Sáng 08/04, trong Thánh lễ Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót cử hành tại Giáo Xứ Paris, cộng đoàn đã mừng :

- 20 năm Phó tế vĩnh viễn của Thầy Phạm Bá Nha, chủ bút báo Giáo Xứ kiêm Trưởng ban Tu thư ;

- và 15 năm Phó tế của Thầy Tạ Đình Chung, đặc trách mục vụ giáo dục.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, thầy Tạ Đình Chung đã diễn giảng ý nghĩa của Chúa Nhật Lòng Chúa Thương xót, từng được Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đưa vào lịch phụng vụ. Trong cuốn nhật ký, thánh nữ Faustine Kowalska cho biết đã được Chúa Giêsu đã giao nhiệm vụ rao giảng Lòng Thương Xót Chúa. Thầy Chung mời gọi cộng đoàn vững tâm trông cậy vào lòng Chúa Thương xót, vì sẽ được Chúa xót thương thứ tha tội lỗi.

Sau đó, toàn thể cộng đoàn đã dâng lên Thiên Chúa ‘‘Kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót’’ : ‘‘Xin cho cộng đoàn đến với các thầy Phó tế, để mỗi người nhận biết mình được Thiên Chúa tìm kiếm, yêu thương và tha thứ.’’

Vào cuối thánh lễ, Cha Giám đốc Nguyễn Kim Sang đã tán dương công đức của thầy Phạm Bá Nha và thầy Tạ Đình Chung. Trong thời gian qua, hai thầy đã tận tụy chăm lo công việc mục vụ văn hóa và giáo dục của Giáo xứ.

Thầy Phạm Bá Nha ngỏ lời cám ơn cha Giám đốc, ban Giám đốc và toàn thể cộng đoàn đã hiệp ý cầu nguyện cho hai thầy trong ngày này. Thầy nhắc lại ý chỉ của Thánh Giáo hoàng Piô X về việc xây dựng cộng đoàn trong tình thương yêu, vì đó là phương cách duy nhất để phát huy tốt đẹp các sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ.

Thầy Phạm Bá Nha gia nhập hàng giáo sĩ ngày 28/03/1998. Như vậy là đã 20 năm thầy phục vụ Giáo hội. Trong bài ‘‘Kìa ai ánh hồng’’ tường thuật lễ truyền chức phó tế hai thầy Inhaxio Nguyễn Văn Thạch (đã từ trần) và Giuse Phạm Bá Nha do Đức Hồng Y Jean-Marie Lustiger cử hành tại Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris ngày 28/03/1998, thầy Phạm Bá Nha cho biết :

Tôi xuất thân là giáo sư Việt văn tại Saigon và là sĩ quan trong quân đội, từng đi học tập cải tạo. Trong trại học tập, tôi đã gặp một linh mục củng cố đức tin cho tôi. Tôi nhớ một câu Phúc âm được vị linh mục nhắc nhở : ‘‘Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt’’. Khi ra khỏi trại, tôi nhủ lòng : Làm sao giúp các cha ? Làm sao giúp Giáo hội ?

Ơn gọi phó tế của Thầy khởi đầu từ hai câu hỏi : Làm sao giúp các cha ? Làm sao giúp Giáo hội ?

Sau 20 năm mục vụ phó tế, thầy Phạm Bá Nha chủ biên hai cuốn sách mà tựa đề vẫn là hai câu hỏi :

- Phó tế vĩnh viễn, Thầy là ai ? (Giáo Xứ Việt Nam Paris, 2015)

- Ai là anh em tôi ? (Giáo Xứ Việt Nam Paris, 2017)

Lê Đình Thông