Chúa Nhật VII THƯƠNG NIÊN, năm C
Lc 6,27-38

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta không khỏi ngạc nhiên vì những lời dạy của Người thật mới mẻ, đi vào tận cõi lòng, tận xương tủy của mỗi người. Đức Giêsu đưa con người, đưa nhân loại lên tầm cao của đức ái, bởi vì yêu thương kẻ thù không phải là chuyện dễ làm đối với con người. Chúa không muốn chúng ta nhu nhược, kiểu gọi dạ bảo vâng, kiểu ờ ờ cạp cạp. Người muốn chúng ta yêu như Người. Yêu như Người yêu có nghĩa là tha thứ, yêu cho đến chết trên Thập giá…

Thường, chúng ta yêu những người yêu, có cảm tình với chúng ta hay nói một cách nôm na hơn những người thuộc phe ta. Còn những ai không có cảm tình, không có thiện cảm với chúng ta, không thuộc về ta, chúng ta cũng không thiện cảm và yêu thương họ…Đó là lẽ thường tình của con người ở trần gian này. “ Hãy yêu thương kẻ thù “. Lời dạy của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng này có một giá trị cao vời. Kẻ thù của chúng ta là ai ? Thưa đó chính là những kẻ ghét, nguyền rủa và vu khống chúng ta.Đó là những kẻ tạt vào mặt và đoạt áo choàng của chúng ta. Kẻ thù của chúng ta là những người chúng ta thường gặp hàng ngày. Họ là những người hay làm phiền, hay bực tức, hay lợi dụng hay xúc phạm đến nhân vị, đến danh dự của chúng ta vv…Họ là những người không ua chúng ta hay chúng ta không thích họ. Đức Giêsu không nói chúng ta yêu kẻ thù như những bạn thân thiết nhưng Người muốn chúng ta vượt lên cả tình thân để yêu bằng việc làm.Yêu như Chúa yêu là tha thứ, quảng đại, quan tâm, cho đi…Yêu là chúc lành và cầu nguyện cho họ.

Vâng, khi vượt lên tình cảm tự nhiên để yêu thương kẻ thù, chúng ta tránh khỏi việc ăn miếng, trả miếng, mắt thế mắt răng đền răng vv…Nếu sống kiểu mắt thế măt, răng đền răng, chúng ta rất tầm thường vì không vượt ra khỏi con người ích kỷ, ghen ghét của chúng ta. Nếu chúng ta biết chúc lành, làm điều tốt cho kẻ thù, thì chính kẻ thù cũng sẽ vượt được khỏi con người ty tiện, xấu xa của họ…Khi thương yêu kẻ thù bằng những việc làm tử tế, những hành động tỏa sáng, chúng ta không còn coi họ là kẻ thù nữa. Đồng thời dần dần tình cảm của chúng ta biến đổi, lớn mạnh, khiến chúng ta có thể biến kẻ thù thành bạn thân thiết của chúng ta.Yêu là vượt thắng, là xả thân, can đảm và quên mình. Một cố gắng mỉm cười, bắt tay với kẻ thù sẽ là một sự vượt thắng trên con người tự nhiên của mình. Đây không phải là động của những con người yếu, bạc nhược nhưng là hành động anh hùng.

Người môn đệ của Chúa được mời gọi sống vượt lên trên cái tự nhiên của mình để sống tình yêu. Bởi vì thánh Gioan đã định nghĩa “ Thiên Chúa là Tình Yêu “. Sống tình yêu là biết yêu như Chúa. Do đó, lệnh truyền của Chúa Giêsu:” Hãy yêu kẻ thù “ khó nhưng không phải là không thực hiện được vì chính Chúa đã làm gương cho nhân loại, cho chúng ta, Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết mình, đóng đinh mình vào thập giá…Con người chúng ta chỉ tồn tại khi chúng ta biết yêu thương và tha thứ…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết cho đi mà không mong đền đáp.Xin ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ để chúng con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp vv…Xin cho chúng con đôi mắt của Chúa để chúng con biết nhìn ra điều tốt nơi anh em.Xin cho chúng con trái tim của Chúa để chúng con yêu thương mọi người. Xin cho chúng con tư tưởng, sự suy nghĩ của Chúa để chúng con biết nhìn ra sự tích cực, điều lành nơi anh em chúng con. Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Giới luật mắt thế mắt răng đền răng ở đâu ?
2.Tại sao Chúa Giêsu lại dạy :” Mến Chúa yêu người “ ?
3.Yêu thương như Chúa nghĩa là làm sao ?
4.” Tại sao Chúa dạy :” Hãy yêu kẻ thù “ ? Kẻ thù đây là ai ?
5.Người Kitô hữu được mời gọi sống thế nào ?