Khoảng 80 Hướng Đạo Trưởng Niên từ khắp các tiểu bang Hoa Kỳ đã về Nam California tham dự Trại Bách Hợp 2017 với khẩu hiệu "Về Nguồn" được tổ chức từ ngày thứ Năm, 17 tháng 8, đến Chúa Nhật 20 tháng 8, 2017 tại The Irvince Ranch Outdoor Education Center, thuộc thành phố Orange, California.

Sáng thứ Năm Ban Quản Trại và một số trại sinh đến sớm chuẩn bị đất trại, dựng cột cờ và cổng trại. Đến trưa các trại sinh đã nhập trại, sau khi làm xong thủ tục nhập trại, nhận kỷ vật trại, nhận chỗ ở, nhận đội, kết thân, ăn cơm chiều, tập văn nghệ của làng và đội. 10 giờ tối các trại sinh nghỉ ngơi. Các trại sinh từ 30 đến 84 tuổi, đến từ tiểu bang Boston xa nhất, và gần nhất là Nam California.

Sáng thứ Sáu, chương trình được khai mạc lúc 9 giờ sáng. Các trại sinh tập họp trước sân cờ và cùng nhau hát bài Nguồn Thật 2 lần: “Anh em chúng ta chung một đường lên, chung một đường lên đến nơi nguồn thật. Nguồn thật là đây sức sống vô biên. Sống vô biên là sống cùng tạo vật...”

Trưởng lớn tuổi sống lại thời còn làm Thiếu sinh
Trưởng Lê Văn Phước (Văn Phòng Trưởng Văn Phòng Trưởng Niên Tây Nam Hoa Kỳ) đã trao cờ Bách Hợp (HĐ Trưởng Niên) cho Trại Trưởng Nguyễn Cửu Lâm (Gia Trưởng Gia Đình Bách Hợp Nam California) . Trong nghi thức thượng cờ: Hoa Kỳ, VNCH, cờ Hướng Đạo và cờ Bách Hợp. Các trại sinh dành một phút thinh lặng để tưởng nhớ anh linh tổ tiên, anh hùng liệt nữ đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc và các Trưởng đã gầy dựng nên phong trào HĐVN, các Hướng Đạo Sinh ra đi. Sau phần chào cờ, Tr. Lê Ngọc Giao (Làng Quảng Tế Nam California) giới thiệu quan khách tham dự gồm: Trưởng Nguyễn Trí Tuệ (Tổng Thư Ký Ban Thường Vụ Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN), Trưởng Hồ Đăng (Ủy Viên Liên Lạc và Phát Triển HĐ Trưởng Niên), Trưởng Nguyễn Đoàn (Ban Huân Chương HĐTƯ), Trưởng Lê Văn Phước (Văn Phòng Trưởng Văn Phòng Trưởng Niên Tây Nam Hoa Kỳ, Trưởng Nguyễn Tấn Tiến (đại diện miền Tây Nam Hoa Kỳ); Các Trưởng đai diện: Gia Đình Bách Hợp Nam California, Làng Quảng Tế Nam California, các Làng Bách Hơp Vùng Vịnh (Bắc California), Dallas, Houston, Seattle, Boston, San Diego, Vạn Kiếp và các Trưởng niên độc lập cùng các phóng viên.

Trại Trưởng mời Văn Phòng Trưởng Văn Phòng Trưởng Niên cùng hai Trại Phó Nguyễn Xuân Huề (Làng Quảng Tế) và Trần Duy Mỹ (Làng Vạn Kiếp) cùng lên đứng chung để ngỏ lời chào các Trưởng Niên và thân hữu đã đến tham dự Trại Bách Hợp 2017.

Trao huan chuong Bách hợp
Trại Trưởng Nguyễn Cửu Lâm chuia sẻ: “Cách đây hai năm, chúng ta có trại Bách Hợp 2015 và năm 2016 trong Hội nghị Trưởng có buổi họp mặt Trưởng Niên. Từ thời gian đó đến nay, mỗi người chúng ta đều mong có cơ hội để gặp gỡ nhau, vui chơi cùng nhau và Văn Phòng Trưởng Niên đã yêu cầu Trưởng Niên Nam California tổ chức Trại Bách Hợp, và do đó mà Trại Bách Hợp 2017 hình thành và chúng ta có mặt ở đây hôm nay.”

Ban tổ chức mời Trưởng Nguyễn Trí Tuệ, Trưởng Lê Văn Phước, Trưởng Nguyễn Tấn Tiến phát biểu và chào mừng các trại viên. Những lời phát biểu thân tình của các Trưởng nêu trên được các trại sinh đáp lại bằng những băng reo kéo dài. Toàn thể trại sinh và quan khách chụp ảnh kỷ niệm. Sau đó, Trưởng Nguyễn Đoàn điều khiển chương trình sinh hoạt của toàn trại.

Trưởng Trần Thu Hà ngồi xe lăn
Trại sinh được chia thành đội. Các đội mang tên những nhân vật trong lịch sử VN (Đinh Bộ Lĩnh, Lê Lợi, Lê Lai, Quang Trung, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Hưng Đạo Vương) Mỗi đội thưc hiện cờ đội và chọn bài hát đội. Các trại sinh sinh hoạt chung với hai buổi hội thảo do Văn Phòng Trưởng điều hợp. Sau buổi hội thảo, hai trưởng Bích Hường Webber và Nguyễn Đức Thăng (Làng Quảng Tế) nhận Huân Chương Bách Hợp từ Ban Thường Vụ Hội Đồng Trung Ương HĐVN. Sau giờ ăn chiều, các đội chuẩn bị cho văn nghệ buổi tối. Chương trình văn nghệ phong phú với những tiết mục của các làng được chuẩn bị trước và của các đội tổng hợp từ các làng đã cùng nhau hình thành và tập dợt trong ngày, Nhóm Du Ca Nam Cali cũng đến tham dự và đóng góp những bài hát cộng đồng làm các trưởng sống lại những ngày xa xưa khi còn đi sinh hoạt ở quê nhà. Buổi văn nghệ thật vui và ý nghĩa làm các trưởng dù đã lớn tuổi bổng nhiên thấy mình trẻ lại.

Qua ngày thứ Bảy, các trại sinh đi thăm đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt-Mỹ tại thành phố Westminster, thăm San Diego. Trở về khu trại để có Đêm Tâm Giao với chủ đề Về Nguồn (tâm tình và hy vọng). Những tâm tình thật cảm động, có Trưởng chia sẻ nhiều năm mới gặp lại đoàn sinh ngày xưa của mình mà giờ cùng là Hướng Đạo Trưởng Niên như mình. Tâm tình chia sẻ từ trưởng trẻ nhất (khoảng 30 tuổi) tham dự để biết thêm về HĐ Trưởng Niên), đến trưởng cao tuổi nhất (84 tuổi) mà tinh thần HĐ vẫn không phai nhạt. Các Trưởng chia sẻ cuộc đời HĐ từ khi làm Sói Convà qua chiến tranh, tù đày, tuổi già nhưng tinh thần với Lời Hứa và Luật HĐ giúp các Trưởng vẫn vui tươi và vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Cũng có Trưởng ngồi trên xe lăn nhưng vì mê HĐ và cơ hội được sống với các HĐS nên không ngại tham dư trại.

Giờ Tinh Thần
Ngày Chúa Nhật, 20 tháng 8, sau buổi ăn sáng có giờ tinh thần cho toàn trại, sau đó Trưởng Linh Mục Trần Công Nghị và Bùi Công Hiến Linh dâng thánh lễ cho các trại sinh Công Giáo, các trại sinh mỗi tôn giáo họp nhau để chia sẻ phần tâm linh của tôn giáo mình. Sau lễ hạ cờ bế mạc trại và Trại Trưởng trao cờ Bách Hợp lại cho Văn Phòng Trưởng, các trại sinh hạ cột cờ và cổng trại, dọn dẹp phòng trả lại như lúc mới đến,. Trước khi rời trại là phần đúc kết và trao các giải thưởng của trại, lời Chia Tay của Văn Phòng Trưởng và Trại Trưởng trại Bách Hợp.

Các Trưởng bịn rin chia tay và hẹn gặp nhau trong kỳ trại Thẳng Tiến 11 tại Virginia vào Hè năm 2018.