Lễ Tổng Hội Thường Niên 2018 Tại Giáo Phận Qui Nhơn

Theo truyền thống và cũng là quy định về Lễ Hội của Thủ Bản, ngày Tổng Hội Thường Niên là một ngày tập họp quan trọng của phong trào Legio Mariae.

Đặc biệt, ngày “Lễ Hội lớn” nầy lại rơi vào thời điểm “Mùa Vọng”, chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, với cột mốc chính là đại lễ “Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội”: “Tổng hội nầy mừng vào dịp lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Do đó, hãy hợp tất cả hội viên lai, một ngày gần lễ Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội…” (TB số 291)

Xem Hình

Năm nay, 2018, Lễ Tổng Hội Thường niên được tổ chức tại địa phương của các Curiae trong toàn giáo phận.

Riêng tại Qui Nhơn, lễ Tổng Hội Hội được đồng Comitium Qui Nhơn tổ chức vào chính ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm (Thứ bảy – 8/12) cho Hội viên thuộc địa hạt quản trị, với 15 Praesidia trực thuộc (khoảng 200 hội viên), bao gồm 3 giáo xứ Chính Tòa, Qui Đức và Hội Lộc cùng với 100 Uỷ viên của các Hội đồng Curiae về họp định kỳ.

Chương trình đã diễn ra tại Chủng viện Qui Nhơn với hai phần: Phần đầu tại hội trường với giờ kinh nguyện và sinh hoạt giao lưu văn nghệ. Phần nối tiếp với Thánh lễ Đồng tế do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế cùng với 10 linh mục trong nội thành Qui Nhơn.

Mặc dù thời gian chuẩn bị không lâu, và đa phần các hội viên đều thuộc diện “tuổi lớn”, nhưng chương trình văn nghệ đã diễn ra khá sinh động, dễ thương và mang tính đạo đức qua các bài hợp ca, các tiết mục đơn ca, vũ khúc… của các đơn vị Chính Toà, Qui Đức với sự tham gia của các chú chủng viện, đơn vị Quảng Ngãi…

Trong Thánh lễ đồng tế diễn ra sau đó, Đức Cha Matthêô đã nêu bật ý nghĩa đặc ân Vô Nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm cứu độ và đặc biệt, trong tương quan phụng vụ Mùa Vọng- Giáng Sinh, cũng như trong sứ vụ tông đồ của Legio Mariae. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, những ý nghĩa trên được cha Tổng Đại Diện, cũng là Linh giám của Comitium, quảng diễn và đào sâu để áp dụng vào hiện thực sống đạo và sứ vụ tông đồ của Legio.

Trong khi đó, Curia Gò Thị đã mừng ngày Tổng Hội Thường Niên vào sáng thứ hai sau lễ Mẹ Vô Nhiễm (10/12). Vì ngày hôm trước mưa to trên diện rộng nên nhiều ngã đường dẫn về Gò Thị bị cắt đứt. Các đơn vị Tân Quán, Tân Dinh, Vĩnh Thạnh…đã không thể về dự họp. Nhưng rồi “cuộc tập họp Tổng Hội” truyền thóng vẫn diễn ra trong bầu khí ấm cúng với Thánh lễ đồng tế do cha linh giám Comitium chủ tế cùng với cha chánh xứ kiêm Hạt trưởng Gò thị, cha phó, cha sở giáo xứ Lục Lễ. Sau bàn Tiệc Thánh thể, các anh chị em hội viên đã chung chia “niềm vui Tổng hội” trong bữa cơm trưa thân mật cùng với những tiết mục hoan ca mang âm hưởng Giáng Sinh.

Buổi chiều cùng ngày, tại Thánh đường giáo xứ Qui Hiệp trên đường Ngô Mây, Curia “Qui Nhơn 1” bao gồm các giáo xứ Phú Thạnh, Xuân Quang, Qui Hoà, Ghềnh Ráng, Hoà Ninh, Đồng Tiến và Qui Hiệp với số hội viên và các khách mời thuộc Hội Đồng Comitium và các đơn vị bạn lên đến trên 500 người, đã tham dự chương trình Tông Hội sốt sắng mà cao điểm chính là Thánh lễ đồng tế dâng kính Mẹ Vô Nhiễm do cha Tổng Đại Diện kiêm linh giám Comitiun Qui Nhơn chủ tế cùng với cha sở Qui Hiệp và Đồng Tiến.

Được biết, các Curiae thuộc các giáo hạt Mằng Lăng, Tuy Hoà, Quảng Ngãi, Kim Châu, Bồng Sơn cũng đã lần lượt tổ chức ngày Tổng Hội Thường niên, hoặc vào chính ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm, hoặc trước và sau ngày đại lễ nầy.

Trên lộ trình Mùa Vọng tiến về đại lễ Giáng Sinh, quả thật, ngày Tổng Hội thường niên dịp lễ Mẹ Vô Nhiễm đúng là một “cột mốc” ấn tượng và ý nghĩa dành cho các anh chị em hội viên Legio Mariae, hoạt động cũng như tán trợ, để giúp cùng nhau sửa dọn tâm hồn thành một “mảnh đất tốt” để “Lời Chúa nhập thể và sinh hoa kết trái trong tâm hồn”, cũng như trở thành hành trang trên những nẻo đường tông đồ cho một “Năm Mới” đang trở về.

BBT. Comitium