Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Các nhà khoa học tuyên bố khăn liệm của Turin nhuốm máu của một nạn nhân bị tra tấn.

Các nhà nghiên cứu ở Italia cho biết tấm vải liệm xác Chúa Giêsu sau khi Ngài bị đóng đinh, đã chứa “các hạt nano” máu, thường thấy nơi những người đã trải qua những chấn thương dữ dội.

Elvio Carlino, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Tinh thể học ở Bari, Italia cho hay các hạt này cho thấy Chúa đã trải qua những “đau khổ rất lớn”.

Giáo sư Giulio Fanti của Đại học Padua nói thêm rằng các hạt này có cấu trúc, kích cỡ và phân bố đặc biệt, và tỷ lệ creatinine và ferritin cao, thường gặp ở những bệnh nhân bị chấn thương như bị tra tấn chẳng hạn.

Giáo sư Fanti cho biết: “Sự hiện diện của các hạt nano sinh học tìm thấy trong các thí nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra cái chết tàn khốc cho người được gói trong tấm vải liệm Turin.”

Ông nói thêm các hạt này “không thể do con người thêm thắt vào trên vải của khăn liệm”.

Các phát hiện này xuất hiện trong một bài viết có tiêu đề “Bằng chứng sinh học mới từ việc nghiên cứu độ phân giải nguyên tử trên tấm vải liệm thành Turin”, được xuất bản trên tạp chí khoa học Hoa Kỳ PlosOne.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp mới được phát triển gần đây trong lĩnh vực kính hiển vi điện tử để phân tích khăn liệm.

Carlino cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên về “các tính chất nano của một sợi nguyên chất lấy từ khăn liệm thành Turin”

2. Nhà thờ chính tòa kính nhớ Thánh Têrêxa thành Calcutta sắp được khánh thành tại Kosovo

Một nhà thờ dành để kính nhớ Thánh Têrêxa Calcutta sẽ được thánh hiến vào ngày 5 tháng 9, kỷ niệm 20 năm ngày qua đời của thánh nhân.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Ernest Simoni làm đặc sứ của ngài trong thánh lễ diễn ra tại Pristina, thủ đô của quốc gia Kosovo, được một số nước nhìn nhận là một quốc gia độc lập.

Đây không phải là thánh đường mới được xây dựng. Thật vậy, sau ngày cộng sản bị sụp đổ, Giáo Hội Công Giáo được hồi sinh tại quốc gia này, các tín hữu Công Giáo đã xây dựng được nhiều nhà thờ trong đó có ngôi nhà thờ này, được thánh hiến vào năm 2010. Tuy nhiên, nhà thờ này sẽ được chính thức dành để kính nhớ Mẹ Têrêsa sau buổi lễ vào tháng 9.

Nhà thờ được cất theo kiểu Ý đã được khởi công xây dựng từ năm 2007 và vẫn còn chưa hoàn thành. Khi hoàn thành, nhà thờ sẽ có hai tháp chuông, mỗi tháp cao 70m, như thế nhà thờ này sẽ là một trong những tòa nhà cao nhất của thành phố.

Các thiết kế trên các cửa sổ kính màu miêu tả của Thánh Têrêxa với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Có khoảng 65,000 người Công Giáo ở Kosovo, trong tổng số khoảng hai triệu người. Hầu hết cư dân Kosovo là người Albani, như Mẹ Teresa. Gần 95 phần trăm dân số theo Hồi giáo.

Toà Thánh không công nhận Kosovo là một quốc gia có chủ quyền.

3. Tiền nợ học phí Đại Học cản trở gần một nửa những người muốn đi tu tại Hoa Kỳ

Theo thống kê của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, trong 546 tân linh mục được thụ phong tại Mỹ trong năm 2016, 59% đã tốt nghiệp Đại Học trước khi bước vào chủng viện. Vì thế, số tuổi trung bình của các tân linh mục tại Hoa Kỳ rất cao trên thế giới, là 35 tuổi.

Đối với những người muốn đi tu sau khi đã tốt nghiệp Đại Học, trở ngại lớn nhất là món nợ học phí Đại Học trong thời sinh viên. Tuy thiếu những ứng sinh, hầu hết các dòng tu nam nữ đều từ chối những ai mắc nợ Đại Học.

Hiệp hội Laboure, một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn muốn đi tu nhưng không được vì những khoản nợ nần này, cho biết 42 phần trăm các ứng sinh tại Hoa Kỳ, cuối cùng đã không được đào tạo. Những ai bền chí đều phải trải qua một thời gian làm việc kiếm tiền trả dứt nợ Đại Học rồi mới có thể đi tu.

Theo các nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong công tác tông đồ tại Đại học Georgetown, gọi tắt là CARA, một phần ba những người muốn đi tu tại Mỹ đang mắc nợ Đại Học, với số tiền trung bình khoảng 28,000 đô la.

Một nghiên cứu năm 2012 của CARA cho biết 70% các cộng đoàn tu trì từ chối những ai mắc nợ Đại Học. Trong cùng một nghiên cứu, 80% các cộng đoàn này đã yêu cầu ứng sinh trì hoãn nộp đơn cho tới khi trả dứt nợ rồi hãy quay lại.

4. Tòa án Vatican mở phiên xử hai cựu giám đốc điều hành bệnh viện Bambino Gesu về tội tham ô

Phiên tòa của Vatican xét xử hai cựu giám đốc điều hành của bệnh viện Bambino Gesu về tội tham ô đã bắt đầu hôm 18 tháng Bẩy.

Giuseppe Profiti, nguyên giám đốc, và Massimo Spina, thủ quỹ, của Bệnh viện Gesu Bambino, hay thường được gọi là bệnh viện Đức Giáo Hoàng đã bị buộc tội lấy 422,000 Euros, tức là khoảng 481,000 Mỹ Kim, từ quỹ của bệnh viện để chi trả cho việc tân trang căn nhà của Đức Hồng Y Tarcisio Bertone. Toàn bộ việc chi tiêu trái phép diễn ra từ tháng 11 năm 2013 đến ngày 28 tháng 5 năm 2014. Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đã là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ ngày 15 tháng 9 năm 2006 đến ngày 15 tháng 10 năm 2013.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone tuyên bố ngài đã trả 300,000 Euros tiền riêng của mình cho việc tân trang nhà và không hay biết là tổng chi phí đã lên đến 722,000 Euros.

Giuseppe Profiti và Massimo Spina là những cá nhân đầu tiên bị truy tố theo các luật mới của Vatican về quản lý tài chính. Họ đã bị truy tố ngay sau một cuộc điều tra của Associated Press được công bố với những bằng chứng về việc quản lý yếu kém và việc chăm sóc y tế kém phẩm chất tại bệnh viện Bambino Gesu dưới sự lãnh đạo của Profiti. Profiti đã từ chức giám đốc vào năm 2015. Sau khi vụ việc đổ bể, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone có tặng cho bệnh viện 150,000 Euros cho việc nghiên cứu. Cho đến nay, ngài không bị truy tố và cũng không bị tòa án Vatican triệu tập.

Các viên chức Vatican nói rằng các vấn đề tại bệnh viện đã được giải quyết. Tuy nhiên, danh tiếng của Giáo Hội bị bôi nhọ trầm trọng trong vụ tham ô số tiền đáng lẽ ra phải được dùng cho các trẻ em chứ không phải để tân trang nhà cửa.

Ngày 7 tháng 9, và 8 và 9 tòa án sẽ tái tục vụ xử này.

5. Dân chúng Venezuela trốn trong nhà thờ sau khi cảnh sát bắn chết người

Hôm 16 tháng 7, người dân Venezuela đã tham gia vào một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức liên quan đến đề nghị của tổng thống Nicolas Maduro nhằm triệu tập một Quốc Hội lập hiến để viết lại hiến pháp quốc gia. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang gia tăng và lo ngại về một chế độ độc tài Marxist trong tương lai, hơn bảy triệu người Venezuela đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý không chính thức này.

Cuộc bầu cử đầy biểu tượng này được tổ chức bởi đảng đối lập đang nắm giữ đa số ghế tại Quốc Hội Venezuela. Hơn 98% số người tham gia đã bỏ phiếu chống lại đề nghị thay đổi hiến pháp.

Các giám mục Venezuela tuyên bố rằng cuộc trưng cầu dân ý này là “hoàn toàn hợp pháp”, và trên web site của Hội Đồng Giám Mục Venezuela, người ta cũng thấy hình ảnh chính các giám mục đi bỏ phiếu.

Sau khi Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô ở Catia, những người ủng hộ Maduro đã bắn vào đám đông cử tri bên ngoài nhà thờ, giết chết một người và làm bị thương nhiều người khác. Hàng trăm người đã lánh nạn trong nhà thờ cho đến khi Đức Hồng Y gặp gỡ cảnh sát và yêu cầu họ cho anh chị em giáo dân ra về an toàn.

6. Đức Hồng Y Leonardo Sandri than thở về sự im lặng của thế giới đối với số phận người Ukraine

Theo lời mời của Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng Trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông phương, đã viếng thăm quốc gia này để thể hiện sự liên đới của Vatican với các tín hữu.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri đã cầu nguyện tại Euromaidan nơi đã xảy ra các cuộc biểu tình trong hai năm 2013 và 2014, dẫn đến việc bãi nhiệm Tổng thống Nga Viktor Yanukovych, cũng như tại lăng mộ của Đức Hồng Y Lubomyr Husar, là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine từ năm 2001 đến năm 2011 .

Đức Hồng Y Sandri đã than thở trước sự im lặng của quốc tế về cuộc chiến tại Donbass, trong đó các phiến quân ly khai thân Nga, với sự trợ giúp của quân đội Nga, đã chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine trong mưu toan sát nhập miền này vào Nga như đã từng xảy ra tại bán đảo Crimea.

Đức Hồng Y Sandri nhận xét rằng rằng “trên cả hai bình diện nhân bản và Kitô, lòng yêu mến sự thật mà các tông đồ ủy thác cho chúng ta cấm chúng ta chấp nhận sự im lặng trong cuộc xung đột ở Ukraine và trước sự đau khổ vô biên đã xảy ra cho hàng chục ngàn người”.

Đức Hồng Y đã cầu nguyện tại hai thành phố ở miền đông Ukraine, nơi đã từng bị các lực lượng ly khai chiếm và sau đó được các lực lượng Ukraine tái chiếm gần đây. Ngài cũng thăm viếng một trung tâm Caritas, nơi đang nuôi các trẻ em mồ côi vì cuộc chiến này.

Chuyến đi kéo dài một tuần của Đức Hồng Y Sandri đã kết thúc vào ngày 17 tháng 7. Đức

7. Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Tổng Thư Ký bộ Giáo Lý Đức Tin

Hôm thứ Ba, 18 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức ông Giacomo Morandi làm Thư ký của Bộ Giáo lý Đức Tin và nâng ngài lên hàng Tổng Giám Mục.

Tân Tổng Giám Mục Morandi, nguyên là phó Tổng Thư Ký bộ Giáo Lý Đức Tin từ năm 2015, đã thay thế Đức Tổng Giám Mục Luis Ladaria Ferrer, là vị được bổ nhiệm làm tổng trưởng bộ này vào ngày 1 tháng 7 vừa qua.

Sinh năm 1965, và được thụ phong linh mục tại Tổng Giáo phận Modena-Nonantola năm 1990, Đức Tân Tổng Giám Mục Morandi có bằng đại học về nghiên cứu Kinh Thánh tại Đại Học Biblicum (1992) và bằng cử nhân, sau đó là tiến sĩ về thần học Kinh Thánh tại Đại học Giáo Hoàng Gregorian (2008).

Ngài đã từng làm linh mục tổng đại diện của tổng giáo phận Modena-Nonantola và là một giảng viên về các bài diễn văn của giáo hoàng tại Học Viện Đông Phương.

8. Đức Hồng Y Bechara Rai nói người tị nạn Syria đang là một gánh nặng cho nền kinh tế Li Băng

Đức Hồng Y Bechara Rai là Thượng Phụ Công Giáo Maronite đã cảnh báo rằng sự có mặt của 2 triệu người tị nạn Syria ở Li Băng đang ngày càng trở thành một gánh nặng của đất nước này.

Đức Hồng Y nói:

“Mặc dù chúng ta hoàn toàn đoàn kết với những người tị nạn, người Li Băng vẫn hy vọng rằng quá trình đảm bảo cho họ hồi hương an toàn sớm được xảy ra”.

Giảng trong một thánh lễ có sự tham dự của tổng thống Li Băng là ông Michel Aoun, Đức Thượng Phụ ca ngợi “ý định tốt” của chính phủ trong việc chào đón người tị nạn, nhưng nhận xét rằng rằng chi phí cho những người tị nạn đang ảnh hưởng mạnh đến dân chúng Li Băng, gây khó khăn về kinh tế và thúc đẩy nhiều người Li Băng di cư ra nước ngoài.

Đức Hồng Y đã lên tiếng trong bối cảnh quân đội Li Băng bắt đầu các hoạt động an ninh tại các trại tị nạn, nhằm giải giới các phe nhóm Syria đang bắt đầu tổ chức và tự trang bị cho mình trong các trại tị nạn.