ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay là Chúa Nhật 10 mùa thường niên. Sau Lễ Hiển Linh một vài tuần của mùa thường niên, Giáo Hội đã mời gọi con cái bước vào Mùa Chay-Mùa Phục Sinh. Giờ đây chúng ta tiếp tục cuộc hành trình của mùa thường niên, hay còn gọi là mùa quanh năm đã tạm gián đoạn sau Lễ Hiển Linh.

Lời Chúa hôm nay, đặt biệt Bài Tin Mừng mời gọi chúng ta cùng với Chúa Kitô và các môn đệ của Ngài về làng Nazarét: Hiện tượng xảy ra là tại ngôi làng của Chúa, Ngài chữa lành người bị quỷ ám…. Kẻ thích người không…. Đưa ra những lời dèm pha… đến với gia đình người thân quyến: Kể cả Mẹ của Ngài cũng băn khoăn-lo âu đi tìm Ngài… cố ý đưa Chúa Giêsu về nhà vì nghĩ rắng…. Ngài bị quỷ ám như lời đồn thổi từ những kinh sư là Ngài bị quỷ ám, còn đám dân chúng cho rằng Ngài bị mất trí.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta hãy tin vào quyền năng của Ngài, nhất là vâng nghe Chúa Thánh Thần mà làm theo thánh ý Chúa, hơn là nghe lời phàm nhân khi Chúa nói, ”Ai là anh em Ta và là Mẹ Ta….là những người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống…” Xin cho cuộc sống của chúng ta luôn tin tưởng và thi hành thánh ý Chúa, để xứng đáng làm con yêu dấu Chúa.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hợp tiếng với ca đoàn xướng lời bài ca đầu lễ hôm nay.


TRƯỚC BÀI ĐỌC I:
Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta nhận thấy con người thường đỗ lỗi cho nhau. Bài học đầu tiên nơi ông bà nguyên tổ là bằng chứng chạy tội: Ông Adong, Bà Evà và con quỷ đổ lỗi cho nhau...

TRƯỚC BÀI ĐỌC II
Trong bài đọc thứ hai sau đây của thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Côrintô trình bày cho sự đau khổ chúng ta chịu đựng dựa vào niềm tin và sự sống lại của Chúa Kitô.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG
Chúa Giêsu về quê hương Nagiarét…. Ngài thấy người bị quỷ ám…. Chạnh lòmg thương Ngài chữa cho người nầy. Nhưng sự ganh tỵ nơi những kinh sư và dân làng…đã đến tai Mẹ Ngài,và than quyến nên họ đi tìm Ngài… vì nghĩ rắng Ngài bị quỷ ám. Nhưng Ngài kiên quyết thi hành sứ mệnh của Đấng Thiên Sai.


LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN
Linh mục: Anh Chị Em thân mến Cuộc đời truyền giáo của Chúa trong ba năm, Chúa Giêsu không tr1nh khỏi những dèm pha, chống đối. Nhưng sứ mệnh Thiên Chúa Cha Ngài nhận lãnh phải hoàn thành sứ mệnh cao cả ấy. Chúng ta cầu xin Chúa ban thêm nghị lực cho chính chúng ta là những sứ giả Tin Mừng


1. Giáo Hội không ngừng rao giảng Tin Mừng cho muôn dân cho dù luôn gặp luôn gặp những khó khăn. Xin Chúa ban sự khôn ngoan và sức mạnh cho Đức Thánh Cha Phanxicô và hàng giáo phẩm để dẫn đưa Giáo Hội trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa luôn gìn giữ Giáo Hội Việt Nam, luôn là chứng tá kiên cường giữa lòng dân tộc là mẫu gương kiên vững cho toàn dân Chúa noi theo, nhờ ơn Chúa giúp. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Trước những phong ba bão tố của thế gian, của những trào lưu đang chống báng Giáo Hội, Hàng Giáo Phẫm, Giáo Sĩ. Xin cho cộng đoàn dân Chúa luôn liên lỉ cầu nguyện cho các Ngài trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cầu nguyện cho cộng đoàn-xứ đạo: luôn biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, khi Ngài mời gọi chúng ta làm chứng nhận cho Chúa trước những thử thách, nhưng chúng ta tin tưởng vào ơn Chúa và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.


5. Chúng ta nhờ đến những thân bằng quyến thuộc nhờ chúng ta cầu nguyện trong thánh lể hôm nay, những người bệnh ở nhà hay trong bệnh viện. Xin Chúa ban cho họ ơn chữa lành phần hồn cũng như phần xác. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Chúng ta nhớ đến những kẻ đã qua đời trong tuần lễ nầy, những linh hồn trong gia đình hay cộng đoàn xứ đạo giáp năm ngày yên nghỉ của họ. Xin Chúa đưa họ vào nơi ánh sáng và bình an. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục: Lạy Cha hằng hữu, qua bí tích thánh thể, Chúa ban cho chúng con lương thực ơn thánh để xây dựng Nhiệm Thể Trần Gian là Giáo Hội Hữu Hình. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.