Cuộc sống đời người có nhiều vết thẹo. Đó là thành quả của những lần mang thương tích. Nhẹ thì trầy da, vết cắt nhỏ cơ thể mau chóng chữa lành và không để lại vết thẹo. Nặng hơn, sâu hơn, vết cắt chảy nhiều máu và mất nhiều thời gian cho cơ thể chữa lành và sau đó là vết thẹo còn sót lại, chứng tích của lần mang thương tích. Nặng hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng và có hại cho sức khoẻ về lâu về dài. Tuần qua mừng lễ Thánh Tâm Đức Kitô, nguồn tình yêu vô biên; nguồn sống vĩnh cửu. Trái tim là nơi ban phát sức sống, sưởi ấm và thanh tẩy cuộc sống. Chúng ta cùng nhau tưởng niệm về những vết thẹo nơi thân thể Đức Kitô, đặc biệt chú trọng đến vết thương cuối cùng trong đời Đức Kitô. Là vết thương cuối đời bởi sau khi Ngài tắt thở, một người lính dùng lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn Đức Kitô Gn 19,34. Anh ta thấy gì? Kinh thánh thuật lại có ít nước và máu chảy ra. Họ nhìn Đấng họ đâm thâu qua Gn 19,37

Tim là nơi máu tạm trú trước khi lưu chuyển qua các vùng khác trong cơ thể; khi lưỡi đòng đâm vào tim Đức Kitô, chỉ có ít máu và nước chảy ra. Điều này cho biết tra tấn, roi đòn trên đường vác thập tự, mạo gai, lỗ đinh nơi tay chân đã làm cho thân thể Đức Kitô chảy gần hết máu. Chính Đức Kitô đã nói lên điều này khi Ngài lên tiếng: "Ta khát". Về phương diện tâm linh Đức Kitô khao khát cứu vớt các linh hồn; về thể lí, thiếu máu cuống họng khô, cổ khát, khát đến độ toàn thân co rúm lại. Không đủ máu sưởi ấm nên cơ thể Đức Kitô bị lạnh, gió hoang trên đồi cao làm cho cơ thể tê tái hơn. Lục phủ, ngũ tạng yếu dần, sinh hoạt rời rạc, không ăn khớp nhịp nhàng như lúc bình thường.

Kinh Thánh cũng cho biết Đức Kitô tắt thở trước khi người lính dùng lưỡi đòng đâm tim Đức Kitô. Như thế vết thương nơi tim không phải là vết thương trí mạng. Chi tiết này cho biết con người có khả năng làm điều tốt, ngay lành và cũng có khả năng làm điều xấu, sai trái. Trước khi hành động chúng ta hãy nhớ lại hình ảnh Đấng họ đâm thâu qua, để đối xử với anh em.Con người thường lạm dụng chút quyền lực trong tay, dù là quyền rất nhỏ người ta cũng có thể lợi dụng nó. Lính là hàng thấp nhất trong quân đội, dẫu thế anh ta vẫn có thể lạm dụng chút quyền của người lính.

Lưỡi đòng đâm nơi tim Đức Kitô, Ngài không thấy đau đớn bởi đã chết nhưng đau lòng người sống. Đó là Mẹ Đức Kitô, kế đến là các tông đồ, môn đệ Đức Kitô và những ai mang tâm tình thọ ơn và tin theo. Như thế lưỡi đòng đâm tim đau lòng người sống, không phải kẻ chết. Đánh một người đã chết là hành động đê hèn nhất trong các hành động thù hằn. Ngày xưa vua quan cũng làm việc tồi tệ, đồi bại đó. Nhục mạ xác chết là bằng chứng sức mạnh tối tăm đang hoành hành. Sức mạnh thần dữ tăm tối đang tung hoành, quấy phá, thắng thế; thần lành, ánh sáng đang nhường bước cho thần dữ tung hoành. Đâm cạnh sườn Đức Kitô còn cho biết người lính đó đang sống trong tối tăm, bởi sống trong tối tăm nên hành động của anh ta bị sức mạnh tối tăm hướng dẫn. Anh không nhận biết Đấng đang treo trên thập tự chính là Con Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, Đấng huỷ chính sự sống mình để ban sự sống cho nhân loại, Đấng để trái tim mở ra trở thành nguồn sống phân phát ân sủng, bình an cho những tâm hồn biết thống hối, ăn năn. Kitô hữu hy vọng học kinh nghiệm từ sai lầm của mình và của người để trưởng thành, thứ tha và giao hoà. Đức Kitô ban sự sống, hy vọng và nềm tin lớn lao. Bởi số những kẻ yêu Ngài đứng xa xa nhìn xem, họ đang trốn sau cửa then cài, họ đang trên đường đi tìm sự sống mới. Niềm hy vọng trong họ chưa tắt, đang âm ỉ chờ bùng lên và tin Đức Kitô sống lại từ cõi chết làm cho niềm tin dâng cao, hy vọng trào dâng và sức sống mãnh liệt ào đến đánh tan bóng tối. Niềm tin này do chính người đội trưởng lãnh binh tuyên xưng khi ông nói: Quả thật người này vĩ đại và là người tốt Lc 23,48.

Trái tim Đức Kitô mở ra ban hy vọng, sự sống, ban cho Kitô hữu một trái tim mới biết rộng lòng xót thương người cùng khổ.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org