Phong Chân phước cho Linh mục Titus Zeman SDB
Niêm phong hồ sơ của Lm Titus Zeman

Trung ương của Tu Hội Salesian Don Bosco Rome, ngày 10 tháng 5 năm 2017 cho hay một lễ phong Chân phước sắp được diễn ra cho Đại gia đình Salesian, lần này là một nhân chứng tử đạo đặc biệt cho nền văn hoá nghề nghiệp. Cha Titus đã hào hùng sống cuộc đời đau khổ trong một tinh thần quảng đại lớn lao như một lời thề:
Chân dung cha Titus Zeman người tù mang số 1929
Ngay cả khi tôi mất mạng sống thì tôi cũng không coi đó là một sự lãng phí, vì biết rằng ít nhất một trong những người mà tôi đã cứu sẽ trở thành một linh mục để thay thế tôi".
Vào tháng Tư năm 1950, khi chế độ Cộng sản ở Tiệp Khắc cấm 12.000 tín hữu và bắt nhiều người tống vào các trại tập trung! Cha Titus đã can đảm ngầm tổ chức các chuyến di tản bí mật đưa các thày Salesian trẻ đang trong thời gian đào luyện về Torino hầu hy vọng họ sẽ hoàn tất việc học và đào luyện để trở thành linh mục.
Cha Zeman đã tiến hành việc di tản đầy nguy hiểm này. Ngài tổ chức hai chuyến di tản cho hơn 60 Salesians trẻ. Nhưng chuyến thứ ba thì Cha Zeman, cùng với các một số Salesian khác đã bị bắt. Ngài đã bị ra tòa với các tội danh là một kẻ phản quốc, là một điệp viên của Vatican, và Ngài có thể bị kết án tử hình!
Ngày 22 tháng 2 năm 1952, Tòa án xử Ngài 25 năm tù giam, nhưng sau 13 năm tù, Ngài được thả tự do ngày 10 tháng 3 năm 1964. Nhưng vì những cựu hình Ngài đã chịu trong tù nên những cơn đau âm ỉ sau đó làm ngài chỉ sống thêm được 5 năm; Ngài qua đời vào ngày 8 tháng 1 năm 1969. Qua những hy sinh cầu nguyện Ngài được coi như là một người chết vì đạo.
Tiến trình phong thánh cho Ngài được bắt đầu trong giáo phận vào năm 2010, và cuối cùng được Đức Thánh Cha Phanxicô phê nhận vào tháng 2 năm 2017 vừa qua. Đối với Tu Hội Salesian, đây là thời gian và cơ hội để học hỏi thêm về mẫu gương của Cha Titus Zeman và lòng nhiệt thành tông đồ của cha trước khi cha được phong chân phước vào ngày 30/9/2017 tới.