Lá số của Chúa – Lá số của ta.

(“Hôm nay ứng nghiệm lời Thánh Kinh.…” Lc 4, 21)

Quanh năm đã có, nhưng nhất là những ngày giáp tết, trong tết, nhiều người thường đi xem bói, nhất là nơi bạn gái trẻ, muốn biết tương lai tình duyên của mình ra sao. Chỉ cần làm quen một cô là có một lô địa chỉ của chục ông thầy môn “tương lai học.” Báo chí có mục tử vi, đài cũng đưa tin về những lời tiên báo của nhà tiên tri Dixon – Nostra Damus nào đó về tương lai năm… 2019

Tôi không cố ý cổ vũ hay kết án đi xem bói ở đây. Cuối bài chúng ta sẽ thấy, nhưng hôm nay nhân bài Tin Mừng vừa nghe, chúng ta thử xem lá số của Chúa Giêsu thế nào và từ đó xem tử vi của mỗi người chúng ta ra sao ?

1- Lá số của Giêsu

Đức Giêsu vào hội đường mở trúng một đoạn sách của tiên tri – đúng là tiên tri, người biết trước – may sao đoạn này lại chính là lá số của Chúa : “Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng : Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ : "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."

Đây chỉ là một phần trong lá số, hay sổ tử vi của Chúa Giêsu. Toàn bộ lá số của Chúa được ghi trong Kinh-Thánh –đúng hơn ghi trong sách Cựu ước, nhất là các sách Tiên Tri. Ta thử rảo thêm vài lá số :

Is. 9, 6-7 : thuộc Dòng dõi Vua Đavit

Is. 7,14 : Sinh bởi nữ đồng trinh

Mica 5, 2 : Sinh tại Belem

Ose 11, 1 : Trốn qua Ai Câp

Is 11, 1 : Về lại Nazaret

Is 61, 1 : Loan báo năm hồng ân

Is 6, 9 : Dạy bằng dụ ngôn

Za 9,9 : Vào thành long trọng

Za 11,1 : bị bán với giá 30 đồng

Is 53, 9 : Chết chung với trộmcướp

Tv 69, 22 : uống Dấm chua mật đắng

Tv 22 : Áo bị bắt thăm

Tv 22, 31 : Nói lời gì khi treo trên thập giá

Za 12, 10 : bị Đâm cạnh nương long

Os 6, 2 : Sống lại ngày thứ ba

Zona 1, 17 : Trỗi dậy ngày thứ ba

Ta thấy toàn là “số” không thôi. Đúng là “lá số.”

Còn nhiều nữa, nhưng từng đó cũng cho ta thấy Lá số của Chúa đúng từng chữ …. Chính Chúa sau khi sống lại đã chê trách các tông đồ, môn đệ kém trí và chậm tin. Trong cuộc hiện ra với hai môn đệ Emmaus, Tin Mừng thánh Luca ghi : Hỡi những người kém trí và chậm tin các lời tiên tri… rồi Chúa giải thích cho họ những lời liên quan tới Người. Và Chúa kết : “Phải nên trọn (ứng nghiệm) điều đã viết về Thầy trong luật Môse, trong các sách Tiên tri và trong Thánh vịnh” (Lc 24,44).

Thánh Phaolô chỉ bằng mấy chữ thôi, mà đã nói rất rõ niềm tin căn bản : Tôi truyền lại cho anh em điều tôi đã nhận… Đức Kitô chết vì tội chúng ta – đúng như lời Kinh-thánh. Người được táng trong mồ và ngày thứ ba sống lại, đúng như lời Kinh Thánh (ta có thể nói theo dân gian : đúng như lời Sách Tướng nói). Kinh Thánh (Sách Thánh) mà Phaolô nói, chính là Cựu Ước, vì làm gì đã có Tân Ước.

Bác sĩ Daniel Rose là khoa trưởng Phân khoa Do thái trong Học viện Thánh Kinh ở Los Angeles. Một bữa kia ông đố người bạn thế này: Tôi sẽ đọc cho ông một đoạn Kinh-thánh ; ông cho tôi biết đoạn đó trích ở đâu ? Rồi bác sĩ đọc. Đọc xong, ông bạn trả lời ngay: Đoạn vừa rồi trích từ Tân Ước và nói về Đức Giêsu. Bác sĩ Rose mới giải cho : tôi vừa đọc Sách tiên tri Isaia. Như vậy đó ! Những việc làm lời nói của Chúa Giêsu trong Tân Ước rất khớp với Cựu ước đến nỗi người ta lẫn lộn, nhưng là cái lẫn lộn ý nghĩa: mọi việc Chúa Giêsu làm ứng nghiệm với lời Kinh-thánh cũ tức Lá số của Giêsu. Vậy Kinh-thánh Cựu ước là lá số của Chúa Giêsu, là sổ tử vi của Ngài.

2. Còn Tử vi của ta thì sao ?

Trong Truyện cổ Hy lạp có thuật rằng một danh nhân kia được thần linh báo cho biết sẽ chết vì bị mái nhà đè lên đầu. Ông muốn tránh cái định mệnh, cái lá số xấu ấy, nên nhất định không chịu ở trong nhà, chỉ sống lang thang ngoài đồng ngoài ruộng. Một ngày kia ông đang ở ngoài trời, một con diều hâu cặp con rùa bay ngang qua, không hiểu tại sao khi đi tới nơi vị danh nhân này thì lại để rơi mất con rùa, và con rùa rơi đúng đầu vị danh nhân làm ông ta chết. Mu con rùa một cách nào đó là mái nhà của rùa. Vậy là ứng nghiệm lời thần linh !

Vì đây là câu truyện cổ Hi lạp, nặng về triết lý, nhưng nó cho ta thấy mỗi người có một lá số, có một định mệnh.(1)

Định mệnh của Giêsu được ghi trong Cựu ước. Còn định mệnh của ta – tử vi của mỗi người được ghi trong Kinh-thánh Tân Ước. Tử vi, lá số của ta dài lắm. Nhưng tôi xin rút, xin lắc ra 4 quẻ (4 xăm) này: 2 quẻ đầu liên hệ đến định mệnh của con người nói chung, 2 quẻ sau liên quan tới từng người nói riêng.

Quẻ 1 : Ep 1, 5 : Thiên Chúa đã tiền định cho ta được phúc làm nghĩa tử (con của Chúa) nhờ Đức Giêsu Kitô.

Quẻ 2 : 1Tm 2, 4 : Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu : mọi người chứ không phải một số nhỏ như Pascal nghĩ.

Số của ta, loài người, đã được định như vậy đó. Nhưng làm sao để lá số đó nghiệm vào từng người. 2 quẻ sau đây dạy ta :

Quẻ 3 : Ga 1,12 : Những ai tiếp rước Người – Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa : ấy là những kẻ tin vào Danh Người.

Những kiểu nói thế này đầy dẫy trong Tân Ước là lá số của mỗi người chúng ta. Ai tin và chịu Phép Rửa – sẽ cứu. Ai không tin sẽ bị phạt. Tin trong lòng và tuyên xưng ngoài miệng : sẽ được cứu.

Tôi sẽ thiếu sót, sẽ giống như một số anh em Tin Lành phái tự do: tin là đủ, không cần làm gì thêm, vì thế tôi phải lắc thêm một xăm, một quẻ tử vi nữa.

Quẻ 4 : 1 Cr 6, 9-10 : Tôi nói cho anh em biết : những ai dâm đãng, thờ thần, ngoại tình, phóng túng, nghịch luân, trộm cướp, mê tiền, say sưa, vu cáo, bóc lột… đều sẽ không được vào Nước Trời.

Tức là muốn quẻ của ta linh, ta phải tránh xa những thứ đó, khác nào những người luyện cái này cái kia phải kiêng chuyện này chuyện nọ (luyện chưởng, luyện bùa) ……

Tóm lại : Lá số của chúng ta –cách riêng– người đang ngồi trong nhà thờ này có số làm con Chúa. Muốn làm cho lá số này linh, nghiệm : Phải tin điều đó, không tin số không linh. Và còn phải sống xứng đáng địa vị người con Chúa nữa (như số làm vua thì cũng phải tập đi đứng sao cho ra hoàng tử, chứ đâu thể suốt ngày quần xàloỏn áo may-ô đi ra đi vô ! Số làm sư sãi nhà chùa thì cũng phải tập dần cách quét lá đa).

Lá số tử vi chính yếu của chúng ta đã có trong tay rồi : Chúng ta có số làm CON CHÚA. Quan trọng là làm cho lá số đó linh, lá số đó nghiệm nơi bản thân mình. Cần gì phải đi xem chùa này, đền nọ, thầy kia, cô ấy… để biết tương lai, mà có biết được đâu ! Thật đáng ngại làm sao có những bạn trẻ không tin ở chính mình , ở Lời Chúa, mà lại đi tin những điều gì đâu đâu.

Hãy trở về với Thánh lễ này. Mỗi thánh lễ là mỗi lần Chúa làm ứng nghiệm lá số chết và sống lại của Ngài : “Chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến.” Và mỗi Thánh lễ là mỗi lần chúng ta làm ứng nghiệm lá số tử vi đời đời chúng ta: Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời. Amen

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

_____________

(1) theo báo Paris Match 12/91, người ta chụp ảnh bàn tay ông Boris Enxin và đưa cho thầy Axel Le-Mec mà không hề cho thầy bói biết bàn tay của ai. Nhìn hình bàn tay, thầy phán : “Bàn tay của người ham địa vị, nhiều thủ đoạn, sẵn sàng đạp đổ người khác để đạt mục đích của mình mà lúc nào cũng tỏ ra rất mềm mỏng ; con người say mê quyền lực đến cực độ… con người di động nhiều… ông này có thể cho nhiều chừng nào thì cũng lấy lại chừng ấy… “

Đó là lá số của Enxin … (khá đúng !)