ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Các bài đọc hôm nay đề cập đến Vườn Nho của Thiên Chúa. Hình ảnh vườn nho rất phổ thông nơi dân Dothái. Vườn nho, nghĩa bóng, ám chỉ dân Do thái. Một dân tộc được tuyển chọn trong muôn ngàn dân. Thiên Chúa đã đoái nhìn đến dân tộc nầy cách đặc biệt, Ngài đã ươm trồng, săn sóc vườn nho yêu quý của Ngài. Nhưng kết quả sau cùng không bao giờ Ngài được như ý muốn.

Dựa vào kho tàng Kinh Thánh, chúng ta thấy được chỗ đứng của dân Dothái trong ý định của Thiên Chúa như thế nào. Chúng ta ngày nay, được thừa hưởng ơn cứu độ là do sự khướt từ của dân tộc ưu tuyển nầy. Do đó, chúng ta không phải chỉ hãnh diện mà còn phải vun trồng ơn gọi của mình mỗi ngày một thêm phong phú hóa, qua việc học hỏi Lời Chúa và sinh hoa kết quả như lòng Chúa mong muốn.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ, với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Isaia dùng hình ảnh vườn nho để ám chỉ dân ưu tuyển Dothái. Người chủ vườn mong muốn ăn quả ngon ngọt, nhưng đã thất bại. Bài Tin mừng sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về câu chuyện vườn nho và quả nho.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô mong muốn những tân tòng khi gia nhập đạo, được hưởng sự bình an. Ngài mong muốn họ luôn cầu nguyện để Chúa ban ơn bình an trong tâm hồn.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Câu chuyện người chủ lấy vườn nho trao cho người khác săn sóc, ám chỉ đức tin của chúng ta hôm nay được thừa hưởng là do sự khướt từ của dân Dothái. Chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, nhưng cũng cầu xin Ngài ban ơn tăng sức để gìn giữ và vun xới đức tin.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Thánh Phaolô nói với chúng ta trong bài đọc hôm nay: "Đừng lo lắng chi hết, nhưng trong lúc cầu nguyện anh em hãy trình bày những ước vọng lên Chúa". Giờ đây, chúng ta quy hướng những lời cầu xin của chúng ta lên Cha trên trời:

1. Chúng ta cầu nguyện cho những vị lãnh đạo trong Giáo Hội cũng như các quốc gia. Xin cho các ngài biết dùng quyền bính của triều đại mưu cầu lợi ích cho Giáo Hội, quốc gia và thế giới. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhâm lời chúng con.

2. Đức tin của chúng ta được vun xới bằng máu của các anh hùng tử đạo. Chúng con luôn hãnh diện về những chứng tích anh dũng của tiền nhân. Xin cho chúng ta biết vun xới mảnh đất tâm hồn, để luôn được trổ sinh hoa trái đạo đức. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhâm lời chúng con.

3. Chúng ta đã bước vào tháng kính Mẹ Mân Côi, xin cho mỗi gia đình luôn biết liên kết với nhau bằng những trành hạt Mân Côi dâng kính Mẹ, để cầu nguyện cho Cộng Đoàn Giáo Xứ, Quê Hương và Dân Tộc luôn được bình an. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhâm lời chúng con.

4. Thế giới của chúng ta đang sống trong những tháng-năm gần đây… bị chao đảo qua những biến cố xoay quanh như: khủng bố, bão lụt, động đất, thiên tai, hỏa hoạn, Kitô hữu bị bách hại… con người dường như bó tay trước những biến cô’ tàng khốc đã cướp đi biết bao sinh linh… Xin cho mỗi người chúng ta biết chạy đến với Mẹ qua Tràng Hoa Mân Côi sống để van xin Mẹ chuyển cầu dâng lên Thiên Chúa vạn năng… là Chúa Tể Càn Khôn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhâm lời chúng con.

5. Chúng ta cầu nguyện cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời, những linh hồn chúng ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhâm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, Cha đã mời gọi chúng con tham dự bàn tiệc Thánh Thể, qua sự tham dự bàn tiệc nầy, Cha đổi mới cuộc sống chúng con. Với sự hướng dẫn của Cha, chúng con sẽ đổi mới đời sống thiêng liêng và sinh nhiều hoa trái thánh thiện và đạo đức. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.