Còn nhớ, ngày 31.12.2011, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã dâng lễ thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nguyện Đường Bát Phúc thuộc Tu Đoàn Nữ. Ngài giải thích danh xưng Nguyện Đường Bát Phúc, qua các chi tiết kiến trúc, đặc biệt các bức tranh 8 mối phúc và sáu vị thánh Giáo hoàng đặt hai bên 3 cửa ra vào có ý nghĩa nhắc nhớ người tu sĩ, không những thờ phượng Chúa bằng lời kinh nguyện mà thôi, nhưng còn bằng đời sống thực hành theo thánh ý Thiên Chúa giữa cuộc đời, bởi ""Chúa không gọi người đi tu để lên Thiên Đàng, để làm thánh một cách ích kỷ. Chúa gọi để cùng Chúa đem Tin Mừng cứu độ cho khắp muôn dân”, đúng với tôn chỉ của Tu Đoàn là một Cộng Đoàn “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ” (Lc 4,18).

Xem Hình

Và hôm nay, ngày 28.9.2017, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nguyện Đường Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội. Đoàn đồng tế gồm có cha Tổng đại diện GP Phan Thiết, cha Tổng đại diện GP Bà rịa, cha Etcharren - nguyên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris và khoảng 100 linh mục. Đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 3.000 khách mời cùng hiệp thông cầu nguyện.

Vậy là tâm nguyện của Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, đấng sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, nay đã được thực hiện. Khởi đầu chỉ với một nhóm nhỏ gồm 10 anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào năm 1995. Hiện nay Tu Đoàn đang phát triển mạnh mẽ về nhân sự, về đời sống đạo đức và cơ sở vật chất với 2 nhánh Nam Tu Đoàn và Nữ Tu Đoàn. Đức cha Phaolô đã dày công xây dựng cơ sở Tu đoàn Nữ và đã chuẩn bị lâu dài để xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam. Vài năm trước khi khuất núi, ngài đã thao thức làm sao tách cộng đoàn nam ra khỏi cộng đoàn nữ để mỗi nơi có những sinh hoạt chung đúng theo quy định của giáo luật. Bên nữ đã có nơi có chỗ. Bên đoàn nam luôn là nỗi canh cánh trong lòng ngài.

Những cơ sở mới xây dựng của Tu Đoàn Nam thật khang trang giữa miền đất rộng thoáng. Quang cảnh nơi đây thuộc miền quê êm ả, phía sau là đồi cao phủ bóng cây xanh. Chung quanh những vườn bắp vườn mì vườn keo đang vươn lên tươi tốt. Hôm nay, thật rộn ràng trên đoạn đường thuộc cây số 42 dọc theo đường quốc lộ 1A, Khu Phố I, Thị Trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận. Từ sáng sớm, mọi thành viên Nam Nữ Tu Đoàn đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên câu chuyện.

Đúng 9giờ, đoàn đồng tế tiến lên tiền sảnh trong tiếng ca reo mừng. Đức cha Tôma, cha TĐD Giuse Hồ Sĩ Hữu, cha Bề Trên Tu Đoàn Phaolô Hồ Phi Chỉnh cắt băng khánh thành. Đức cha trao chìa khóa Nguyện đường cho cha Phaolô để ngài mở rộng cửa, cộng đoàn tiến vào hòa trong lời ca nhập lễ hát khúc hân hoan.

Cha Phó Bề Trên Tu Đoàn - Antôn Nguyễn Văn Thành trình bày quá trình xây dựng nguyện đường và chào mừng.

Ngày 1/8/2015, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết làm phép Tượng Đài Đức Mẹ và chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng cơ sở Tu Đoàn.

Ngày 20 /8 /2015, Tu Đoàn tổ chức Tổng Tu Nghị lần thứ nhất. Và bầu ra ban điều hành cho nhiệm kỳ mới 2015 -2019. Cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh được anh em tín nhiệm bàu lên làm tổng phụ trách.

Ngày 1/12/2015, công trình bắt đầu khởi công, sau gần 2 năm xây dựng, cho tới nay, công trình cơ bản được hoàn thiện giai đoạn một. Trong thời gian qua Cha Phaolo Hồ Phi Chỉnh, tổng phụ trách, cùng với anh em chúng con, phải đối phó với biết bao nhiêu vất vã và khó khăn. Nhưng nhờ ơn Chúa, qua sự bàu cử của Mẹ Tàpao, nhờ lời cầu nguyện và giúp đỡ của quý Đức Cha, quý cha, quý vị ân nhân trong và ngoài nước, Tu Đoàn chúng con sớm có được Nguyện Đường khang trang, và cơ sở thuận lợi. Đúng như ước nguyện của Đấng sáng lập và anh em chúng con hằng mong ước ngày đêm.

Hôm nay mặc dù công trình đang nửa chừng, dang dở, nhưng chúng con muốn dừng lại đây để tạ ơn Chúa, và tri ân tất cả mọi người.

Tu đoàn chúng con xin trân trọng kính chào Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa, Giáo Phận Phan Thiết. Cha Tổng đại diện giáo phận, Đức viện Phụ, quý Cha Hạt trưởng, qúy Cha đồng tế, qúy thầy Phó tế, qúy Tu sĩ nam nữ, qúy HĐMV các giáo xứ, qúy tôn giáo bạn, quý chính quyền các cấp, cùng toàn thế quý thân nhân, ân nhân trong và ngoài nước. Đã đến đây dâng lời tạ ơn Chúa với chúng con trong ngày khánh thành cơ sở chính và cung hiến Nguyện Đường Tu đoàn.

Sau nghi thức làm phép nước và rãy nước phép trên cộng đoàn và tường Nhà thờ là phần phụng vụ Lời Chúa.

Đức cha giảng lễ, suy niệm bài Tin mừng kể chuyện ông Giakêu được Chúa Giêsu viếng thăm và ông được ơn biến đổi.

Anh Chị Em Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội thân mến,

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Chúng ta đang tập họp trong ngôi nhà nguyện khang trang đầy tính mỹ thuật tôn giáo của Tu Đoàn Nam Bác Xã Hội và tham dự nghi lễ cung hiến nguyện đường và xức dầu thánh hiến Bàn Thờ nầy.

Thánh đường hay nguyện đường là nhà củaThiên Chúa và là nhà của các tin hữu. Nơi đây Thiên Chúa đến viếng thăm, nơi đây các tín hữu tiếp đón Chúa. Nơi đây. mỗi người được Chúa biến đổi theo cách thức Chúa muốn và theo sự dấn thân thiêng liêng của mỗi tín hữu chúng ta.

Bài trích Tin Mừng theo thành Luca 19, 1-10 ghi lại ơn hoán cải của Ông Giakêu. Giakêu là người giàu có và thủ lãnh các người thu thuế. Trong não trạng của người Do thái lúc bấy giờ, những người thu thuế bị khinh bỉ và bị liệt vào hàng tội nhân công khai. Ông Giakêu biết thân phận mình và không có điều chi phải tranh hiện hay phân trần. Nghe biết thông tin về Chúa Giêsu, một vị ngôn sứ mới vừa xuất hiện giữa dân, giảng dạy và làm những việc lạ lùng như một Đấng có uy quyền hơn hẳn các luật sĩ và biệt phải, ông muốn nhìn xem tận mắt con người được ca tụng nầy. Nhưng ông lại thấp bé. Ông nghĩ cách chạy đến trước và leo vội lên cây sung nơi mà Chúa sẽ đi ngang qua. Đây là thái độ tích cực của một người muốn tìm gặp Chúa, dù có thế lúc ban đầu do tính tọc mạch tò mò.

Điều kỳ diệu thứ nhất đã xảy ra là Chúa Giêsu ngước mắt nhìn ông và bảo ông: “xuống mau đi vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Ông Giakêu ngạc nhiên và ngỡ ngàng. Ông không dám có ý nghĩ mời Chúa đến nhà vì ông biết mình là người tội lỗi và nhà ông không có chỗ cư ngụ cho Đấng Thánh là Chúa Giêsu. Nhưng Chúa lại nói với ông: “hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Chúa cho rằng việc Chúa đến nhà ông là bổn phận và trách nhiệm của Chúa. Chúa không cần ông mời Chúa đến. Chúa nói rõ sứ vụ của Chúa là cứu rỗi và chữa lành. “Tôi đến để tim chiên lạc nhà Israel. Chỉ có bệnh nhân mới cần thầy thuốc”. “Tôi phải ở lại nhà ông”, đó là lời xác quyết rằng Chúa đang tìm gặp gỡ mọi người, cứu độ mọi người và mời gọi mọi người hãy để Chúa đến viếng thăm và cứu độ.

Điều kỳ điệu thứ hai đã xảy ra là ơn hoán cải được trao ban như một phép lạ biến đổi đời ông. Đứng truớc Chúa Giêsu và các khách mời gồm có các môn đệ của Chúa và các bạn thu thuế, ông dõng đạc tuyên bố: “Nầy đây, phân nữa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đến gấp bốn". Một sự biến đổi lạ lùng và các khách mời dự tiệc cũng nhận ra. Chúa Giêsu mãn nguyện vì cuộc viếng thăm mục vụ nầy: “hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Nhà nầy là gia đình của ông Gíakêu, là tâm hồn của ông và cũng là tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Ngôi nhà nguyện mà chúng ta sẽ cử hành lễ cung hiến đây là nhà nơi Thiên Chúa ngự trị. Ngài ngự nơi nhà của Ngài. Ngài chờ đón mọi người đến và ban ơn biến đổi. Nhà nguyện nầy là nhà nơi các Anh Em Tu Đoàn Bác Ái Xă Hội gặp gỡ, cầu nguyện và biểu lộ tâm tình thờ phượng Chúa; là nơi mà tất cả những ai đến đây để gặp Chúa; là nơi Thiên Chúa muốn ban cho họ ơn biến đối. Nhà nguyện nầy là nhà nơi các tu sĩ cùng với linh mục hiệp dâng thành lễ và lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Bánh và rượu được biến đổi nên Mình và Máu thánh Chúa; linh hồn và thể xác, trí khôn và ý muốn của các tu sĩ cũng phải được biến đổi mỗi khi cùng nhau hiệp dâng thánh lễ, khi cùng nhau lãnh nhận các bí tích và khi cầu nguyện chung. Biến đối để trở nên những Kitô khác.

“Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi". “Sự sống của tôi là chính Chúa Kitô", đó là sự biến đổi toàn diện. Bước vào nhà nguyện nầy để cầu xin ơn thánh hóa và bước vào đời thường, chúng ta phải biến đổi đời mình. Ơn biến đối được Chúa ban cách tiệm tiến, nghĩa là từ từ được ơn chữa lành các tính hư nết xấu, biết đổi mới cung cách ứng xử và mặc lấy con người mới nhờ ơn tái sinh trong Chúa Kitô phục sinh.

Nhà nguyện nầy là nhà nơi mà anh chị em có thể đến để lắng nghe và giải thích Lời Chúa, nơi mà anh chị em có thể hợp tác với nhau để thực thì công bình và yêu thương mọi người. Việc xây dụng thánh đường cần đi kèm theo việc xây dựng tâm hồn. Lời Chúa là sức mạnh đổi mới, mang lại trật tự và ý nghĩa cho đời sống của mỗi người chúng ta, mang lại niềm vui và dẫn tới việc xây dựng Hội Thánh.

Anh Em Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội thân mến, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì hôm nay nhà nguyện của anh em được cung hiến, được vĩnh viễn dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa. Mỗi khi anh em đến nhà nguyện nầy để dâng lễ, lãnh nhận các bí tích và cầu nguyện, anh em đừng quên cầu xin ơn biến đổi và canh tân đời sống, không chỉ riêng cho từng cá nhân tu sĩ, mà còn cho cả cộng đoàn tu sĩ và các cộng đoàn tín hữu để mỗi người chúng ta trở nên chứng nhân về niềm tin và lòng mến đối với Chúa và với mọi người. Amen

Sau bài giảng lễ, cộng đoàn cùng tham dự nghi thức Cung nghinh xương thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Đức cha Tôma đặt vào Bàn thờ.

Nghi thức Cung Hiến Nguyện Đường được bắt đầu với kinh cầu các Thánh. Phần chính yếu của nghi thức là lời nguyện cung hiến và xức dầu. Bàn thờ và Nguyện đường mới trở nên nơi Thánh. Sau nghi thức xông hương và thắp sáng nến bàn thờ, cộng đoàn hiệp thông sốt mến trong phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Cha Bề Trên Tu Đòan - Phaolô Hồ Phi Chỉnh dâng lời tri ân lên Đức cha quý cha và cộng đoàn. Bó hoa hồng tươi thắm dâng lên Đức cha như những tâm tình hiếu thảo của đoàn con cái.

Tu Đoàn Nam hiện nay có tất cả 112 anh em. Trong đó, có 3 linh mục, 29 anh em khấn trọn đời; 24 anh em khấn tạm; 12 anh em tập viện; 47 anh em tìm hiểu. Linh đạo của Tu Đoàn: Sống bác ái yêu thương phục vụ theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu qua việc cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Câu Lời Chúa tâm niệm: “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18).

Các tu sĩ được đào luyện và tu học về các phạm vi chuyên môn để phục vụ công cuộc loan báo Tin mừng như: công tác xã hội, thầy thuốc về Đông và Tây Y; bác sĩ, trung cấp thú y và nông nghiệp; may mặc, thợ xây dựng và kiến trúc nhà cửa….

Những công việc hiện nay Tu Đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.

- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ.

- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhântại các nhà thuốc của cộng đoàn.

- Khám bệnh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.

- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.

- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.

- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.

- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

Tu Đoàn Nam, giờ đây đã có Nguyện đường làm nơi nhiều người gặp gỡ Chúa và Chúa đã chọn nơi đây để Ngài hiện diện. Nơi đây làm nên một địa chỉ mới, sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Chúa nói với ông Giakêu: Hôm nay nhà này được ơn cứu rỗi. Với sự hiện diện của Chúa, nhà ông sáng lên niềm vui, tràn trề hạnh phúc, dấu chỉ của ơn cứu rỗi. Lời Chúa đã ứng nghiệm nơi mãnh đất này, Nguyện đường mang lại sức sống cho mọi người tham dự phụng vụ và còn nhiều công trình khác. Chúa hiện diện và thi ân giáng phúc, các bí tích được cử hành, lời kinh thánh lễ vang dội chung quanh, lễ tế cứu độ của Chúa tại địa chỉ thánh thiêng này. Ơn Chúa luôn ban phát cho mọi người, con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.

Ngày lễ khánh thành và cung hiến Nguyện đường mới là ngày trọng đại nhất và đáng ghi nhớ đối với Tu Đoàn. Hiệp ý tạ ơn với quý anh em linh mục tu sĩ và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An