(New york 15/3/2005). Thầy cả Do Thái Giáo David Rosen nhận định tromg cuộc hội thảo thần học Công Giáo-Do Thái Giáo diễn ra tại New yoork hôm 15/3 vừa qua rằng cuộc đối thoại giữa Công Giáo và Hội Đồng Thượng Tế Do Thái Giáo tiến hành trong 2 năm qua đã mang lại nhiều tiến triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Công Giáo và Do Thái Giáo.

Ông David Rosen, giám đốc ngoại vụ Ủy Ban Do Thái Giáo Hoa Kỳ là diển giả cuối cùng trong khóa họp 3 ngày về đối thoại Công Giáo và Do Thái Giáo trong chương trình kỷ niệm 40 năm ban hành văn kiện "Nostra Aetate" về quan hệ giữa Công Giáo với các tôn giáo không Kitô. Văn kiện "Nostra Aetate" được xem là văn kiện quan trọng thay đổi cái nhìn của người Công Giáo đối với người Do Thái và đối với Do Thái Giáo.

Thượng tế Do Thái Giáo tại Rôma đã đánh giá cao cuộc đối thoại trong 2 năm qua giữa Giáo Hội Công Giáo và Hội Đồng Thượng Tế Do Thái Giáo và cho rằng cuộc đối thoại này cho phép ông “có tư cách hợp pháp” để dự phần vào cuộc đối thoại liên tôn với Công Giáo.