Chúa Nhật Ngày 29.4.2018, lúc 10.30 sáng tại nhà thờ Saint Margaret Mary, giáo xứ Croydon Park, Đức Cha Philip Wilson, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Adelaide, Nam Úc đã cử hành thánh lễ đồng tế bổ nhiệm sứ vụ linh mục chánh xứ giáo xứ Croydon Park cho Cha Charles Lukati, chính thức thay thế Cha Maurice Shinnick vừa nghỉ hưu, từ ngày 15.4.2018.
Cùng đồng tế với ĐTGM Wilson có Cha Charles Lukati và Cha phó xứ Giuse Nguyễn Long Hải.
Thánh lễ được mở đầu bằng bài ca nhập lễ cùng lúc đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh. Sau đó ĐTGM chủ tế ngỏ lời chào cộng đoàn và tiến hành nghi thức trao sứ vụ chánh xứ cho cha Charles Lukati.
Nghi thức gồm 4 phần:
1. ĐTGM Wilson công bố văn thư bổ nhiệm Linh mục Tân Chánh xứ cho Cha Charles Lukati.
2.Tuyên xưng Đức Tin: Trước mặt ĐTGM và toàn thể cộng đoàn, Cha C. Lukati đã tuyên xưng Đức Tin theo mọi điều trong kinh Tin Kính và tuyên hứa tuyên giữ vững vàng mọi điều.
3. Lập lại lời Tuyên Hứa khi nhận chức Linh Mục: Linh mục Tân Chánh xứ đã lập lại lời tuyên hứa luôn trung thành, bảo vệ sự hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo qua lời nói và việc làm, vâng phục và tuân hành các điều truyền đạt của các vị chủ chăn, chu toàn mọi sứ vụ được Hội Thánh trao phó.
4. Trao chìa khóa: Sau phần tuyên hứa, ĐTGM đã trao chìa khóa nhà thờ cho Linh mục Tân Chánh xứ với ý nghĩa trao quyền hành và trách nhiệm coi sóc giáo xứ như xưa Chúa đã trao chìa khóa cho thánh Phêrô cai quản Hội Thánh.
Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa với 2 bài Thánh thư và bài Phúc Âm. Trong phần chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Gioan “Thầy là cây nho, anh em là cành..”. ĐTGM chủ tế đã nêu lên hình ảnh một cộng đoàn mà Chúa muốn xây dựng. Mỗi người chúng ta như là cành nho của cộng đoàn giáo xứ, của Giáo Hội. Cành nho cần gắn liền vào cây nho để sinh nhiều trái, cũng vậy chúng ta không thể tách rời khỏi Hội Thánh vì khi cắt khỏi thân cây thì cành sẽ khô héo. Chúng ta sống chung trong một cộng đoàn, cùng hỗ trợ giúp đỡ nhau sống đời sống đức tin trong tình yêu thương để mang lại nhiều hoa trái cho giáo xứ. Làm được như thế chính là góp phần tích cực xây dựng giáo xứ và giáo phận.
Thánh lễ được tiếp nối với lời nguyện giáo dân cầu cho Giáo hội toàn cầu, cho các vị chủ chăn và cách riêng cho Cha Tân chánh xứ được nhiều phước lộc của Chúa để Cha chu toàn trách nhiệm trong sứ vụ mới.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

Trước khi thánh lễ kết thúc, nhóm nhạc công người Châu Phi đã hát mừng Cha Charles 2 bài thánh ca theo phong cách Châu Phi rất ấn tượng và độc đáo.
Sau thánh lễ, Cha phó xứ Giuse Nguyễn Long Hải đã thay mặt cộng đoàn cám ơn ĐTGM, chúc mừng linh mục tân chánh xứ và mời tất cả sang hội trường bên cạnh nhà thờ để dự tiệc đón mừng Cha tân chánh xứ.
Mọi người vui mừng có dịp cùng với ĐTGM và các Cha vừa trò chuyện vừa thưởng thức những món ăn ngon miệng, đa dạng do tín hữu thuộc các sắc tộc tự chế biến, đem đến để đón mừng Cha chánh xứ mới.
Qua trò chuyện, được biết trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Croydon Park, Cha Charles Lukati là chánh xứ Aberfoyle Park. Cha đến Nam Úc từ Kenya năm 2012 và đã phục vụ tại các giáo xứ Blackwood và Adelaide Hills trước khi đảm nhận nhiệm vụ chánh xứ tại Aberfoyle Park từ 2014.
Cha cho biết là giáo xứ Croydon Park lớn hơn nhiều so với Aberfoyle Park về số giáo dân, nhà thờ, trường học cũng như cộng đoàn... Cha mong muốn sẽ được cùng làm việc với tất cả mọi người trong giáo xứ, từ Cha phó xứ, các Soeur, hội đồng mục vụ của giáo xứ, các thành viên phục vụ tại các nhà thờ và tất cả giáo dân trong giáo xứ. Cha mong sẽ nhận được sự hỗ trợ của tất cả cộng đoàn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn vì tình trạng thiếu linh mục hiện nay và cả trong tương lai trong toàn giáo phận.
Theo bản tin của giáo xứ Croydon Park, Cha Charles Lukati cử hành thánh lễ ra mắt tại 3 nhà thờ trong toàn giáo xứ theo lịch sau: Vào lúc 10.30 sáng, Chúa Nhật ngày 22.4.2018 tại nhà thờ Saint Margaret Mary vùng Croydon Park; lúc 5.00pm cùng ngày tại nhà thờ Mater Dei vùng Woodville, và lúc 8.30 sáng Chúa Nhật ngày 6.5.2018 tại nhà thờ Saint Patrick vùng Mansfield Park để các tín hữu trong giáo xứ có thể đến tham dự các Thánh Lễ chào mừng Cha Tân Chánh Xứ. (Văn Khánh tường trình - photos by Hoàng)