Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo bị cáo buộc đã sử dụng hỏa lực tối đa để giành phần thắng tại Raqqa bất kể sự an toàn của thường dân vô tội. Liên Hiệp Quốc cáo buộc là có tới 300 thường dân đã chết vì các cuộc không kích do Hoa Kỳ tung ra tại Raqqa từ đầu tháng Ba cho đến nay. Chỉ riêng tại al-Mansoura đã có đến 200 người chết.

Trong tuần đầu tiên của chiến dịch giải phóng Raqqa bắt đầu từ hôm 6 tháng Sáu đến hôm 13 tháng Sáu, Hoa Kỳ đã thực hiện 187 cuộc không kích vào thành phố này. Không quân Mỹ bị cáo buộc dùng cả phốt-pho trắng (White phosphorus) trong các cuộc không kích.

Chủ tâm của Hoa Kỳ là muốn thiết lập một chính quyền mới tại Raqqa do người Kurd lãnh đạo nhằm tiến đến việc chia cắt nước Syria. Do đó, chiến lược của Hoa Kỳ là tốc chiến tốc thắng tại Raqqa trước khi quân Syria có khả năng quay trở lại thành phố này. Liên quân đã cảnh cáo quân đội của tổng thống Bashar al-Assad là phải dừng quân cách Raqqa từ 55 đến 75km nếu không muốn bị tấn công.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm 15 tháng Sáu tại Beirut, ông Paulo Sergio Pinheiro, cao ủy trưởng Cao ủy điều tra tội ác chiến tranh của Liên Hiệp Quốc nói:

“Cần phải quy trách nhiệm cho hàng loạt các sự kiện kinh hoàng mà các đồng nghiệp của tôi và chính tôi đã thu thập hồ sơ. Diệt chủng, các tội ác chống nhân loại, các tội ác chiến tranh, những vi phạm trắng trợn về luật nhân quyền và sự vi phạm vẫn đang tiếp diễn đối với luận nhân đạo quốc tế. Sự xem thường các chuẩn mực thế giới và các khái niệm nhân đạo căn bản không thể cứ tiếp tục diễn ra mà không bị lên án.”

“Chúng tôi lưu ý đặc biệt sự gia tăng mãnh liệt các vụ không kích nhằm dọn đường cho các lực lượng Dân Chủ Syria gọi tắt là SDF tiến vào Raqqa, không chỉ gây ra sự thiệt hại chóng mặt về nhân mạng của thường dân vô tội nhưng còn khiến cho 160,000 người phải vội vã bỏ nhà cửa di tản và trở thành những người di dời trong nội địa”