Tâm tình ngày cuối năm

Lễ Chúa giáng sinh, người tín hữu Chúa Kitô mừng sứ điệp mầu nhiệm Thiên Chúa làm người. Đây là mầu nhiệm tình yêu cao cả, mà Thiên Chúa qua Chúa Giêsu, Con của Người đã mặc khải tỏ ra cho nhân loại.

Thiên Chúa làm người, và qua đó con người được tham dự vào đời sống của Thiên Chúa. Thiên Chúa từ trời cao qua Chúa Giêsu xuống sinh sống trên mặt đất sống tình liên đới với con người.

Đó là lý do chúng ta nói lên lời cám ơn Thiên Chúa. Cám ơn Ngài đã trao tặng con người tình yêu , và không bao giờ rút lấy lại.

Trước ngưỡng cửa năm cũ đang dần đi vào qúa khứ và chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa thời gian năm mới, con người hầu như ai cũng có tâm tình pha lẫn vừa mừng vui, cũng vừa tư lự nhìn lại năm cũ đang kết thúc.Và tâm tình pha lẫn đó cũng đồng hành với khi bước sang năm mới nhìn về phía trước.

Vui mừng và tư lự, nhưng cũng ẩn hiện tâm tình biết ơn về những gì đã nhận được và sẽ nhận được trong đời sống.

Cha Dòng Phil Bosmans đã có suy tư về tâm tình cám ơn trong tương quan khi nhìn lại thời gian năm cũ sắp qua và năm mới đang tiến tới. Tâm tình lòng biết ơn trải rộng cùng ẩn hiện nơi tình yêu Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá trao tặng con người.

„ Tôi cảm nhận ra điều gì rất đỗi ngạc nhiên cùng thú vị trong thiên nhiên. Đó là điều bí ẩn của tình yêu được Đấng Tạo Hóa tạo dựng gieo cấy khắc ghi nơi đó. Nơi con người tôi, hằng ngày trái tim đập hàng ba trăm ngàn lần, mà không tốn phí một giọt nhiên liệu, một chút năng lượng, hay một đồng cent nào.

Thật là điều không thể tin nổi, mỗi ngày tôi hít thở hai mươi ngàn lần, và thu nhận 137 khối không khí cần thiết cho sự sống mà không phải thanh toán một chi phí nào. Những sự cần thiết cho căn bản sự sống tồn tạo cùng triển nở đều miễn phí. Những điều này hoàn toàn được trao ban cho không.

Tôi tự hỏi, bao nhiêu chuyến bay của bao nhiêu con Ong cần để chuyên chở mật cho một muỗm ăn khi tôi ăn bữa sáng quệt vào bánh mì? Và bao nhiêu bông hoa đã bung nở nhả mật ra? Rồi trái táo thơm ngon do công sức của cây táo phát sinh sản xuất ra .

Mỗi miếng bánh mì tôi ăn cũng là do người nào đó đã nhọc công gieo trồng hạt lúa mì xuống ruộng đất, mới có những chùm hạt bông lúa chín vàng để xay thành bột nướng làm bánh mì. Tôi yêu mến hạt lúa mì được ôm phủ trong lòng đất, và nẩy nở phát triển thành cây lúa mang hạt nặng trĩu để làm lương thực cơm bánh nuôi sống con người. Tôi yêu mến bánh mì do người thợ làm bánh với tình yêu mến nhào nặn nướng làm ra. Cơm bánh là lương thực qùa tặng của Trời cao và của Đất, mà Thiên Chúa qua bàn tay công sức của con người trao ban cho. Tôi cảm nhận ra mình được yêu thương từ đỉnh đầu xuyên suốt thân thể xuống tới tận mười đầu ngón chân.

Tôi muốn nói lời cám ơn, nhưng tôi phải cám ơn ai! Không phải vị Tổng Thống nào, không phải vị Tướng lãnh nào, không phải vị Giáo sư nào, hay một vị kỹ sư nào…Không, tôi chỉ muốn nói lời cám ơn Thiên Chúa. Thiên Chúa tình yêu. Lề luật của Thiên Chúa là lề luật tình yêu thương. „

Trên mặt đất này không có không gian nào không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng cùng luôn đổi mới trẻ trung hóa địa cầu do chính Ngài tạo thành.

Không có nơi chốn nào trong vũ trụ mà không có dấu vết sự khôn ngoan quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa bao phủ. Thiên Chúa không bỏ rơi trần gian. Vì Ngài biết sự giới hạn, sự bất toàn và hay sai lỗi của con người chúng ta.

Những dấu vết do con người gây ra làm hư hại công trình thiên nhiên càng nhiều, càng sâu, lúc đó sự can thiệp của Thiên Chúa càng cần thiết cùng càng quan trọng để mang lại chúc lành chữa trị cho đời sống con người và cho mặt đất. Đây cũng là dấu chứng phép lạ của tình yêu Thiên Chúa hiển thị ra cho nhân loại.

Thiên Chúa hằng tỏ hiện mình cho con người qua tình yêu của Ngài, mỗi khi gặp gỡ Người. Lòng tin vào Ngài là câu trả lời của chúng ta đối với lời mời gọi tình yêu của Ngài. Kinh Tin kính vào Thiên Chúa chúng ta đọc trong thánh lễ ngày Chúa Nhật là nội dung căn bản của đức tin vào Thiên Chúa tình yêu nguồn sự sống.

Những Bí Tích là những dấu chỉ về sự chúc lành, về tình yêu và sự gần gũi của Thiên Chúa. Những điều này mang đến niềm hy vọng, sự an ủi, cùng lòng can đảm phấn khởi cho đời sống vươn lên.

Bí Tích Rửa tội là Bí tích nền tảng của mọi Bí Tích, mà người Công gíao đã lãnh nhận từ khi còn thơ bé hay cũng có người khi đã trưởng thành. Và hằng năm tháng, các cha mẹ Công Giáo khi có con thơ bé, họ cũng bồng mang em bé mình tới xin Giáo Hội cho con mình nhận lãnh làn nước Bí Tích Rửa tội, đức tin vào Thiên Chúa tình yêu, như điểm tựa, hướng đi tinh thần đạo giáo cho đời sống tâm hồn của em hôm nay và ngày mai.

Mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa từ thuở thơ bé dần dần được cảm nghiệm khám phá tỏ hiện ra qua những hướng dẫn giảng dạy giáo lý về Thiên Chúa, về Giáo Hội, về con người…Khi các bạn trẻ lớn lên vào lứa tuổi 9 hay 10 tuổi, lần đầu tiên trong đời họ bước lên cung thánh bàn thờ Thiên Chúa lãnh nhận Tấm bánh Thánh Thể mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa cho đức tin tâm hồn đời sống mình. Tấm bánh Thánh Thể tình yêu Thiên Chúa mỏng nhỏ chỉ to bằng đồng 50 cent, không mùi vị gì, nhưng trong đó chính Chúa Giêsu hiện diện. Chúa Giêsu trở thành lương thực cho đời sống đức tin con người.

Bạn trẻ lớn lên vào lớp tuổi 13 trở lên, họ lãnh nhận Bí Tích Thêm sức. Qua Bí tích này Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là động cơ sự sống của Thiên Chúa vô hình, giúp gây lòng phấn khởi cho tâm hồn về mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa.

Mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa tỏ hiện rõ sắc nét hơn nữa lúc hai người bạn trẻ nam nữ bắt gặp được tần số tình yêu của nhau. Họ muốn cùng nhau qua Bí tích hôn nhân trước bàn thờ Thiên Chúa và cộng đoàn Hội Thánh suốt đời sống gắn bó với nhau trong một mái nhà.

Đời sống chung hợp của vợ chồng là hình ảnh mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa với Giáo hội của Người ở trần gian.

Qua đời sống vợ chồng, sự sống mới là những người con được nẩy nở phát sinh ra. Vợ chồng, cha mẹ không là người chế biến tạo ra con của mình, nhưng là người đón nhận sự sống, tính tình cùng hình hài thân xác con của mình. Qua truyền sinh, vợ chồng cùng góp công sức vào việc tìm hiểu khám phá mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống.

Chúng ta tin tưởng rằng đời sống tinh thần cũng như thân xác là do sức mạnh của tình yêu được Thiên Chúa trao tặng ban cho. Tình yêu Thiên Chúa không bao giờ xa lìa bỏ rơi con người cùng công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Chính vì thế, chúng ta có lý do để bày tỏ tâm tình lòng biết ơn Thiên Chúa.

Đón mừng năm mới đến với lòng tin tưởng rằng chúng ta có thể xây dựng phát triển đời sống do từ nguồn sức mạnh tình yêu Thiên Chúa.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long