VATICAN (Zenit.org)- Nữ Tu Maria Lucia Giêsu và Trái Tim Vẹn Sạch khẳng định bí mật Fatima đã được Vatican mạc khải hết rồi, và nước Nga đã được hiến thánh theo yêu cầu của Đức Mẹ.

Chứng nhân những lần hiện ra của Đức Trnh Nữ Chí Thánh Fatima đã đưa ra lời tuyên bố này với Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Bertone lúc đó là tổng thư ký Bộ giáo Lý Đức Tin vào ngày 17/11/2001, hoàn toàn trái ngược với những người nói rằng Giáo Hội còn giữ những bí mật về sự hiện ra của Đức Maria.

Nội dung cuộc phỏng vấn giữa đại diện Vatican và chị Lucia, nơi chị đang sống trong Đan Viện Coimbra, Bồ Đào Nha, đã được văn phòng báo chì Vatican loan báo vào ngày 20/12/ 2001.

Bản văn văn kiện khẳng định: "Trong những tháng mới đây, cách riêng sau biến cố buồn thảm cuộc tấn công ngày 11/9, những bài báo xuất hiện trong báo chí tuyên bố những mạc khải mới do chị Lucia, những bức thư cảnh cáo Đức Giáo Hoàng, và những sự giải thích khải huyền của sứ điệp Fatima."

Hơn nữa, sự nghi ngờ được nhấn mạnh là Tòa Thánh đã không phổ biến nguyên bản phần thứ ba của bí mật, và một số phong trào 'Fatima' đã lập lại sự tố cáo rằng Đức Thánh Cha còn phải thánh hiến nước Nga cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Maria,"

Công bố của Tòa Thánh đã làm sáng tỏ, điều được coi cần thiết là Tổng Giám Mục Bertone đã đích thân đi "làm sáng tỏ và lấy tin tức trực tiếp từ nhà thị kiến."

Cuộc gặp gỡ được tổ chức trong sự hiện diện của Cha Luis Kondot, người phó-thỉnh nguyện phong thánh cho hai chân phước Phanxicô và Jacinta và trong sự hiện diện của Mẹ Bề Trên Đan Viện Cát Minh thánh Têrêsa.

Cuộc đàm thoại xảy ra vào buổi chiều ngày 17/11 và kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ.. Nữ Tu Lucia lúc đó đã 94 tuổi, "đang ở trong tình trạng khỏe mạnh- sáng suốt và hoạt bát”.

Buổi gặp gỡ đề cập tới phần thứ ba của bí mật Fatima. Tòa Thánh Vatican đã ghi nhận Nữ tu Lucia nói chị đã đọc "kỹ và suy nghỉ về tập sách do Bộ Giáo Lý Đức Tin phổ biến và chị khẳng định mọi sự đã được viết”.

Khi tổng giám mục giải thích rằng còn những hồ nghi môt phần các bí mật nào chưa được biết, Chị Lucia trả lời: "tất cả đã được tiết lộ, không còn bí mật nào khác."

Nữ Tu Lucia nói "Nếu con nhận được những mạc khải, con không thông truyền cho bất cứ ai, nhưng con sẽ nói trực tiếp cho Đức Thánh Cha”.

Lúc đó đã xảy ra những lời tuyên bố của Nicholas Gruner, một linh mục Canada bị treo "chén thánh," ông đã thu thập những chữ ký thúc giục Đức Giáo Hoàng phải hiến thánh Nước Nga cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Maria, và quả quyết sự này chưa bao giờ thực hiện.

Chị Lucia nói với tổng giám mục " Cộng đồng Catminh đã loại trừ những hình thức thu thập chữ ký. Con đã nói sự hiến thánh d Đức Mẹ xin đã được thực hiện trong năm 1984, vả điều đó đã được chấp nhận trên trời."

Cuối cùng, cuộc đàm thoại quay về đời sống cá nhân của Lucia. Một số bài báo gợi ý rằng sự quan tâm của chị làm chị mất ngủ và chị cầu nguyện ngày đêm.

Nữ Tu Lucia trả lời "Không đúng như vậy. Làm sao con có thể cầu nguyện ban ngày nếu con không ngủ ban đêm? Họ đặt cho con nhiều chuyện quá! Họ bắt con làm nhiều chuyện quá! Họ nên đọc quyển sách của con; lời khuyên và những sự kêu gọi đáp ứng với những ước muốn của Đức Mẹ thì có ở đó. Cầu nguyện và sám hối, với lòng tin mạnh mẽ vào quyền phép của Chúa sẽ cứu thế giới."