Trung Quốc: Một nhà thờ Công Giáo ở tỉnh Jinan (Tế Nam), Trung Quốc, đã bị chính quyền phá hủy trong ngày 17 tháng 7 vừa qua.

Khoảng 40 cảnh sát và các nhân viên chính phủ đã xông vào Nhà thờ Công Giáo Liangwang vào sáng 17 tháng 7. Họ đuổi 3 người phụ nữ ra khỏi tòa nhà thờ, lấy và đập tan điện thoại di động của họ.

Sau đó thêm 30 người đàn ông nữa cùng với xe ủi đất đến phá hủy nhà thờ, bàn thờ và đồ đạc trong nhà thờ.

Việc phá huỷ nhà thờ, theo giới chức chính quyền, nằm trong kế hoạch phát triền khu dân cư mới và thiết lập nhà ga đường sắt.

Trước khi phá hủy nhà thờ, văn phòng tôn giáo địa phương đã có cuộc thương thảo với giáo dân về địa điềm mới cho nhà thờ. Đồng thời, chính quyền cũng hứa sẽ bồi thường thiệt hại, nhưng chưa cam kết nào được thực hiện thì chính quyền đã ngang nhiên đến ủi sập nhà thờ.

Người Công Giáo địa phương và các Kitô hữu khác đã trở lại địa điểm của nhà thờ bị ủi sập vào ngày 23 tháng 7 để cầu nguyện và phản đối việc phá hủy.

Theo tin một nhà thờ khác ở Wangcun, Huashan, cũng dự kiến sẽ bị phá hủy như là một phần của kế hoạch đổi mới đô thị của thành phố.

Vào tháng Sáu, chính phủ đã phá hủy nhà thờ Đường Thánh Giá tại tỉnh Hà Nam. Địa điểm này là nơi hành hương cho hàng ngàn người Công Giáo Trung Quốc. Đầu năm nay, đã có một cuộc đàn áp rộng rãi trên các tòa nhà nhà thờ ở Trung Quốc với nhiều tòa nhà bị phá hủy, thánh giá bị bị kéo sập.

Nguyễn Long Thao