Hôm thứ Hai, một liên minh quân sự gồm có cảnh sát, và bọn du đảng thân chính phủ Ortega của Nicaragua đã được lệnh triệt hạ các chướng ngại vật được người biểu tình dựng trên đường cao tốc dẫn đến thành phố La Trinidad, khoảng 60 dặm về phía bắc của thủ đô Managua.

Các phương tiện truyền thông nhà nước nói một người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ - mặc dù các nguồn tin độc lập nói có đến bốn người thiệt mạng. Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ Châu hiện đang tiến hành các cuộc điều tra tại Nicaragua nói đã có hơn 220 ca tử vong trong 75 ngày biểu tình vừa qua.

Rosario Murillo, Phó tổng thống Nicaragua, và là vợ của tên độc tài Ortega nói rằng các cuộc tấn công nhằm loại bỏ những phong tỏa trên đường cao tốc là một “công việc xuất phát từ đức tin nơi Thiên Chúa.”

“Giao thông sáng nay đã phục hồi và an ninh trên đường cao tốc đã được bảo đảm cho phép xe cộ di chuyển tự do. Đó là một phép lạ, một công việc xuất phát từ đức tin nơi Thiên Chúa.”

Mặc dù không nêu đích danh bà ta, Đức Giám Mục Silvio Jose Baez, phụ tá của tổng giáo phận Managua, trích dẫn Sách Xuất hành trên Twitter, nói rằng, “Ngươi không được kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ.”

Vô cớ, ngài nói, có nghĩa là “không có một lý do chính đáng”, danh của Thiên Chúa không thể bị lạm dụng cho các lợi ích cá nhân và phe nhóm.

Trong khi giao tranh giữa hai bên xảy ra, một nhóm các linh mục từ các giáo xứ lân cận đã chạy ra trong cố gắng làm trung gian hòa giải giữa người biểu tình và lực lượng của Ortega. Tuy nhiên, các ngài bị một nhóm du đảng thân nhà nước bao vây. Linh mục Eugenio Rodríguez, một trong những linh mục này nói với AFP là các ngài bị chặn bởi “năm người đàn ông đội mũ trùm đầu” .

Buổi chiều, bọn du đảng chính phủ còn bao vây nhà thờ Công Giáo La Candelaria trong đó có một số linh mục và hàng chục tín hữu bên trong. Chúng chỉ rút lui sau khi nhà thờ đổ chuông liên hồi báo động.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của Managua đã xác nhận điều này trên Twitter: “Tôi được thông báo rằng nhà thờ giáo xứ La Candelaria, tại thành phố La Trinida, thuộc tỉnh Esteli, bị bao vây bởi cảnh sát và các nhóm bán quân sự, gây ra hoảng loạn cho các linh mục và anh chị em tín hữu đang tụ tập bên trong.”

Đức Hồng Y, người đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô cuối tuần qua, đã kêu gọi chính phủ “chỉ đạo cho cảnh sát đình chỉ các hành động quấy rối này”

Các cuộc biểu tình chống lại Ortega và vợ ông Murillo bắt đầu sau một nỗ lực thất bại của bọn độc tài muốn cắt giảm an sinh xã hội. Các cuộc biểu tình rộng rãi kêu gọi bọn độc tài từ chức và tổ chức bầu cử lại. Ortega và vợ đã nắm quyền lực trong 11 năm qua.

Ortega đã từng là chủ tịch của Nicaragua trong những năm 1980 và nhiều nhà quan sát tin rằng bạo lực trong nước ngày nay còn tồi tệ hơn so với ba thập kỷ trước.
Source: Crux -Nicaragua VP says God favors repression against priests, people