Vatican và Myanmar đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào thứ năm, vài phút sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô họp với bà thủ tướng Aung San Suu Kyi của Myanmar (Miến Điện)

Động thái bất ngờ này có nghĩa là Vatican sẽ có ảnh hưởng ngoại giao nhiều hơn ở Myanmar, nơi đang phải đối mặt với sự giám sát quốc tế về những hành động tàn bạo chống lại thiểu số Hồi giáo Rohingya.

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Miến Điện cho biết có khoảng 700.000 người Công Giáo ở Myanmar trong tổng số dân khoảng 51,4 triệu người, phần lớn là người Phật giáo.

Vatican trước đây có vị đại diện Tòa Thánh cho Myanmar có trụ sở tại Thái Lan. Với sự thiết lập ngọai giao có nghĩa là Vatican và Myanmar sẽ chỉ định một đại sứ đầy đủ.

Thông cáo này được đưa ra ngay sau khi Đức Giáo Hoàng gặp bà Suu Kyi, nguyên thủ trưởng của chính phủ dân sự Myanmar và cũng là Ngoại trưởng nước ngoài.

Bà Suu Kyi nắm quyền vào năm 2016 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trầm trọng sau khi cựu lãnh đạo quân sự Myanmar khởi xướng một cuộc chuyển đổi chính trị.

Bà Suu Kyi người đọat giải Nobel Hoà bình đã nói chuyện riêng với Đức Giáo Hoàng trong khoảng nửa giờ tại phủ Giáo hòang.

Vào tháng Hai, ĐGH Phanxicô đã đưa ra một lời chỉ trích gay gắt về việc đối xử với người Rohingya, nói rằng họ đã bị tra tấn và giết chết chỉ vì họ muốn sống văn hoá và đức tin Hồi giáo.

Vào Thứ Năm, ĐGH Phanxicô trao cho bà Suu Kyi một bản sao của thông điệp năm 2017 của Ngài cho Ngày Hoà bình Thế giới của Giáo Hội, có tựa đề là "Không bạo lực: một phong cách chính trị cho hòa bình".

Những nhận xét của ngài vào tháng Hai đưa ra ngay sau khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết các lực lượng an ninh ở miền Bắc đã tiến hành các vụ giết người hàng loạt, hãm hiếp băng đảng và đốt các ngôi làng.

Hôm thứ Ba, Liên minh Châu Âu đã đối đầu với bà Suu Kyi bằng cách công khai ủng hộ một phái đòan quốc tế đến để xem xét các cáo buộc lạm dụng nhân quyền đối với người Rohingya.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu là Federica Mogherini, phát biểu tại một cuộc họp báo với bà Suu Kyi, nói rằng một nghị quyết đã đồng ý của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc sẽ giúp làm rõ sự không chắc chắn về cáo buộc giết người, tra tấn và hãm hiếp chống lại người Rohingyas.

Trên cơ sở giải quyết đó, tổ chức nhân quyền hàng đầu của LHQ sẽ gửi một phái đoàn tìm hiểu thực tế quốc tế tới Myanmar mặc dù bà Suu Kyi đã có những ngờ vực. Bà nói Myanmar "tách rời" không dính dáng gì tới nghị quyết này.

(Theo Philip Pullella, Reuter)