Nước mắt mồ hôi nói đây không phải nước mắt mồ hôi do sợ hãi, do bệnh tật mà do vất vả, lao công khó nhọc của ngày làm việc cực khổ kiếm miếng cơm, manh áo. Nuớc mắt mồ hôi đôi khi đến từ lo lắng mất công ăn, việc làm. Nước mắt mồ hôi đôi khi đến từ sợ hãi đơn xin việc bị từ chối, không được phỏng vấn. Công ăn việc làm không chỉ giúp ta nhận ra giá trị con người mà còn cung cấp thực phẩm hàng ngày và các phí tổn trong cuộc sống.

Thực phẩm, thức uống chúng ta dùng hàng ngày không những cung cấp dinh dưỡng cho thân xác, mà còn trở thành chính máu huyết thân thể con người. Bánh và rượu dâng tiến trong thánh lễ cũng là của mồ hôi nước mắt do bàn tay con người làm ra. Chúng là hoa qủa của đất trời cộng với công lao của con người được dâng lên Chúa Trời, nói lên tâm tình tạ ơn và lòng yêu mến. Tạ ơn Chúa tạo dựng trái đất; vì yêu mến Chúa dựng nên trái đất cho con người hưởng dùng. Qua lời cầu nguyện và ơn thánh hoá của Thánh Thần bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Đức Kitô. Việc biến đổi tuyệt vời này xảy ra thế nào thì ngoài sự quan sát của con mắt trần thế và cũng vượt khỏi tầm tìm hiểu của khối óc loài người. Kitô hữu tin vào việc biến đổi đó bởi Kitô hữu tin vào chỉ dậy của Đức Kitô. Tin tưởng vào Đức Kitô và yêu mến Ngài giúp chúng ta tin Thánh Thần Chúa biến bánh rượu thành Mình và Máu Thánh Chúa như lời Ngài truyền dậy

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống Gn 6,51.

Tất cả những gì đến từ trời cao không phải để cho chúng ta tìm hiểu, tranh biện mà chính là để sinh ích cho phần rỗi linh hồn. Vì thế tranh luận về sự biến đổi Mình Máu Thánh Chúa không sinh ích gì cho tâm linh. Tin vào Mình Máu Thánh Chúa mang sự sống trường sinh cho tâm hồn và chính Mình và Máu Thánh đó trở nên một phần máu thịt trong cuộc sống tâm linh của các tín hữu. Đức Kitô tự hiến thân mình vì nhân loại, trao tặng nhân loại chính thân thể Ngài và trao tặng nhân loại chính Thần Khí Ngài để luôn cùng đồng hành với nhân loại. Tất cả đến từ lòng yêu mến Đức Kitô dành cho nhân loại vì thế Kitô hữu học từ Đức Kitô cũng hy sinh cuộc sống mình, yêu tha nhân như yêu mình. Thánh Phaolô trong thư gởi cho tín hữu thành Corintô nhắc nhở mỗi chúng ta là một thành phần của thân thể Đức Kitô, Ngài là đầu chúng ta là phần thân thể và các phần thân thể phải lắng nghe hướng dẫn của đầu.

Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô sao? Và khi ta cùng bẻ bánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, vá tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, hungg ta cũng chỉ là một thân thể. 1 Cor 10,16-17

Chúng ta có thể trao tặng nhau thực phẩm, nước uống cho thân xác nhưng không có khả năng ban sức mạnh tâm linh. Chúa là Đấng duy nhất có khả năng làm được điều đó. Ai đón nhận với tâm tình yêu mến, tạ ơn, người đó được hưởng cuộc sống trường sinh trong nước Chúa.

Nhiều cha mẹ cảm thấy quá cực nhọc, vất vả kiếm được lương thực hàng ngày và cái cực nhọc lo lắng kia làm lu mờ những sự hy sinh cao quí cha mẹ dành cho con cái; trong khi đó lại có người thực phẩm lúc nào cũng dư thừa chan chứa nên coi thường thực phẩm và đâm ra phí phạm một cách đáng trách. Họ không hề bao giờ nghĩ đến việc phải dâng lời tạ ơn Chúa ban cho thực phầm qua trái đất, khí hậu và lao công. Kitô hữu lúc nào cũng cần nhớ dâng lời tạ ơn Chúa ban cho vũ trụ, thực phẩm bởi không có Chúa chúng ta không thể tồn tại vì thế sống tâm tình tạ ơn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của các Kitô hữu.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org