California:Toàn văn bài phỏng vấn của Chị Kim Thúy -- xướng ngôn viên của Chương Trình Phát Thanh Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ và VietCatholic -- với Đức Cha Mai Thanh Lương, về việc cần thiết cứu trợ cho các nạn nhân thiên tai sóng thần tại Đông Nam Á.

Kính thưa Đức Cha, con là Kim Thúy xin được hân hạnh tiếp truyện Đức Cha và xin kính chào Đức Cha.

Đức Cha Lương: Chúc mừng năm mới, chào Kim Thúy và kính chào tất cả quý thính giả.

Kính thưa Đức Cha, Trong những ngày qua, những tin tức thảm thương dồn dập đưa đến từ thiên tai sóng thần vùng biển Ấn Độ Dương đã làm thiệt mạng gần 100 ngàn người, và sự thiệt hại về vật chất rất nặng nề, như Đức Cha đã nghe qua, trước biến cố này xin Đức Cha chia sẻ với chúng con một vài cảm tưởng. Và Cơ quan bác ái Công giáo Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ đang có những dự tính cứu trợ ra sao, xin Đức cha cho chúng con biết.

Đức Cha Lương: Thật là một thảm kịch rất đau lòng, nó xảy ra ngay vào lúc sau ngày Lễ Giáng Sinh, thành thử ra có rất là nhiều người Công Giáo rất bỡ ngỡ. Sau khi dâng lễ, một số người đã hỏi tôi và tôi cũng nói luôn là chắc chắn Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng sẽ hưởng ứng nhanh chóng. Tôi cũng được biết là hôm qua Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã gởi đến các địa phận, để Giáo Hội Hoa Kỳ tất cả cùng chung sức lại giúp đỡ họ. Trong lúc này thì bây giờ chúng ta cũng có thể thi hành bằng cách tỏ đức bác ái và đồng thời chúng ta cũng cố gắng cầu nguyện để cầu xin Thiên Chúa đỡ gánh nặng, nhất là cho những gia đình có nhiều người bị thiệt mạng.

Cho nên chúng ta thấy là một thảm kịch rất đau lòng. Cũng như Đức Thánh Cha đã kêu gọi tất cả thế giới Công Giáo cố gắng và các quốc gia nữa. Hôm nay tôi cũng thấy trên báo chí, cũng như trên các đài rađiô và tivi, rất nhiều quốc gia cũng đã hưởng ứng rất quảng đại và tốt lành. Đây cũng là hy vọng tốt lành cho chúng ta vào những khi gặp những thử thách và đau khổ như thế này.

Lần này 12 quốc gia Á châu có người thiệt mạng vì sóng thần, nhưng may mắn Việt Nam lại không bị thiệt hại, dầu vậy, Đức cha nghĩ là chúng ta cũng cần tích cực cứu trợ nạn nhân Á châu hay không?

Đức Cha Lương: Chúng ta là một, là những người đồng hương với người Á Châu rồi. Quốc gia của chúng ta cũng may mắn vì ở về phía cực đông, nhưng nếu chúng ta ở về phía Tây mạn Inđônesia một chút thì chúng ta sẽ bị hoàn cảnh y như vậy. Chắc chắn là Chúa thương dân tộc chúng ta cách nào đó. Những quốc gia tại Á Châu, chắc chắn là họ thiếu phương tiện hơn, tài chánh cũng không được rộng rãi nên chắc chắn là họ phải trông vào cộng đồng hải ngoại của chúng ta

Kính thưa Đức Cha, theo con được biết, mấy ngày qua, từ Đức ông Đinh Đức Đạo thuộc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ bên Roma, cho tới các Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại các nước, và ngay cả các linh mục phụ trách truyền thông Công Giáo Việt Nam hải ngoại như LM Trần Công Nghị, LM Việt Châu, LM Nguyễn Hữu Quảng, và LM Bùi thượng Lưu cũng đã chung vai sát cánh trong công tác cứu trợ này. Vậy riêng Đức Cha có những lời khích lệ nào với giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ cho chiến dịch cứu trợ bác ái xã hội này ra sao?

Đức Cha Lương: Cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại của chúng ta, như là Đức Ông Đinh Đức Đạo rồi đến các cơ quan Công Giáo bên Âu Châu, cũng như là bên Úc Châu rồi chắc chắn là bên Mỹ Châu và Vietcatholic. Tôi cũng xin kêu gọi quý đồng hương, nhất là người Công Giáo chúng ta cố gắng đóng góp để chúng ta tỏ thiện chí chúng ta là những người cùng châu lục với tất cả những anh em đồng loại của chúng ta đang gặp khó khăn. Tôi cũng cầu chúc cho những cơ quan truyền thông và Vietcatholic có nhiều người đáp ứng qua làn sóng này, được nhiều người Công Giáo Việt Nam hải ngoại hưởng ứng với lòng quảng đại và bác ái đến người Á Châu của chúng ta.

Câu hỏi cuối cùng, nhân dịp này xin Đức Cha chia sẻ với qúi thính giả của VietCatholic về kinh nghiệm cuộc đời giám mục của Đức Cha trong hơn 1 năm qua, điều nào làm Đức Cha mong ước nhất cho Cộng Đồng Việt Nam, và điều nào làm Đức Cha ưu tư nhất, thưa Đức Cha?

Đức Cha Lương: Cám ơn Chị Kim Thúy và quý thính giả, tôi làm giám mục đúng một năm rưỡi và nhân dịp cuối năm nữa, mình cũng phải suy tư một chút. Một điểm rất tiến hành là tôi thấy dấu chỉ người Công Giáo chúng ta liên kết với nhau trong tình tương trợ và nhất là đoàn kết với nhau. Và mỗi ngày như tôi được biết, giáo dân chúng ta cũng cố gắng để mà tổ chức cho chặt chẽ hơn với quý cha và các cộng đoàn khắp châu, để mà chúng ta hợp tác mở mang nước Chúa và xây dựng tình đoàn kết rất đặc biệt. Như tôi được biết tại Đức vào mùa Hè năm tới sẽ có Đại Hội Giới Trẻ, nên chắc chắn họ cũng kêu gọi chúng ta tham gia vào công cuộc đó, và chúng ta cũng tiếp tay với họ để nhiều người tham dự, chắc chắn là nó có tình đoàn kết hơn.

Cái nỗi ưu tư đầu tiên của tôi bây giờ là điều mà hiện giờ chúng ta cũng đang tiếp tục nỗ lực với nhau để đi tới một sự liên kết giữa giáo sĩ và giáo dân đó là điều rất quan trọng. Từ trước đến giờ có lẽ, tôi không biết bên Âu Châu thì như thế nào nhưng bên Mỹ Châu này thì chúng ta chưa có sự cộng tác chặt chẽ lắm. Thì năm mới này, chúng ta cũng cố gắng đoàn kết tiếp tay cho nhau để cộng sự với nhau giữa giáo dân và giáo sĩ để mở mang nước Chúa nhất là trong các chương trình tới này.

Chúng con xin cám ơn Đức cha đã dành cho chúng con những giây phút qúi hóa qua sự chia sẻ của Đức Cha và chúng con cầu chúc Đức Cha một năm mới hăng say trong sứ mạng tông đồ và dồi dào sức khỏe đễ phục vụ Dân Chúa.

Đức Cha Lương: Xin cám ơn.