 cùng với tất cả các thành viên tham dự tại Cuộc họp Thượng đỉnh về bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo Hội.
Trong bài giảng Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, đã trình bày về những lỗi lầm đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ, và kêu gọi Giáo hội quyết tâm thực thi nhiệm vụ chấm dứt nỗi kinh hoàng này của quá khứ không để nó lặp lại.
Đức Tổng Giám Mục đã suy tư về Tin mừng vừa được lắng nghe, nhắc nhớ lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trên đỉnh núi Biến hình. Đức Tổng Giám Mục nhắc lại cho chúng ta lời Chúa Giêsu nói với về quyền năng của Thiên Chúa vẫn luôn âm vang, giao hòa trần gian và thiên quốc.

Quyền lực không bao giờ được tách khỏi trách nhiệm
Hôm nay, lời của Chúa mời gọi chúng ta suy xét về quyền lực, mà chúng ta đã làm trong những ngày vừa qua, như David đã lãnh nhận sứ vụ từ Thiên Chúa và Thiên chúa ban cho Vua nhiều sức mạnh như Thánh Phaolô đã viết: “Chúa ban cho bạn sức mạnh để xây dựng, chứ không phải để phá hủy!
Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho rằng sức mạnh mà Chúa ban cho Giáo hội để xây dựng chứ không phải để phá hủy hoặc gây nên chết chóc! Trước nạn lạm dụng tình dục, những người mà đã được đặt tay tận hiến cho Chúa lại phá hủy cuộc đời của những người yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất.
Ngài cũng cho hay việc che giấu nhưng hành vi lạm dụng này là những hành vi của những người trần thế chứ không phải là những người của Chúa và của trời cao!

Ơn gọi để hoán đổi thực sự
Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói rằng mặc dù chúng tôi mong muốn xây dựng một Giáo hội thực sự là một nơi an toàn, nhưng chúng tôi không phải lúc nào cũng là những sứ giải của lòng thương xót của trời cao mà cũng có những lúc là những con người thế tục mong muốn bảo vệ thanh danh của Giáo hội và thậm chí danh dự của chính mình nữa.
Những con người trần thế cần phải được chết đi để con người thiên giới được triển nở; Adam cũ phải nhường chỗ cho Adam mới. Điều này đòi hỏi phải có một sự hoán đổi thực sự, không chỉ ở cấp độ của hành chính mà thôi - như Đức Thánh Cha viết trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) mà là một cuộc hoán cải nội tâm sâu xa của tâm linh con người!
Ngài kêu gọi tất cả hãy thể hiện một cuộc hoán đổi sâu xa hầu xoa dịu những vết thương của những kẻ đã bị lạm dụng. Chữa lành các vết thương của họ, như chữa lành chính những vết thương tội lỗi của chính chúng ta!
Đó là một sự hoán đổi cấp thiết, đảm bảo cho xã hội và thế giới thấy rằng Giáo hội chúng ta mặc lấy một bộ mặt mới khác biệt.

Một sứ vụ mới
Sự hoán đổi này, ĐTGM nói thêm, là một cuộc cách mạng thực sự và là một ân sủng lớn Chúa ban để mở ra cho Giáo hội một mùa gặt mới.
Đức Tổng Giám Mục cho hay trong vài ngày qua, chúng ta đã tiến lên đồi Calvariô, nghe những nạn nhân sống sót như nghe thấy tiếng Chúa Kitô nấc nở trong cơn hấp hối.
Nhưng, ĐTGM nói, niềm hy vọng được phát sinh từ một trái tim bị đâm thâu của mình; một hy vọng qua lời cầu nguyện, khi Giáo hội hoàn vũ tụ họp nơi đây trong Vương cung Thánh đường này khẩn cầu Thiên Chúa biến đổi bóng tối của đồi Calvary thành ánh sáng Phục sinh, thành mặt trời mới cho Gia1op hội (xem Tông đồ Công vụ: 21,23).

ĐTGM cho hay một trách vụ đang dàn trải trước mắt chúng ta: Một trách vụ đòi hỏi không chỉ bằng lời mà là hành động cụ thể và Ngài cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để mang lại công lý và chữa lành cho những người đã bị lạm dụng; chúng ta sẽ lắng nghe họ, tin vào họ và đồng hành với họ; chúng ta sẽ đảm bảo rằng những người đã lạm dụng sẽ không bao giờ có thể tái phạm nữa; chúng ta sẽ giải thích về các tiến trình che giấu trong quá khứ; chúng ta sẽ tăng cường các quy trình điều tra và thành lập các ban ngành trong Giáo hội; chúng ta sẽ giáo dục mọi người về những gì cần thiết hầu bảo đảm cho một sự an nguy của Giáo Hội và con cái của Giáo hội.
Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng của mình để đảm bảo rằng những tội phạm khủng khiếp trong quá khứ sẽ không được lặp lại và Giáo hội phải là một nơi an toàn cho mọi người, Giáo hội là một người mẹ yêu thương đặc biệt cho những người trẻ và dễ bị tổn thương.
'Chúng tôi quyết tâm không để tái diễn lại trang sử đen tối…'
Đức Tổng Giám Mục nói rằng các giám mục và linh mục sẽ không hành động một mình, nhưng sẽ làm việc với tất cả những ai hằng quan tâm tới lợi ích của những người trẻ và người yếu thế cô đơn, và đoan hứa rằng họ được học hỏi sâu xa hơn về việc lạm dụng này và ảnh hưởng của nó, về lý do tại sao nó đã xảy ra trong Giáo hội và những gì Giáo hội thực hiện để diệt trừ nó.